Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau?

Không giống như trên những mẫu xe phổ thông, các mẫu siêu xe hoặc xe thể thao hiệu suất cao thường có động cơ đặt ở phía sau người lái. Tại sao các dòng xe thể thao lại ưa chuộng thiết kế này?

Thứ nhất, khi tăng tốc nhanh, quán tính khiến trọng lượng của xe dồn lên cầu sau. Trọng lượng này khiến xe bám đường tốt hơn và tăng tốc nhanh hơn. Tuy nhiên, dẫn động cầu sau nhưng động cơ đặt trước thì khối lượng của động cơ cũng không được tận dụng triệt để trong việc tạo độ bám cho bánh dẫn động.

Ngoài ra, động cơ đặt trước khiến lực quán tính của khối động cơ khi vào cua với tốc độ cao có thể khiến xe bị thiếu lái, không thể vào cua nhanh. Vì vậy, để tăng khối lượng bám và khử quán tính văng khi vào cua của phần đầu xe, các nhà sản xuất xe thể thao đã tìm cách đưa động cơ ra phía sau.

động cơ siêu xe
Không giống như trên những mẫu xe phổ thông, các mẫu siêu xe hoặc xe thể thao hiệu suất cao thường có động cơ đặt ở phía sau người lái
Quảng cáo

Thứ hai, việc đưa động cơ ra sau cũng giúp nhà sản xuất có thể giảm bớt số chi tiết trong hệ thống truyền động, vì không cần tới các trục truyền lực dẫn động từ trước ra sau giống như trên các mẫu xe có động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau, từ đó có thể giảm khối lượng xe, một yêu cầu rất quan trọng với xe thể thao.

Thứ ba, do động cơ được đặt hoàn toàn ở phía sau, khối lượng nặng nề của cỗ máy này rất dễ khiến xe bị quăng đuôi khi vào cua với tốc độ lớn hoặc đạp mạnh ga khi đang đánh lái. Chính vì đặc tính này nên Porsche 911 và các dòng xe có cách bố trí tương tự nổi tiếng là những mẫu xe khó lái, đặc biệt là khi được trang bị với dòng động cơ dung tích lớn, công suất cao.

Tuy nhiên, khi đã chế ngự được đặc tính này thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có thể vào cua cực nhanh. Với các tay lái lụa giàu kinh nghiệm điều khiển xe thể thao, hiểu và kiểm soát được chiếc xe, thì tính chất khó chịu này lại trở thành một lợi thế trên đường đua.

Tin khác