Thời gian qua, do tác động của dịch Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới của một số tỉnh, thành phía Bắc đã gặp nhiều khó khăn. Để nắm rõ tình hình cũng như đưa ra những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, ngày 25/2/2020, đoàn công tác của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn để giảm thiểu những tác động cho dịch bệnh gây ra.

Trước buổi làm việc, đoàn công tác đã khảo sát thực tế tình hình xuất nhập khẩu nông sản tại một số cửa khẩu trên địa bàn tỉnh như Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam...

xuất nhập khẩu cửa khẩu biên giới

xuất nhập khẩu
Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tình hình xuất nhập khẩu nông sản tại một số cửa khẩu trên địa bàn tỉnh như Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam...

Thông quan hàng hóa diễn ra rất chậm

Ông Phùng Quang Hội - Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, những ngày qua, các Sở, ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là công tác phòng chống dịch đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu.

Song song đó, tỉnh cũng luôn triển khai các công tác, biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu.

Tính từ ngày 5/2 - 24/2/2020, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 352,5 triệu USD (tương đương với 5.342 xe). Trong đó xuất khẩu đạt 154,2 triệu USD (tương đương 2.757 xe), nhập khẩu đạt 198,3 triệu USD (tương đương 2.585 xe).

xuất nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới
Dù đã được thông quan trở lại, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị vẫn chưa được cả thiện, lượng xe hàng còn tồn rất nhiều

Đáng chú ý, mặc dù, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị đã trở lại bình thường nhưng tiến độ thông quan chưa được cải thiện. Nguyên nhân là do hai bên vẫn tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh và lực lượng bốc xếp của phía Trung Quốc còn mỏng, lượng xe vận chuyển hàng cả xuất và nhập qua cửa khẩu chỉ còn tương đương 40% so với trước thời điểm dịch bệnh.

Trong ngày 25/2/2020, thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị chỉ xuất 217 xe (nông sản, hoa quả, linh kiện điện thoại, khẩu trang, hàng may mặc); nhập 292 xe (linh kiện điện thoại, máy móc, đồ thủy tinh, hàng may mặc, nông sản); tồn 319 xe xuất khẩu gồm nông sản (mít, thanh long, xoài, nhãn, ớt...) và các mặt hàng khác.

Tương tự, tại cửa khẩu Tân Thanh, ngày 20/2/2020, sau khi chính thức được mở cửa trở lại, hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa vẫn diễn ra rất chậm.

Lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân là do chưa khôi phục hình thức trao đổi cư dân biên giới và lực lượng bốc xếp bên phía Trung Quốc còn rất hạn chế. Trong ngày 25/2, tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ xuất 43 xe trái cây tươi ( chủ yếu là dưa hấu, thanh long, chuối, xoài); nhập 11 xe nông sản (gừng, hành, khoai tây, nấm tươi...). Tồn 110 xe (chủ yếu là thanh long, dưa hấu) đang chờ làm thủ tục xuất khẩu.

Tại cửa khẩu Cốc Nam không phát sinh các hoạt động, còn tồn đọng khoảng 11 xe (lạc, tạp hóa, da bò, mỹ phẩm, cá basa đông lạnh).

xuất nhập khẩu qua biên giới
Đoàn công tác của Cục Xuất nhập khẩu làm việc với Sở Công Thương Lạng Sơn để tháo gỡ những vướng mắc, cải thiện tiến độ thông quan hàng hóa

Để tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như người dân, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn Phùng Quang Hội nhấn mạnh, thời gian qua, Sở cũng đã nỗ lực, chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp, giải quyết những ách tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu của hai bên, ưu tiên đối với các mặt hàng dưa hấu, thanh long, xoài...

Thời gian tới, Sở Công Thương Lạng Sơn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cũng như tăng cường triển khai các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa.

Trong đó, đặc biệt tập trung giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận xuất xứ đảm bảo đúng quy định, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản.

Cần sự chung tay của cả hệ thống

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Phan Văn Chinh đánh giá cao những nỗ lực của Sở Công Thương Lạng Sơn trong thời gian qua, trong việc phối hợp chặt chẽ với Cục và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, kịp thời cập nhật diễn biến tình hình xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu phục vụ công tác điều hành chung của của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh.

Cục trưởng Phan Văn Chinh nhấn mạnh, sự phối hợp kịp thời giữa các bên  cũng như trong việc triển khai các biện pháp điều tiết, đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm thủ tục xin giấy chứng nhận xuất xứ, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, giải quyết lượng xe nông sản tồn đọng tại cửa khẩu.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Phan Văn Chinh cũng biểu dương những nỗ lực của Sở Công Thương tỉnh khi phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng của Lạng Sơn và chính quyền địa phương tỉnh Quảng Tây để nhanh chóng tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới khôi phục trở lại và diễn ra ổn định bên cạnh việc đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian tới nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông, thủy sản cũng như kịp thời giải quyết vấn đề nguồn nguyên liệu vật tư cho các ngành sản xuất, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đề nghị, Sở Công Thương Lạng Sơn tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời phối hợp công tác chặt chẽ với Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương trong thời gian tới để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương giao.