Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Phát huy vai trò của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh

Có tỷ lệ nữ chiếm hơn 20% số CBCNV, để phát huy vai trò lao động nữ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản cho nữ công nhân viên chức lao động, tăng cường thực hiệ

Với tổng số 22.110 lao động nữ, có mặt trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của EVN. Phụ nữ ngành Điện cũng trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Đối với khối kỹ thuật, xây dựng, các chị phải làm việc tại các công trường, nhà máy thủy điện, vất vả không kém gì nam giới. Còn khối dịch vụ chăm sóc khách hàng lại có một công việc đặc biệt khác, đó là tiếp nhận, trả lời các cuộc gọi đến của khách hàng phản ánh các sự cố mất điện, chất lượng điện, các thắc mắc về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện, sửa chữa điện, lắp đặt công tơ mới... Mỗi khi phản ánh, tâm lý của khách hàng thường rất bực bội, nhưng chị em luôn lắng nghe, xử lý nhanh các yêu cầu để làm hài lòng khách hàng. Kiến thức ngành Điện không hề đơn giản, nên các chị em cũng phải căng mình ra học hỏi nắm vững chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ để giải đáp các thắc mắc, câu hỏi của khách hàng. Những khó khăn đó, đều được chị em của EVN vượt qua, hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Để đạt được kết quả đó là do EVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2015 với các mục tiêu cụ thể, phù hợp với đặc thù của mỗi đơn vị. Các cấp uỷ đảng trong các đơn vị của EVN luôn quan tâm, sâu sát, tạo điều kiện bố trí cho nữ công nhân viên lao động những công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, sức khoẻ. Năm 2015, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện triệt để và đầy đủ các quy định của Nhà nước và của Tập đoàn về chế độ ốm đau, thai sản; Xây dựng một số cơ chế chính sách trong Thỏa ước lao động đối với phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi cao hơn luật quy định; Xây dựng nhiều chương trình hoạt động nâng cao đời sống tinh thần lao động nữ, tạo được sự ủng hộ, giúp đỡ của đồng nghiệp nam đối với lao động nữ để họ có điều kiện học tập nâng cao trình độ và hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của Tập đoàn.

Tổ chức công đoàn thường xuyên phối hợp với bộ phận chuyên môn kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động và chính sách đối với lao động, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thường xuyên phối hợp với Ban Nữ công tại các đơn vị tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của lao động nữ, phản ánh kịp thời với lãnh đạo chuyên môn, tạo điều kiện để lực lượng lao động nữ có việc làm và thu nhập ổn định. Nhân dịp các ngày lễ dành cho phụ nữ, 100% các đơn vị đều tổ chức các hoạt động có ý nghĩa dưới nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn như Hội thi nấu ăn, cắm hoa, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe, tham quan, tổ chức thi đua. Đây là dịp để chị em phụ nữ phấn đấu rèn luyện sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp nhằm tạo nên những người phụ nữ năng động, sáng tạo, giàu tình yêu thương, có lối sống văn hóa, văn minh. EVN đã tạo một không khí hăng say, bình đẳng giữa lực lượng lao động nam và nữ, luôn trân trọng, tôn vinh những tấm gương lao động phấn đấu vươn lên trong công việc cũng như trong cuộc sống, đóng góp quan trọng vào kết quả hoạt động của Tập đoàn.

Để nâng cao năng lực, trình độ cho chị em, các đơn vị trong EVN đã quan tâm mở nhiều lớp đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về mọi mặt cho các chị em nên chất lượng lao động nữ được nâng lên, số lượng nữ có trình độ đại học là hơn 8.500 người, chiếm tỷ lệ gần 42% số lao động nữ; trong đó, số lao động nữ đào tạo trên đại học là gần 600 người, chiếm tỷ lệ 2,5%. Chất lượng lao động nữ được nâng cao còn được thể hiện trong sự đóng góp sáng kiến, sáng tạo, giải pháp cải tiến các quy trình sản xuất, kinh doanh, phương thức quản trị doanh nghiệp. Thông qua Cuộc thi “Phụ nữ EVN sáng tạo” từ đầu tháng 8/2014 và kéo dài đến hết tháng 9/2014 đã có 73 sáng kiến của các chị em ở trong tất cả các lĩnh vực sản xuất; trong đó nổi bật là Tổng công ty Điện lực miền Bắc gửi dự thi 42 giải pháp. Đặc biệt tỷ lệ cán bộ nữ được tham gia các cấp lãnh đạo quản lý tăng; số nữ được bổ nhiệm từ cấp phòng, ban, phân xưởng, đội của các đơn vị cấp 3 trở lên đến cấp tập đoàn là gần 1.400 người, chiếm tỷ lệ gần 12% so với tổng số cán bộ quản lý cùng cấp tương đương và chiếm tỷ lệ gần 7% so với tổng số lao động nữ. Các nữ quản lý được bổ nhiệm đều khẳng định được vai trò của mình trước yêu cầu, thách thức và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Khuất Quang Mậu cho biết, để khẳng định vai trò người phụ nữ trong xã hội, đội ngũ nữ CBCNV EVN đã vượt lên khó khăn của chính mình, phấn đấu vươn lên, sắp xếp cuộc sống gia đình, thời gian để học tập, nâng cao trình độ, tạo được sự tin tưởng của lãnh đạo khi giao việc. Những đề tài, sáng kiến do phụ nữ chủ trì, tham gia ngày càng tăng. Nhiều chị vinh dự nhận được giải thưởng về khoa học công nghệ. 5 năm qua, EVN cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới. Điển hình như: Số lượng lao động nữ của EVN được duy trì ổn định ở mức 22% tổng số lao động. Ở tất cả các đơn vị đều khuyến khích sử dụng lao động nữ ở những vị trí phù hợp, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với lao động nữ: duy trì tỷ lệ lao động nữ khoảng 26%; tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cho phụ nữ, nâng tỷ lệ nữ tham gia cấp lãnh đạo; tiếp tục thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho lao động nữ,... phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành công, góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh EVN trong mắt khách hàng là cơ quan thực hiện tốt về bình đẳng giới.