Tâm lý thị trường được cải thiện, giá vàng được dự báo sẽ tăng lên trong tuần này

Tâm lý của giới đầu tư trên thị trường vàng tiếp tục được cải thiện với nhiều chuyên gia và nhà đầu tư cá nhân nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này.
Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco đối với 14 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 8 người được hỏi (chiếm 57%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên nhưng cũng có đến 5 chuyên gia (chiếm 36%) dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. Chỉ có 1 chuyên gia (chiếm 7%) nhận định giá vàng sẽ không biến động trong những phiên giao dịch tới đây.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 841 nhà đầu tư cho thấy có 442 người (chiếm 53%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên; 265 nhà đầu tư khác (chiếm 32%) dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần này. Trong khi đó, 134 nhà đầu tư còn lại (chiếm 16%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong ngắn hạn.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 6/10, 7/10 và 8/10/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát cũng cho thấy tâm lý của giới đầu tư cá nhân trên thị trường vàng đã liên tục được cải thiện rõ rệt sau khi rơi xuống mức rất thấp hồi tháng 9 vừa qua. Trong tuần trước, giá vàng thế giới giao ngay đã phục hồi mạnh lên mức 1.757,10 USD/ounce sau khi thị trường đón nhận các thông tin không như kỳ vọng về  diễn biến thị trường lao động Hoa Kỳ trong tháng 9/2021.

Đồng thời, cuộc khủng hoảng năng lượng đang lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới, đe doạ sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Sự bất ổn đã khiến vàng trở thành kênh đầu tư trú ẩn hấp dẫn đối với giới đầu tư. Tuy nhiên, giá vàng hiện vẫn đang giao dịch quanh ngưỡng hỗ trợ 1.750 USD/ounce và chưa phá được ngưỡng kháng cự trước mặt 1.780 USD/ounce.

Một số chuyên gia phân tích cho biết dữ liệu yếu về thị trường lao động Hoa Kỳ đã nâng đỡ giá vàng trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã phát đi tín hiệu chắc chắn cho thấy sẽ thu hẹp chương trình mua trái phiếu. Giá vàng được nhận định sẽ chịu áp lực giảm trở lại khi FED thực sự thu hẹp chương trình mua trái phiếu.

Tuy nhiên, ông Adrian Day, chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cho rằng việc FED thu hẹp chương trình mua trái phiếu diễn ra “quá muộn” và sẽ không gây tác động quá lớn đến giá vàng trong bối cảnh áp lực lạm phát ngày càng tăng cao. Theo ông Adrian Day, giá vàng sẽ giảm xuống, chạm đáy khi FED thu hẹp chương trình mua trái phiếu và đảo chiều tăng trở lại như diễn biến xảy ra hồi năm 2005, 2013 và 2015.

Trong khi đó, ông Colin Cieszynski, trưởng ban chiến lược thị trường tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management (Canada), cho rằng giá vàng sẽ tăng lên trong ngắn hạn khi đà tăng giá của đồng USD hạ nhiệt trong bối cảnh thị trường tiền tệ tập trung theo dõi các động thái liên quan đến phiên họp chính sách của FED vào tháng 11 tới đây. Đặc biệt, sự không chắc chắn về việc FED sẽ thu hẹp quy mô cương trình mua trái phiếu đang bắt đầu tăng lên trên thị trường.

Giữ quan điểm thận trọng hơn, ông Ole Hansen, trưởng ban chiến lược thị trường hàng hoá tại ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch) cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp trong bối cảnh FED có thể thu hẹp quy mô cương trình mua trái phiếu vào thời điểm trước khi kết thúc năm nay.

Quang Đặng