Tâm lý thị trường cải thiện, giá vàng có thể tăng lên trong tuần này

Việc giá vàng lấy lại mốc 1.800 USD/oucne đã giúp cải thiện rõ rệt tâm lý trên thị trường. Phần lớn thị trường kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Tuy nhiên, một số nhà phân tích thận trọng dự báo giá vàng khi dữ liệu thị trường việc làm tại Hoa Kỳ sắp công bố.
Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco cho thấy trong số 16 chuyên gia thuộc thị trường Wall Street tham gia khảo sát, có 9 chuyên gia (chiếm 56%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, 4 nhà phân tích (chiếm 25%) nhận định giá vàng sẽ giảm xuống và 3 nhà phân tích (chiếm 19%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Trên thị trường Main Street với 801 nhà đầu tư tham gia khảo sát, 398 nhà đầu tư (tương đương 50%) nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. 243 nhà đầu tư khác (chiếm 30%) cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống và 180 nhà đầu tư còn lại (chiếm 20%) dự báo giá vàng sẽ không đổi trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Trong khảo sát diễn biến giá vàng tuần trước, cả các chuyên gia phân tích lẫn giới đầu tư cá nhân đều không đưa ra bất kỳ xu hướng rõ rệt nào về giá vàng. Đồng thời, tâm lý giới đầu tư rơi xuống mức thấp nhất kể từ hồi đầu năm khi các thông tin cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đang cân nhắc sớm thu hẹp chương trình kích thích kinh tế ngay từ cuối năm nay.

Tuy nhiên, vào ngày 27/8, Chủ tịch FED ông Jerome Powell cho biết sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua lại trái phiếu trong năm nay nhưng sẽ chưa vội nâng lãi suất cơ bản trở lại. Ông Jerome Powell cũng nhấn mạnh nền kinh tế Hoa Kỳ còn đối mặt những rủi ro do biến thể Covid-19 Delta đem lại. Điều này đã giúp tâm lý trên thị trường vàng phục hồi trở lại.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 25, 26 và 27/8/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch Comex (New York) đạt 1817 USD/ounce; xác lập mức tăng 2% trong cả tuần trước. Giá vàng thế giới giao ngay đạt 1816,80 USD/ounce, tiệm cận mức cao nhất trong gần ba tuần trở lại đây và đã phục hồi hoàn toàn sau nhịp điều chỉnh giảm gần đây.

Một số nhà phân tích nhận định những phát biểu mới nhất của ông Jerome Powell cho thấy vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn xung quanh chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ thời gian tới. Ông Adrian Day, chủ tịch của hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cho biết “Ông Jerome Powell đã không nhắc đến những điều tiêu cực. Thị trường có thể cảm thấy lạc quan hơn khi FED vẫn chưa xác định rõ lộ trình tăng lãi suất bất chấp lạm phát đang tăng cao”.

Ông John Feneck, nhà sáng lập hang tư vấn tài chính Feneck Consulting (Hoa Kỳ), cũng cho rằng FED sẽ chỉ “giảm dần” mà không phải “thắt chặt” các chính sách kích thích kinh tế trong bối cảnh thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn đang ở mức yếu hơn so với mức hồi tháng 2/2020 – thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát tại nước này.

Mặc dù hầu hết nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ tăng cao hơn trong tuần này nhưng vẫn còn một số điều không chắc chắn xung quanh động lực tăng giá của thị trường. Ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại hãng chứng khoán phái sinh Blue Line Futures (Hoa Kỳ), cho biết mặc dù nhận định giá vàng sẽ tăng lên nhưng điều này có thể kích hoạt làn sóng chốt lời của một bộ phận giới đầu tư. Đồng thời, nếu dữ liệu về thị trường lao động Hoa Kỳ được cải thiện trong lần công bố tuần này thì giá vàng sẽ chịu áp lực giảm xuống mức thấp gần đây.

Ông Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ) cũng cho rằng, giá vàng dường như đang vượt lên trước khi đón nhận thông tin mới về dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ.

Quang Đặng