Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp, làm việc với Thống đốc Ngân hàng Lào Bounleua Sinxayvoravong

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và trao đổi với Thống đốc Ngân hàng Lào nhân chuyến thăm và làm việc của đồng chí tại Việt Nam. Điểm lại tình hình kinh tế năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự điều hành của Chính phủ Lào trong bối cảnh kinh tế đất nước gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine. Năm 2022, GDP Lào tăng trưởng 4,4%; thu ngân sách vượt kế hoạch Chính phủ Lào đặt ra.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp, làm việc với Thống đốc Ngân hàng Lào Bounleua Sinxayvoravong
Toàn cảnh buổi làm việc

Cùng chia sẻ tình hình kinh tế năm 2022, Thống đốc Ngân hàng Lào Bounleua Sinxayvoravong đánh giá cao sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam năm 2022, đạt kết quả tích cực và tương đối toàn diện, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều khó khăn, bất ổn, nhiều nền kinh tế suy giảm tăng trưởng. Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong cho biết hiện nay, Chính phủ Lào đã và đang triển khai các biện pháp cải cách kinh tế nhằm khắc phục các khó khăn của đất nước và rất mong được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ phía Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp, làm việc với Thống đốc Ngân hàng Lào Bounleua Sinxayvoravong

Trên tinh thần đó, hai bên đã trao đổi và thống nhất một số biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại hai nước trong thời gian tới, bao gồm: Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành phía Việt Nam và phía Lào, triển khai có hiệu quả các cam kết, thoả thuận Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra; Tập trung triển khai các biện pháp nhằm cải thiện chi phí vận chuyển hàng hoá, logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá hai nước; Nghiên cứu các biện pháp tạo thuận lợi về thanh toán giữa hai nước; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai nước, tập trung vào các mặt hàng phía Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu và phía Lào có khả năng cung cấp như than đá, quặng, một số mặt hàng khoáng sản.