quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Khăm Pheng Xay Xổm Pheng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; và  tại các điểm cầu quốc tế có các Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam và một số doanh nghiệp tham dự hội nghị.

Về phía tỉnh Thái Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, cùng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của tỉnh và các nhà phân phối, tập đoàn chế biến, bán lẻ lớn trong và ngoài nước dự hội nghị.

đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình

Phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự sự kiện, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Từ tỉnh thuần nông Thái Bình đang hướng tới trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông hồng.

Thái Bình có nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề. Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống được cả nước biết đến như nước mắm, mắm cáy, bánh cáy, kẹo lạc, bánh đa, dệt khăn tay bông, thảm cói, chạm bạc, thêu ren... Đến nay tỉnh có 64 sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao; có 45 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Qua hội nghị, tỉnh Thái Bình mong muốn đẩy tiêu thụ sản phẩm cho ngành nông nghiệp và công nghiệp, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển, hội nhập góp phần đưa kinh tế, xã hội của tỉnh Thái Bình phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

đồng chí Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình
Đồng chí Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Thái Bình, đồng chí Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình cho biết: Đến nay tỉnh Thái Bình có 64 sản phẩm OCOP được công nhận 3, 4 sao. Trong số đó, một số sản phẩm được công nhận mang bản sắc riêng của vùng quê lúa, có thương hiệu trên thị trường cả nước như mắm cáy Hồng Tiến, bánh cáy Thiên Đức, cây phát lộc Minh Tân..., một số sản phẩm là hàng nông sản, thực phẩm, đặc biệt có những sản phẩm gạo mang thương hiệu Thái Bình như gạo nếp cái hoa vàng Thụy Ninh, gạo nếp bể làng Keo, gạo chợ Gốc.

Sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cói Tây An - Tiền Hải và khăn bông Thanh Chất - Hưng Hà đủ điều kiện để đăng ký tham gia sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia. Nhiều sản phẩm của Thái Bình sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, dán tem OCOP đã đưa vào tiêu thụ ổn định trong các công ty, cửa hàng, siêu thị. Tiêu biểu như sản phẩm trứng vịt biển, thịt vịt biển Đông Xuyên đã đưa vào tiêu thụ tại 26 cửa hàng, siêu thị ở 16 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thăm gian hàng của Tập đoàn Thái Bình Seed

Tại hội nghị kết nối cung cầu, có 90 sản phẩm tiêu biểu của 52 doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, hộ sản xuất trong tỉnh được Ban Tổ chức hội nghị lựa chọn trưng bày, giới thiệu tới khoảng 600 đại biểu quốc tế, trung ương, các tỉnh phía Bắc trực tiếp dự hội nghị và 17 điểm cầu trực tuyến trong nước, 4 điểm cầu tại nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ: “Để triển khai trong phạm vi chức năng nhiệm  vụ được phân công, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng Thái Bình nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thiết lập phát triển các chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ theo ngành hàng.

Đa dạng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại cả trực tiếp, trưc tuyến nhằm chủ động hơn nữa trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tăng cường phối hợp, kết nối tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, để đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu”.

Hội nghị cũng được nghe tham luận bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 17 điểm cầu trên cả nước và 4 điểm cầu trực tuyến quốc tế tại các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Với hai nội dung chính gồm: “Hội nghị giao kết giữa nhà sản xuất và phân phối” và “Hội nghị kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022”.

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công Thương tỉnh Thái Bình: “Đừng nghị mình có bao nhiêu sản  phẩm OCOP là thành công, sản phẩm OCOP phải đến được thị trường và đứng trên thị trường, tối đa hóa lợi nhuận cho người sản xuất bằng cách là mở rộng thị trường và giữ sản phẩm trên kệ hàng đó mới là thành công.

Kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp hay công nghiệp, tư duy sản xuất vẫn là tạo ra bao nhiêu sản phẩm, còn tư duy kinh tế là sản phẩm đó đến được thị trường như thế nào, tạo ra hiệu ứng và doanh thu như thế nào và cuối cùng là doanh thu chứ không phải số lượng sản phẩm. Kết nối cung cầu sản phẩm nông  nghiệp hay công nghiệp là tạo ra không gian và trung tâm giới thiệu ở đô thị, các sản phẩm Ocop và có vị trí quan trọng ở tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND
Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình

Cảm ơn sự phối hợp và giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp đã hỗ trợ Thái Bình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu: Hiện nay tỉnh tập trung phát triển mạnh một số ngành công nghiệp chủ lực, hướng tới trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Đối với các ngành sản xuất nông nghiệp được cơ cấu lại theo hướng sản xuất hàng hóa hiện đại, bền vững; chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các hoạt động xúc tiến thương mại để nâng cao giá trị gia tăng; kết nối ngày càng chặt chẽ với mạng lưới sản xuất, phân phối giữa các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, đối với các nông sản sẽ quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại với nhiều hình thức.

Hội nghị cũng diễn ra Lễ khởi động chương trình Đưa hàng Nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Bình vào hệ thống phân phối; ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa và ký kết thỏa thuận đưa các sản phẩm Nông nghiệp - Công nghiệp tiêu biểu của tỉnh lên sàn Thương mại điện tử  đưa hàng nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu vào hệ thống phân phối:

Lễ khởi động chương trình Đưa hàng Nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Bình vào hệ thống phân phối
Lễ khởi động chương trình Đưa hàng Nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Bình vào hệ thống phân phối
Lễ ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc biên bản ghi nhớ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối
Lễ ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc biên bản ghi nhớ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối
Ký kết thỏa thuận đưa các sản phẩm Nông nghiệp - Công nghiệp tiêu biểu của tỉnh lên sàn Thương mại điện tử.
Ký kết thỏa thuận đưa các sản phẩm Nông nghiệp - Công nghiệp tiêu biểu của tỉnh lên sàn Thương mại điện tử