1. Gây ra bệnh thiếu máu

Nếu bữa ăn của bạn chỉ đơn giản có rau luộc chấm tương, cơm không, … thì chắc chắn sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất. Như chúng ta đã biết, trong thịt của động vật có chứa rất nhiều chất sắt, vitamin B6, B12, … đem lại nguồn dinh dưỡng cho hoạt động hằng ngày. Do đó, bữa ăn chay cần phong phú hơn, đa dạng hơn để tránh được căn bệnh này.

Ăn chay
Nếu chỉ ăn rau luộc không đủ dinh dưỡng bạn sẽ bị thiếu máu

2. Gây lão hóa, mất trí nhớ

Trong thực phẩm chay không có các loại protein quan trọng như collagen, axit amin, elastin, myosin, điều này sẽ làm cho da mặt bạn sạm đen, thiếu sức sống, thiếu sự đàn hồi và cơ bắp không còn săn chắc.

Ngoài ra, cơ thể thiếu protein là một trong những nguyên nhân gây ra các khối u đường tiêu hóa.

Các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ cần phải được cung cấp từ nguồn thực phẩm động vật, nếu không não bộ của bạn có thể bị lão hóa và mất trí nhớ.

Mất trí nhớ
Thực phẩm chay thiếu các thành phần dinh dưỡng chống lão hóa 

3. Gây béo phì

Nhiều người lầm tưởng rằng ăn chay sẽ mang lại một vóc dáng đẹp, không còn phải lo tới vấn đề cân nặng nhưng họ đã nhầm.

Nếu bạn là một người muốn chuyển qua ăn chay để giảm cân, bạn nên chú ý những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và các loại dầu thực vật

Bởi chúng sẽ kích thích vị giác, làm cho bạn ăn ngon miệng hơn và cân nặng vẫn tăng như thường đấy nhé.

Ăn chay
Thực phẩm nhiều tinh bột và đường sẽ gây tăng cân béo phì

4. Gây ra các bệnh tim mạch

Nếu ăn chay không đúng cách, cơ thể bạn sẽ thiếu trầm trọng vitamin B6, B12 gây thiếu máu hay hủy myelin sợi thần kinh, ngoài ra gây ứ đọng hymocysteine.

Axit hymocysteine là một trong những loại axit có khả năng phá vỡ các mạch máu, làm xơ vữa động mạch, bệnh tim và có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào.

Ăn chay
Ăn chay không đúng cách sẽ gây ra các bệnh về tim mạch

5. Ăn chay quá sớm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Thức ăn chay rất nghèo nàn về cholesterol, do đó mặc dù cholesterol gây ra các bệnh về tim mạch song chúng lại vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ.

Nếu ăn chay quá sớm, cơ thể sẽ thiếu các hormone này, ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ, chậm phát triển và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, làm giảm ham muốn tình dục sau này

Do đó không nên cho trẻ ăn chay quá sớm để đảm bảo trẻ được phát triển bình thường.

Ăn chay
Cho trẻ ăn chay sớm sẽ ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ

7. Rụng tóc

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng thiếu protein nghiêm trọng và việc thiếu một số các chất dinh dưỡng khác có thể dẫn tới rụng tóc. Thịt là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Thịt có chứa sắt, vitamin B và kẽm, tất cả đều quan trọng cho sự phát triển của tóc.

Rụng tóc
Thiếu chất dinh dưỡng sẽ gây ra rụng tóc

Mặc dù sắt có trong thực phẩm như đậu khô và rau lá xanh đậm, nhưng nó lại khó hấp thụ hơn nếu ăn chay thuần túy. Nhưng nó rất dễ dàng để bổ sung bằng thực phẩm chức năng. Người ăn chay và người ăn chay thuần cần lưu ý đặc biệt để có đủ lượng sắt cho cơ thể. Thực phẩm chức năng cũng chỉ nên bổ sung nếu như cơ thể của bạn thiếu.