Tại sao ảnh hưởng của Covid-19 giữa nam và nữ lại khác nhau

Covid-19 có ảnh hưởng rất khác nhau đối với nam và nữ không chỉ về mặt sức khỏe, mà còn có sự rất khác nhau về bình đẳng giới. Tại sao lại có ảnh hưởng như vậy?

Mọi người từ mọi tầng lớp đều có thể bị lây nhiễm Covid-19. Điều này đã rút ra nhận xét rằng căn bệnh này không phân biệt đối xử ai. Tuy nhiên, virus đang có những ảnh hưởng hoàn toàn khác nhau đối với các nhóm người khác nhau. Đặc biệt là giới tính.

Sự khác biệt về bệnh

Một trong những khác biệt nổi bật nhất đã xuất hiện cho đến nay là tỷ lệ tử vong của nam và nữ.

Đối với nam giới, đặc biệt là những người ở độ tuổi lớn hơn, nguy cơ tử vong ngay lập tức do căn bệnh này là mối quan tâm lớn nhất. Ở Mỹ, chẳng hạn, số người đàn ông đã chết vì virus cao gấp đôi so với phụ nữ. Tương tự, 69% của tất cả các trường hợp tử vong do Covid-19 trên khắp Tây Âu là nam giới. Mô hình tương tự đã được nhìn thấy ở Trung Quốc và các nơi khác.

Hệ miễn dịch
Có khả năng hệ miễn dịch đối với virus covid-19 của phụ nữ cao hơn nam giới 

Một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Anna Purdie tại Đại học College London, đang lập biểu đồ cho sự khác biệt giới tính ở các quốc gia khác nhau và làm việc để tìm hiểu thêm về lý do tại sao.

Một giả thuyết cho rằng phản ứng miễn dịch của phụ nữ đối với virus mạnh hơn, Philip Goulder, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Oxford, nói. Phản ứng miễn dịch trong suốt cuộc đời đối với vắc-xin và nhiễm trùng thường mạnh hơn và hiệu quả hơn ở phụ nữ so với nam giới, ông nói.

Điều này một phần là do phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X, trong khi đàn ông chỉ có một, điều này rất quan trọng khi nói đến Covid-19. Đặc biệt, protein mà các virus như ccovid-19 được cảm nhận được mã hóa trên nhiễm sắc thể X, Goulder nói. Do đó, protein này được biểu hiện ở liều gấp đôi trên nhiều tế bào miễn dịch ở nữ so với nam và phản ứng miễn dịch với Covid-19 do đó được khuếch đại ở nữ.

tỷ lệ tử vong
Tỷ lệ tử vong do covid-19 ở nam giới cao hơn nữ giới

Một khả năng khác là sự khác biệt tùy thuộc vào lựa chọn lối sống dựa trên giới tính. Goulder cho biết, có sự khác biệt về hành vi quan trọng giữa hai giới, ví dụ như trong hút thuốc, ảnh hưởng đến mức độ bệnh tật đã có từ trước như bệnh tim, bệnh phổi mãn tính và ung thư. Những thứ này có tác động rất lớn đến kết quả của các bệnh nhiễm trùng như coronavirus.

Sự khác biệt giới tính trong hút thuốc đặc biệt được ghi nhận ở một số quốc gia như Trung Quốc, nơi 50% nam giới hút thuốc, so với 5% ở phụ nữ.

Nhưng ở giai đoạn đại dịch này, không có đủ bằng chứng để nói liệu đây có phải là kết quả của sự khác biệt sinh học, hành vi - hoặc nếu có một yếu tố của cả hai khi chơi.

Hút thuốc
Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới cao hơn nữ giới

Sự khác biệt về bình đẳng giới

Dịch bệnh covid-19 đang kéo theo sự bất bình đẳng về kinh tế, bao gồm cả sự bất bình đẳng giới.

Một bằng chứng khác cho thấy covid-19 đang ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ một cách khác nhau về tỷ lệ thất nghiệp. Việc khóa máy đã dẫn đến mất việc làm trên diện rộng và nhiều nền kinh tế sẽ sớm phải đối mặt với suy thoái kinh tế.

Ở Mỹ, 1,4 triệu người thất nghiệp vào tháng 3, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1975 . Phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề hơn nam giới, tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,9% so với mức tăng 0,7% của nam giới.

Phụ nữ
Phụ nữ làm việc trong lĩnh vực dịch vụ có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn nam giới

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện nghiên cứu tài chính của Vương quốc Anh vẽ ra một bức tranh tương tự. Người ta thấy rằng phụ nữ Anh có khả năng cao hơn một phần ba so với nam giới làm việc trong một lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề hoặc hoàn toàn đóng cửa do đại dịch, như ngành bán lẻ, dịch vụ du lịch và khách sạn .

Từ góc độ kinh tế, người lao động là phụ nữ được trả lương thấp, được biết đến là người bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Natasha Mudhar, giám đốc điều hành toàn cầu và đồng sáng lập của The World We Want, một doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tiến trình hướng tới Các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc cho biết.

Phụ nữ
Tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ không chỉ cao hơn mà thu nhập cũng thấp hơn nam giới

Về tài chính, không chỉ phụ nữ mất việc với tỷ lệ cao hơn, mà họ còn kiếm được ít tiền hơn khi bắt đầu. Ở Mỹ, khoảng cách về giới cũng tương tự, với phụ nữ kiếm được 85% số tiền mà nam giới kiếm được. Ở Úc là 86% , trong khi ở Ấn Độ là 75% . Và điều này tồi tệ hơn đối với phụ nữ của một số chủng tộc và sắc tộc so với những người khác - ví dụ ở Mỹ, phụ nữ da đen kiếm được ít hơn 21% so với phụ nữ da trắng .

Đối với các dịch vụ y tế khác của phụ nữ, chẳng hạn như tiếp cận với biện pháp tránh thai, cũng bấp bênh trừ khi chính phủ tuyên bố rằng đó là các dịch vụ thiết yếu. Tổ chức kế hoạch hóa gia đình Marie Stopes đã ước tính rằng 9,5 triệu phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới có thể có nguy cơ mất quyền truy cập vào các dịch vụ tránh thai và phá thai của Marie Stopes vào năm 2020 vì đại dịch .

Bạo lực
Bạo lực gia đình ở các nước phương Tây tăng nhanh trong đại dịch covid-19 và phụ nữ là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất. 

Các báo cáo về bạo lực gia đình cũng đã tăng do hậu quả của đại dịch. Tại Pháp, các trường hợp đã tăng một phần ba trong tuần đầu tiên khóa máy , trong khi các báo cáo tăng 75% ở Úc và các trường hợp đã tăng gấp đôi ở Lebanon . Trong khi bạo lực gia đình có thể ảnh hưởng đến đàn ông hoặc phụ nữ, phụ nữ trải qua một lượng không tương xứng; ở Mỹ, họ có khả năng bị bạo lực từ một đối tác thân mật gấp đôi và gấp 14 lần khả năng bị hãm hiếp.

Nguyên Vy t/h