Tập đoàn Hóa chất (Vinachem) có lãi trở lại sau hai năm thua lỗ

Sau 2 năm thua lỗ nặng nề, 2018 đã cho thấy dấu hiệu khởi sắc với Vinachem khi Tập đoàn bắt đầu có lãi trở lại, tạo đà tiếp tục tập trung gỡ khó cho các dự án còn thua lỗ.

Đây là khẳng định của lãnh đạo Vinachem tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem).
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem)

 

Theo lãnh đạo Vinachem, năm 2018 giá phân bón trên thị trường quốc tế, đặc biệt là ure, DAP tăng theo giá dầu. Cùng với đó, chính sách kiểm soát môi trường tại Trung Quốc dẫn đến giảm sản xuất, làm nguồn cung hóa chất, phân bón là điều kiện thuận lợi cho sản xuất phân bón, hóa chất trong nước.

Tuy nhiên, nhiều khó khăn cũng đặt ra những thách thức lớn cho Vinachem trong năm vừa qua. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gây bất ổn nền kinh tế thế giới và tác động không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước cùng tỷ giá USD/VND tăng mạnh kéo theo chí phí cho nguyên liệu đầu vào và chi phí lãi vay cũng tăng mạnh. Đặc biệt, những khó khăn về nguyên liệu đầu vào là than và khai thác quặng hay sức cạnh tranh lớn trên thị trường tiêu thụ cũng khiến Vinachem giảm sút nhiều trong kết quả kinh doanh.

“Sản lượng than cung cấp cho sản xuất đạm ure thiếu hụt so với nhu cầu sử dụng thực tế từ tháng 4/2018, lượng than dự trữ dưới mức cho phép dẫn đến không xử lý được độ ẩm than khi đưa vào sản xuất làm ảnh hưởng lớn đến phương thức sản xuất và định mức tiêu hao”, ông Bùi Thế Chuyên - Phó Tổng giám đốc Vinachem chia sẻ.

Ông Bùi Thế Chuyên - Phó Tổng giám đốc Vinachem
Ông Bùi Thế Chuyên - Phó Tổng giám đốc Vinachem báo cáo tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 tại Hội nghị

 

Mặc dù vậy, lãnh đạo Vinachem cũng khẳng định, sau 2 năm thua lỗ nặng nề, 2018 đã cho thấy dấu hiệu khởi sắc với Vinachem khi Tập đoàn bắt đầu có lãi.

Doanh thu năm 2018 Tập đoàn đạt 47.900 tỷ đồng, bằng 99,2% kế hoạch năm và tăng 5,6% so với năm 2017.

Lợi nhuận cộng hợp toàn Tập đoàn ước lãi 609 tỷ đồng, giảm 33 tỷ đồng so với kế hoạch năm, tăng 446 tỷ đồng và gấp 3,7 lần so với năm 2017.

Đáng chú ý, 4 đơn vị nằm trong 12 dự án khó khăn của ngành Công Thương ước lỗ 1,312 tỷ đồng, giảm lỗ 742 tỷ đồng, tương ứng giảm lỗ 36% so với năm 2017. Trong đó, còn 3 dự án vẫn lỗ là DAP số 2-Vinachem, Đạm Hà Bắc và Đạm Ninh Bình.

4 dự án khó khăn của Vinachem năm 2018:

DAP-Vinachem đạt lợi nhuận 196 tỷ đồng, tăng lãi 182 tỷ đồng.

DAP số 2-Vinachem lỗ 246 tỷ đồng, tương ứng giảm 54%.

Đạm Hà Bắc lỗ 340 tỷ đồng, tương ứng giảm 44%.

Đạm Ninh Bình lỗ 926 tỷ đồng, tương đương với mức lỗ của năm 2017.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Cao Thành Tín - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bột Giặt LIX cho biết, năm 2018, doanh thu Công ty ước đạt 2.310 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch năm, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận năm 2018 Công ty đạt 2.187 tỷ, tương đương năm 2017.

Ông Cao Thành Tín - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bột Giặt LIX

Ông Cao Thành Tín - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bột Giặt LIX chia sẻ một trong những khó khăn lớn mà Công ty gặp phải trong năm 2018 là việc giá vật liệu chính tăng nhiều lần

 

Đại diện LIX cho biết, một trong những vấn đề chính mà Công ty gặp phải trong năm 2018 là việc giá vật liệu chính phục vụ sản xuất tăng nhiều lần, trong khi thị trường cạnh tranh khốc liệt nên tăng giá sản phẩm khó khăn, không theo kịp đà tăng giá của vật liệu, dẫn đến lợi nhuận không đạt đúng kế hoạch.

Năm 2019, dự báo giá vật liệu chính có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều cạnh tranh trên thị trường, vậy nên bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tiết kiệm nhiên liệu sử dụng, nâng cao năng suất lao động như năm 2018, LIX sẽ đẩy mạnh mở rộng số lượng nhà phân phối trên cả nước, đặc biệt tại thị trường miền bắc sẽ tăng gấp đôi số nhà phân phối trong năm nay.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Thọ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa chất Cơ bản miền Nam cũng cho rằng việc tìm kiếm được nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định với giá thành hợp lý là vô cùng quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, đặc biệt là khi ưu đãi thuế từ các FTA đang tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa chất Cơ bản miền Nam
Ông Nguyễn Hữu Thọ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa chất Cơ bản miền Nam cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc tìm kiếm đầu vào nguyên vật liệu ổn định và hợp lý về giá cả

 

Tận dụng nhu cầu lớn tại thị trường trong nước và xuất khẩu, năm 2018 Hóa chất Cơ bản miền Nam đã tích cực kiểm soát chặt chẽ sản xuất và thực hiện tiết kiệm để tối đa hóa lợi nhuận, giảm tiêu hao nguyên vật liệu.

Lợi nhuận năm 2018 Công ty đạt 316 tỷ đồng, bằng 109% kế hoạch năm, tăng 2% so với năm 2017. 

 

Năm 2019, Vinachem đặt mục tiêu doanh thu 51.541 tỷ đồng, tăng 7,6% so với ước thực hiện năm 2018.

Lợi nhuận cộng hợp toàn Tập đoàn 2019 hướng tới con số 1.168 tỷ đồng, tăng 92% so với thực hiện năm 2018. Trong đó, 4 đơn vị khó khăn đặt mục tiêu lỗ 840 tỷ đồng, bằng 64% so với ước thực hiện năm 2018.

Bên cạnh việc đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét và cho phép Tập đoàn chuyển 15 doanh nghiệp chưa thực hiện thoái vốn xong trong năm 2018 tiếp tục thực hiện trong năm 2019, Vinachem cũng đề xuất nhiều kiến nghị đối với 3 dự án khó khăn còn lỗ.

Đối với các khoản vay VDB, Vinachem đề xuất kéo dài thời hạn vay của các Hợp đồng tín dụng thành 20 năm, thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau. Không tính lãi quá hạn kể từ khi phát sinh và cho phép cân đối trả nợ gốc, lãi theo dòng tiền thực tế và theo tỷ lệ số dư nợ vốn trung, dài hạn.

Đặc biệt, Vinachem kiến nghị được điều chỉnh lãi suất tiền vay về mức 3%/năm trong vòng 5 năm từ 2018-2023. Từ 2023 trở đi điều chỉnh về mức lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước (hiện nay là 8,55%/năm).

Tương tự, đối với các khoản vay ngân hàng thương mại, Vinachem cũng đề xuất được kéo dài thời hạn vay và giảm lãi suất tiền vay về mức ưu đãi, trong đó cho phép các đơn vị được áp dụng cơ chế phân loại nợ đặc thù để tạo điều kiện cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chia sẻ, từ khi Ủy ban kế thừa quản lý từ Bộ Công Thương, thời gian đồng hành cùng Vinachem đã được khoảng 3 tháng.

Thay mặt Ủy ban, ông Hồ Sỹ Hùng bày tỏ sự đánh giá cao đối với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực quyết liệt của lãnh đạo và người lao động Tập đoàn trong năm 2018 khó khăn vừa qua, giữ được hoạt động sản xuất liên tục dù cho có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến doanh nghiệp như chính sách thuế, tiêu thụ nội địa, xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế, tỷ giá, vấn đề môi trường,…

Ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chia sẻ với những khó khăn mà lãnh đạo và người lao động Vinachem đã trải qua trong năm 2018 vừa qua

 

Ông Hồ Sỹ Hùng cũng nhấn mạnh, các con số kết quả của năm 2018 tuy rằng thấp hơn kế hoạch đã đề ra đầu năm nhưng đều vượt mức của năm 2017, cho thấy sự đi lên trong đồ thị tăng trưởng trở lại của Tập đoàn. Đối với 3 dự án khó khăn còn thua lỗ, Ủy ban xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm sẽ phải cùng HĐTV và Ban điều hành Tập đoàn cũng như Bộ Công Thương tập trung giải quyết dần dần trong thời gian sớm nhất. Ủy ban sẽ đẩy mạnh vai trò kết nối các doanh nghiệp trong sự quản lý của Ủy ban để tạo ra một thị trường cung cầu vững mạnh và gỡ khó cho những doanh nghiệp có sản phẩm liên quan.

“Tuy nhiên, để các hoạt động gỡ khó đạt hiệu quả thì trước hết vẫn cần sự nỗ lực từ chính Tập đoàn, quan trọng nhất là nghiên cứu sâu, tìm hiểu chuyên môn các vấn đề, khía cạnh có thể kết nối cũng như các đối tác mong muốn kết nối, từ đó kiến nghị lên với Ủy ban để đặt ra cơ chế tham vấn, kết nối, góp phần giải quyết những khó khăn còn tồn tại”, ông Hồ Sỹ Hùng lưu ý.

Lãnh đạo Vinachem trao thưởng cho các đơn vị có thành tích tốt trong năm 2018 tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem)

Lãnh đạo Vinachem trao thưởng cho các đơn vị có thành tích tốt trong năm 2018 tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem)
Lãnh đạo Vinachem trao kỷ niệm chương và cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích tốt trong năm 2018
Thy Thảo