Tại sao đèn báo phanh lại bật sáng?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tại sao đèn báo phanh lại bật sáng?

Đèn báo phanh bật sáng trên bảng đồng hồ tap-lô là dấu hiệu hư hỏng đến từ hệ thống phanh. Nếu xảy ra lỗi, bạn không nên tiếp tục di chuyển sẽ gây nguy hiểm cho bạn và mọi người.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS gặp trục trặc

Đa phần các dòng xe trên thị trường hiện nay đều được trang bị hệ thống bó cứng phanh ABS. Trong điều kiện hoạt động bình thường, đèn báo phanh sẽ chỉ sáng khi khởi động xe còn lại xe sẽ tắt để thông báo hệ thống hoạt động bình thường. Do đó, nếu đèn vẫn sáng khi xe đang vận hành thì khả năng lớn hệ thống chống bó cứng phanh ABS đang có vấn đề.

Trong trường hợp phanh ABS bị lỗi, hệ thống sẽ ghi nhận lại lỗi và lưu lại với một loại mã đọc bằng cảm biến phanh ABS và máy chuẩn đoán. Bạn có thể tìm hiểu chính xác nguyên nhân bằng cách mang xe đến các gara để kiểm tra.

phanh xe
Đa phần các dòng xe trên thị trường hiện nay đều được trang bị hệ thống bó cứng phanh ABS

Chưa kéo hết phanh tay

Quảng cáo

Nguyên nhân đèn báo phanh tay không tắt thường gặp nhất là người lái chưa kéo hết phanh tay. Khi bị lỗi này, bạn không nên tiếp tục di chuyển sẽ gây nguy hiểm cho bạn và mọi người. Vì việc cố tính di chuyển khi phanh tay chưa kéo hết sẽ dẫn tới sự tổn hại nghiêm trọng tới má phanh hoặc cánh quạt. Lúc này bạn nên dừng xe lại và kiểm tra sơ qua các thao tác trên xe đã đầy đủ chưa, phanh tay đã được kéo hết chưa.

Dầu phanh ở mức thấp

Bên cạnh những vấn đề liên quan trực tiếp tới phanh, một nguyên nhân khác khiến đèn xe báo phanh sáng có thể là dầu phanh ở mức quá thấp. Tuy nhiên, nếu gặp phải vấn đề này, xe sẽ có một số báo hiệu để bạn biết mức dầu đang ở đâu. Nếu xuất hiện dấu chấm than trên đồng hồ thì dầu xuống thấp, chuyển sang vàng thì hệ thống phanh vẫn còn đủ chất lỏng hoạt động. Nhưng khi thấy dấu than chuyển đỏ, bạn cần lập tức đưa xe ra gara để châm thêm dầu.

dầu phanh
Dầu phanh ở mức quá thấp

Đèn phanh bị hỏng

Một nguyên nhân khác có thể xảy ra là do đèn phanh bị hư. Để kiểm tra, bạn hãy nhờ một người nào đó đứng đằng sau để báo bạn biết đèn phanh có sáng hay không. Nếu bạn không đạp phanh mà xe bạn vẫn sáng đèn phanh, bạn cần nên phải xem lại tổng thể các dấu hiệu trên bảng điều kiển. Nếu vẫn không nhận thấy bất cứ một sự bất thường nào thì chắc chắn đèn phanh đã bị hỏng.

Tin khác