Mới đây, Tập đoàn AES (NYSE: AES) đã công bố bắt đầu vận hành kho cảng LNG đầu tiên ở Panama và Trung Mỹ, đặt tại nhà máy AES Colón. AES Colón bao gồm kho chứa LNG dung tích 180.000 m3 và một nhà máy điện khí 381 MW đã hoạt động thương mại từ năm 2018. Trước đây, nhà máy này hoạt động với khí đốt từ các nguồn tạm thời.

Kho chứa LNG đặt tại nhà máy AES Colón cung cấp năng lượng sạch cho khu vực Trung Mỹ
Kho chứa LNG đặt tại nhà máy AES Colón cung cấp năng lượng sạch cho khu vực Trung Mỹ

 

Vận hành thương mại của kho cảng LNG sẽ tạo điều kiện cho việc sử dụng LNG trên toàn khu vực và biến Panama thành trung tâm khí đốt tự nhiên cho khu vực Trung Mỹ. Sử dụng LNG sẽ giúp giảm lượng khí thải CO2 (carbon dioxide) đồng thời tăng tỉ trọng của năng lượng tái tạo. Việc chuyển đổi sang LNG cũng giúp giảm thiểu chi phí điện, đem lại sự bình ổn hơn về giá và góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ông André Gluski - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của AES cho biết: “Việc khánh thành kho cảng AES Colón là một cột mốc quan trọng trong việc chuyển đổi ngành năng lượng khu vực Trung Mỹ, góp phần hướng tới một tương lai năng lượng an toàn và bền vững hơn. Kể từ khi AES giới thiệu khí đốt tự nhiên tại Cộng hòa Dominican 19 năm trước, loại khí đốt này đã tiết kiệm cho người tiêu dùng hơn nửa tỷ đô la và cắt giảm được khoảng bốn triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm”.

Ông David Stone - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của AES VIệt Nam chia sẻ: “Tôi muốn chúc mừng đồng nghiệp AES Panama về sự kiện tuyệt vời này - khánh thành kho cảng LNG đầu tiên tại khu vực Trung Mỹ, đem lại những lợi ích cả về kinh tế và môi trường. Đây cũng là một lĩnh vực trọng tâm của AES tại Việt Nam bởi LNG phù hợp với chiến lược phát triển ngành năng lượng của chính phủ Việt Nam. Vừa qua, chúng tôi đã được chính phủ phê duyệt giao làm chủ đầu tư và phát triển dự án nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 với công suất 2,2GW và kho cảng nhập LNG Sơn Mỹ công suất 450 TBtu tại tỉnh Bình Thuận. Với hai dự án này, AES cam kết vì sự phát triển các nguồn năng lượng sạch hơn tại Việt Nam và đem lại những giải pháp điện năng đáng tin cậy với giá cả hợp lý để hỗ trợ cho nền kinh tế đang tăng trưởng tại Việt Nam”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao quyết định phê duyệt giao AES làm chủ đầu tư và phát triển dự án điện khí 2,2GW tại tỉnh Bình Thuận cho Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn AES, ông Andrés Gluski ngày 30/9/2019
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao quyết định phê duyệt giao AES làm chủ đầu tư và phát triển dự án điện khí 2,2GW tại tỉnh Bình Thuận cho Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn AES, ông Andrés Gluski ngày 30/9/2019

 

AES đã dành 80% công suất của kho cảng AES Colón cho các công ty công nghiệp và thương mại ở Panama và Trung Mỹ sử dụng. Các hợp đồng bổ sung cho phần công suất còn lại dự kiến sẽ là nguồn tăng trưởng tiềm năng cho tập đoàn trong thời gian tới.

Kho cảng LNG tại AES Colón đã được hoàn thành trong thời gian kỷ lục - 39 tháng và đã đem lại việc làm cho hơn 2.000 người Panama kể từ khi bắt đầu dự án. AES dự kiến xây dựng một dự án tương tự tại Việt Nam trong những năm tới, mang lại nhiều lợi ích tương tự cho khu vực Đông Nam Á.

Tập đoàn AES (NYSE: AES) là một tập đoàn năng lượng lớn của Hoa Kỳ nằm trong danh sách 500 tập đoàn năng lượng lớn nhất toàn cầu do tạp chí Fortune xếp hạng.

Tập đoàn chuyên cung cấp các giải pháp năng lượng bền vững với giá cả hợp lý cho 14 quốc gia thông qua danh mục đầu tư đa dạng của các công ty phân phối cũng như các cơ sở sản xuất nhiệt điện và năng lượng tái tạo.

Doanh thu năm 2018 của Tập đoàn là 11 tỷ đô la và AES đang sở hữu cũng như quản lý tổng tài sản trị giá 33 tỷ đô la.