Tác hại nghiêm trọng khi đổ dư dầu động cơ ô tô

Đổ dư dầu động cơ xe ô tô không đơn giản chỉ dừng ở việc dầu bị thừa mà nó còn kéo theo nhiều ảnh hưởng xấu khác cho “xế yêu” của bạn.

Nóng máy, nặng máy

Khi bất cẩn đổ dầu vượt quá lượng cần thiết, bình chứa dầu quá đầy khiến số dầu nhớt thừa tắc nghẽn, khó dịch chuyển. Vì vậy, khi khởi động máy, trục máy xoay sẽ khiến cho không khí trà trộn vào lượng nhớt thừa, sinh ra các bọt khí.

Dầu nhớt có lẫn bọt khí sẽ bị giảm khả năng bôi trơn, tệ hơn là không thể lưu thông trong các chi tiết máy, làm động cơ máy bị nóng, cũng như các chi tiết tại đầu máy bị hư hại.

Rách mối hàn và màng đệm

Giữa các chi tiết động cơ thường có nhiều khe hở và các mối hàn, màng đệm là những bộ phận có tác dụng lấp đầy chúng. Lượng dầu máy tra thừa sẽ khiến đầu máy quá sức chịu đựng, tạo sức ép lên toàn bộ hệ thống, kể cả các mối hàn và màng đệm cũng bị nứt, rách, gây hiện tượng rò rỉ và cạn dầu.

Đổ dư dầu động cơ xe ô tô không đơn giản chỉ dừng ở việc dầu bị thừa mà nó còn kéo theo nhiều ảnh hưởng xấu khác
Đổ dư dầu động cơ xe ô tô không đơn giản chỉ dừng ở việc dầu bị thừa mà nó còn kéo theo nhiều ảnh hưởng xấu khác

Điều này sẽ khiến chẳng mấy chốc bạn lại phải đổ thêm dầu hoặc thay dầu vì dầu cũ đã lẫn không khí cũng như khả năng bôi trơn không còn hiệu quả.

Gây khói xanh

Dầu máy bị đổ dư có thể bị sục lên buồng đốt trong quá trình xe di chuyển. Lượng dầu nhớt này sẽ bị đốt cháy như xăng, tạo ra khói xanh, gây ô nhiễm môi trường. Nếu để lâu không xử lý, bộ lọc khí thải sẽ bị tắc nghẽn, tệ hại hơn là turbo động cơ bị vỡ.

Tay biên bị cong, gãy

Dầu nhớt quá nhiều sẽ tạo ra sức ép và lực cản đối với các chi tiết động cơ, khi tiếp xúc với tay biên và trục khuỷu sẽ gây nên nhiều ma sát. Điều này khiến tay biên dễ bị cong, thậm chí là gãy tay biên và vỡ máy.

Gây áp lực lớn lên động cơ, trượt ly hợp

Các gioăng phớt cao su nằm ở vị trí đầu, cuối trục khuỷu có chức năng ngăn dầu tràn ra ngoài. Nếu bạn lỡ tay đổ dư dầu, lượng dầu lớn sẽ tạo thêm áp lực cho động cơ cũng như các phớt dầu. Do các gioăng phớt cao su này khá mỏng manh nên dầu có thể tràn ra ngoài dễ dàng.

Các chuyên gia bảo dưỡng ô tô cũng cho rằng điều này khá nguy hiểm, dầu nhớt nếu tràn qua bánh đà sẽ gây nên hiện tượng trượt côn. Lúc này, lực được tạo ra từ động cơ không thể đi đến hộp số 100%, gây giảm hiệu suất di chuyển của ô tô.

Như vậy, việc đổ dầu động cơ ô tô không đơn giản ở việc đổ quá nhiều dầu mà nó còn gây ra rất nhiều hậu quả hư hại cho bản thân chiếc xe và môi trường xung quanh.