Tập đoàn điện lực Việt Nam trả lời văn phòng Chỉnh phủ về ý kiến đánh giá tác động môi trường của Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải

Vừa qua, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã có thông báo trả lời ý kiến theo văn bản số 2063/VPCP-CN, ngày 5/3/2018 Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của UBND tỉnh Trà Vinh liên quan đến các tác động ảnh hư

Trả lời kiến nghị của tỉnh Trà Vinh

Về kiến nghị của UBND tỉnh Trà Vinh liên quan đến các tác động ảnh hưởng của các dự án thuộc TTĐL Duyên Hải và dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu trên địa bàn tỉnh theo văn bản 2063/VPCP-CN của Văn Phòng Chinh phủ, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã có trả lời như sau:

Khi các dự án thuộc TTĐL Duyên Hải đưa vào vận hành chính thức, dự báo sẽ có những tác động đáng kể như: Vùng bị ảnh hưởng do phát tán các chất ô nhiễm không khí chủ yếu bụi, SO2 là vùng cách vị trí ống khói khoảng 3000m đến 5000m thậm chí xa hơn, phạm vi rộng hơn (tùy thuộc vào hướng gió chủ đạo trong năm). Về vấn đề này, Tập đoàn điện lực Việt Nam và EVNGENCO1 cho biết: Khí thải của các NMNĐ tại TTĐL Duyên Hải chủ yếu phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu từ buồng đốt của lò hơi. Để đảm bảo chất lượng môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất, các NMNĐ này đều được đầu tư xây dựng các hệ thống xử lý khí thải với các công nghệ xử lý tiên tiến gồm hệ thống xử lý SCR (Selective Catalytic Reduction) để khử NOx có trong khói thải, hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP (ElectroStatic Precipitator) và hệ thống xử lý khử lưu huỳnh SeaWater- FGD (Flue-Gas Desulfurization) để loại bỏ hàm lượng SO2 có trong khói thải. Các hệ thống đều có hiệu suất xử lý cao từ 80 - 99,9% đảm bảo chất lượng khí thải đầu ra đạt quy chuẩn quy định hiện hành. Các số liệu đã được giám sát online và được truyền về Sở TNMT để theo dõi và giám sát. Đồng thời hàng quý các đơn vị đều gửi báo cáo kết quả quan trắc môi trường gửi Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh.

Bên cạnh đó, hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) của các nhà máy đã được chủ đầu tư phối hợp với Tư vấn, các nhà thầu đã đưa thành công vào vận hành ở mọi mức tải của tổ máy, do đó nồng độ bụi trong khí thải luôn được đảm bảo theo tiêu chuẩn QCVN 22:2009/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải Nhiệt điện.

Để đảm bảo và kiểm soát chất lượng môi trường xung quanh, định kỳ hàng quý Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã thực hiện phối hợp với đơn vị có đủ chức năng thực hiện quan trắc các điểm xung quanh khu vực bên ngoài nhà máy với kết quả phân tích đều đảm bảo nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn quy định hiện hành.

Đối với ý kiến về việc TTĐL Duyên Hải có tổng lượng than ước tính sử dụng cho các dự án khoảng 38.784 tấn/ngày và tổng lượng xỉ than phát sinh toàn trung tâm vào khoảng 7.048 tấn/ngày. Nếu không có phương án quản lý và xử lý tốt thì bụi than từ bãi xỉ, khu vực chứa than, khu vực nhập than có thể phát tán làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất người dân gần nhà máy.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: TTĐL Duyên Hải bao gồm Duyên Hải 1, Duyên Hải 2, Duyên Hải 3 và 3 mở rộng. Tuy nhiên, hiện nay chỉ mới đi vào vận hành chính thức NMNĐ Duyên Hải 1 và NMNĐ Duyên Hải 3, lượng than sử dụng trung bình của hai nhà máy trong năm 2017 khoảng 15.735 tấn/ngày và tổng lượng tro xỉ phát sinh khoảng 3.096 tấn/ngày, nhằm nhằm hạn chế việc phát tán bụi than và tro, xỉ tại bãi chứa ra môi trường, Trung tâm đã lắp đặt Hệ thống vận chuyển than từ cảng vào kho than và từ kho than đến các máy nghiền than bằng băng tải có mái che phủ kín; đồng thời phun nước dập bụi than tại các khu vực bốc dỡ than tại bến, thiết bị bốc dỡ than đến kho than. Kho than được lắp đặt tường chắn gió bằng lưới thép xung quanh kho than với chiều cao 18m đối với NMNĐ DH1 và 13m đối với NMNĐ DH3 và trồng cây phi lao xung quanh nhằm chắn gió, hạn chế bụi, khuếch tán bụi ra xung quanh, đồng thời trang bị hệ thống phun nước dập bụi kho than. Bên cạnh đó, các vận hành viên tại khu vực kho than trực 24/24 thường xuyên kiểm tra và phun nước dập bụi định kỳ 2 lần trong mỗi ca trực (8 giờ) và tăng cường phun dập bụi khi có gió lớn.

Đối với tro, xỉ: Tro bay phát sinh của nhà máy được thu gom bằng hệ thống đường ống khí nén đến các silo tro bay, sau đó được tạo ẩm thông qua bộ trộn tro ẩm(15-20% ) trước khi xả xuống xe dạng kín chở ra bãi xỉ. Riêng xỉ đáy lò được được vận chuyển bằng băng tải xỉ đến silo chứa xỉ (xỉ được trộn ẩm 20 -25%) và rót xuống xe tải kín vận chuyển ra bãi xỉ. Dùng xe lu lèn tro, xỉ và thường xuyên dùng hệ thống đường ống phun bán tự động trên bề mặt, phủ lưới nhằm tạo ẩm đảm bảo không phát tán bụi ra môi trường xung quanh; Tăng cường tiêu thụ tro xỉ để giảm thiểu việc lưu trữ tro xỉ tại bãi tro xỉ. Đầu tư xây dựng hệ thống xuất tro xỉ qua đường biển nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ.

Đối với bãi xỉ: Chủ đầu tư đã thiết kế bổ sung, hiệu chỉnh quy trình bãi thải xỉ dự án MNNĐ Duyên Hải 1 bảo đảm không để phát tán bụi ra môi trường bao gồm các nội dung. - Thiết kế chống thấm, có đê quây nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm trong khu vực. - Lắp đặt đường ống phun nước tự động trên bề mặt, phủ tấm lưới trên bề mặt nhằm tạo ẩm, tránh phát tán bụi từ bãi xỉ vào môi trường không khí. - Đổ đất trồng cây khu vực bên trong bãi xỉ, từ hàng rào vào bãi xỉ 20m và khu vực xung quanh chân đê phần tiếp giáp bãi xỉ Duyên Hải 3 để làm tường chắn gió hạn chế phát tán bụi cũng như cải thiện điều kiện khí hậu tại khu vực này. Hiện tại đã trồng được khoảng 5.715 cây phi lao đang phát triển tốt và đang tiếp tục triển khai trồng thêm cây phi lao, rau muống biển cho khu vực bãi xỉ. Lắp đặt 02 camera giám sát truyền hình ảnh về phòng kiểm soát trung tâm Phân xưởng Nhiên liệu và phòng truyền thông tại Nhà hành chính Công ty.

Kho than Duyên Hải 3

Về ý kiến Nhu cầu sử dụng nước làm mát và xả nước thải, lưu lượng xả nước làm mát của toàn trung tâm rất lớn khoảng 4.8383400 m3/ngày, nhiệt độ của nước thải làm mát trung bình từ 32,030C đến 35,130C. Nước thải giải nhiệt của các NMNĐ Duyên Hải sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái thủy sinh tại khu vực xung quanh dự án; ảnh hưởng đến các loài động vật thủy sinh mang tính chất cục bộ và lâu dài. Hệ thống xử lý nước thải không xử lý tốt hoặc khi xảy ra sự cố sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng môi trường biển.

Tập đoàn điện lực Việt Nam giải thích: Nước thải phát sinh của NMNĐ Duyên Hải 1 và NMNĐ Duyên Hải 3 bao gồm nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất và nước biển làm mát. Với nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất của nhà máy đều có hệ thống xử lý nước thải riêng biệt và đảm bảo chất lượng đầu ra đạt quy chuẩn quy định QCVN 40:2011/BTNMT. Nước thải sau xử lý được tái sử dụng hoàn toàn để dập bụi bãi xỉ, kho than nhà máy; Nước biển làm mát sử dụng cho NMNĐ Duyên Hải 1 khoảng 4.838.400 m3/ngày đêm và NMNĐ Duyên Hải 3 khoảng 5.045.760 m3/ngày đêm (khi hai nhà máy hoạt động hết công suất) sẽ được dẫn ra kênh xả thải có chiều dài khoảng 2km để hạ nhiệt độ nước, đảm bảo khi xả ra biển có nhiệt độ dao động từ 32,030C đến 35,130C thấp hơn so với quy chuẩn quy định QCVN 40:2011/BTNMT (nhiệt độ dưới 40oC) và trước khi xả nước làm mát ra biển nhà máy được lắp đặt các thiết bị giám sát tự động về nhiệt độ, DO, pH, COD, Clo dư, tổng Nitơ, TSS nhằm kiểm soát được chất lượng nước trước khi thải ra ngoài môi trường, đảm bảo luôn đạt theo quy chuẩn môi trường. Các số liệu này đều được truyền về Sở TNMT tỉnh Trà Vinh.

Định kỳ Công ty ĐLDH phối hợp với đơn vị có đủ chức năng thực hiện quan trắc, giám sát theo dõi môi trường thủy sinh khu vực nước biển xung quanh nhà máy để làm cơ sở theo dõi, đánh giá diễn biến hệ sinh thái tại khu vực. Qua kết quả phân tích cho thấy hiện tại mật độ, số lượng, chủng loại của thực vật phù du, động vật phù du và sinh vật đáy vẫn đa dạng và phong phú về chủng loại.

Đối với ý kiến về các sự cố môi trường như cháy nổ, trạm xử lý khí thải ngưng hoạt động, trạm xử lý nước thải gặp sự cố, tai nạn lao động có khả năng làm ảnh hưởng đáng kể trên phạm vi rộng và lâu dài. Tập đoàn điện lực Việt Nam cho biết.

Công ty NĐDH đã xây dựng các kế hoạch ứng phó sự cố về môi trường như kế hoạch ứng phó sự số hóa chất, kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu; Cũng như thành lập ban chỉ huy và đội xung kích ứng phó tình huống khẩn cấp; Đồng thời hàng năm tổ chức định kỳ diễn tập ứng phó các sự cố nhằm đảm bảo công tác ứng cứu kịp thời và hiệu quả không gây hậu quả nghiêm trọng khi có sự cố xảy ra.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành, UBND tỉnh Trà Vinh sớm ban hành bổ sung chính sách, Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật tái sử dụng tro, xỉ làm vật liệu xây dựng (gạch, xi măng, bê tông...) vật liệu san lấp mặt bằng và các vật liệu khác để tái sử dụng tro xỉ, giảm áp lực lưu trữ tro, xỉ tại bãi chứa theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ tại văn bản số 1696/QĐ-TTg ngày 23/09/2014; UBND tỉnh Trà Vinh tạo điều kiện và sớm cấp phép hoạt động cho các Công ty sử dụng tro, xỉ làm gạch không nung, vật liệu san lắp mặt bằng tại địa phương để giải quyết vấn đề tiêu thụ tro, xỉ cũng như góp phần phát triển công nghiệp cho khu vực phía Nam nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng.

Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 38 theo hướng tro xỉ là nguyên liệu đầu vào để sản xuất vật liệu xây dựng, không phải là chất thải; Đề nghị UBND/Sở TNMT tỉnh Trà Vinh xem xét, thẩm định Báo cáo chuyên đề Đánh giá thủy sinh và hoạt động nuôi trồng thủy sản tại khu vực biển thuộc TTĐL Duyên Hải.