Techainer mong muốn làm tự hào tài nguyên trí tuệ người Việt Nam

Techainer là một start-up chuyên tập trung phát triển các giải pháp ứng dụng công nghệ cao như AI/ML/Big Data vào việc giải quyết các bài toán thực tiễn của doanh nghiệp, giúp họ tối ưu hóa hoạt động cũng như gia tăng lợi thế cạnh tranh.  Bài học mà Techainer nhận ra là, cần có sự tập trung trong việc phát triển sản phẩm và kinh doanh, tập trung vào những phần mà các giải pháp hiện hữu chưa tốt để từ đó có thể dẫn đầu trong thị trường.

Lúc đầu thành lập, Techainer tập trung vào các bài toán liên quan RPA (Robotic Process Automation) để trích xuất và chuẩn hoá thông tin từ các tài liệu bao gồm văn bản, video... giúp một số công ty đối tác làm tự động hoá liên quan các tác vụ hàng ngày. Nhưng đến tháng 2/2020, dịch Covid-19 làm đình trệ toàn bộ các dự án tại thời điểm đó. Nhóm đã phân tích tình hình và đưa ra quyết định nhanh chóng về việc tìm ra phân mảng chính nên tập trung phát triển đó là eKYC (giải pháp định danh khách hàng trực tuyến giúp người dùng có thể làm nhiều tác vụ online tại nhà) dành cho tổ chức ngân hàng, nhà mạng...

Mới đây,  Techainer đã vào top 15 startup tiềm năng nhất bước vào vòng đào tạo của Chương trình "Thử thách sáng tạo cùng công nghệ AI Accelerator Challenge 2021" (AAC 2021) do VSV Foundation tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại sứ quán Australia.

Gặp nhau tại một cuộc thi hackathon về trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm tìm ra các ứng dụng của AI, Big Data vào các giải pháp phần mềm, 4 chàng trai trẻ đam mê công nghệ là: Nguyễn Trọng Hoàng Việt, Vương Hoài Nam, Hoàng Tùng Lâm và Phạm Đăng Hồng Sơn đã cùng được nghe về tiềm năng phát triển của AI tại Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á. Tâm đắc với những chia sẻ đó, đồng thời muốn tạo nên những đột phá mới cho thị trường, mang lại giá trị cho toàn xã hội, làm tự hào thêm về tài nguyên trí tuệ của người Việt Nam... Họ đã cùng nhau khởi nghiệp, sáng lập Techainer với mong muốn tạo ra các giải pháp công nghệ nhằm giải quyết mọi bài toán thực tiễn về tự động hóa trong vận hành nội bộ cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Kiến thức chuyên sâu về khởi nghiệp của Techainer đến từ nhiều nguồn, trong đó có thông qua sách vở, các khóa đào tạo từ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp nhưng quan trọng nhất đến từ thực tế quá trình kinh doanh. Ở mỗi giai đoạn, đội ngũ đều tổ chức những buổi nhìn lại rồi từ đó đúc rút kinh nghiệm để phát triển trong thời gian tới.

Quá trình khởi sự ban đầu, Techainer may mắn có sự hỗ trợ từ một người anh đã có kinh nghiệm khởi nghiệp doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Anh là người đầu tiên bỏ tiền để team có thể hoạt động và cũng giúp đỡ team rất nhiều trong việc có những khách hàng đầu tiên.

Giai đoạn tới, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng, team sẽ mở rộng ra tìm kiếm các nguồn vốn khác có thể đến từ VC, Angle Invester, Accelerator...Hiện tại 100% lợi nhuận công ty đều được các thành viên thông nhất là sử dụng để tái đầu tư vào công ty để tăng tốc độ phát triển của công ty.

Techainer luôn quan tâm đến yếu tố con người

Về củng cố năng lực cạnh tranh trên thị trường, Techainer là một công ty xây dựng và phát triển sản phẩm mang lại giá trị thực sự cho người dùng, với chúng mình đây là yếu tố kiên quyết và luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Sứ mệnh của công ty là không ngừng “đổi mới”, đổi mới trong cách tiếp cận bài toán, đưa lời giải đến gần hơn với người dùng, đổi mới trong cách khách hàng ứng dụng công nghệ để tối ưu hoá quy trình  và năng suất công việc.

Bên cạnh đó, Techainer luôn quan tâm đến yếu tố con người, những thành viên cùng kề vai sát cánh. Luôn luôn tạo môi trường tốt nhất để có thể phát triển và giải quyết những bài toán khó, động viên và góp ý chân thành nhất để mọi người có thể phát triển bản thân tốt nhất từ đó đem lại các kết quả tích cực cho công ty.

Giải pháp của Techainer có lợi thế cạnh tranh rõ rệt hơn so với mặt bằng các sản phẩm cùng phân khúc

Điều dễ thấy, các sản phẩm của Techainer nổi bật với lợi thế về làm chủ công nghệ và khả năng tuỳ biến để đáp ứng được đa dạng các bài toán mang tính đặc thù cho từng tổ chức. Theo đội ngũ sáng chế, các giải pháp của công ty có lợi thế cạnh tranh rõ rệt hơn so với mặt bằng các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường, điển hình như: Được tích hợp những công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất trên toàn cầu, đảm bảo tốc độ xử lý nhanh, độ chính xác cao và độ ổn định tốt. Song song với đó là khả năng tùy chỉnh, tích hợp nhiều tính năng theo nghiệp vụ và khả năng mở rộng để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong thực tế.

Tuy nhiên, chặng đượng khởi nghiệp của nhóm đã có lúc cả team rệu rã bởi những khó khăn gặp phải như quản trị rủi ro, quản trị dòng tiền, những vấn đề công nghệ chưa lường trước được. Những lúc như vây, Techainer sẽ cân bằng giữa những giá trị bền vững, về cả doanh thu và con người. Chúng mình mong muốn xây dựng được một môi trường nơi các thành viên có thể sẵn sàng nghiên cứu, sáng tạo và đổi mới, sẵn sàng đặt hết tâm huyết để học hỏi và xây dựng được những sản phẩm mang tính giá trị lớn, như điều những thành viên sáng lập vẫn luôn hướng tới. 

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019.

Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Thanh Nghệ