Thái Lan chiếm hơn 1 nửa doanh số xe điện tại Đông Nam Á, Việt Nam chỉ mới bắt đầu

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thái Lan chiếm hơn 1 nửa doanh số xe điện tại Đông Nam Á, Việt Nam chỉ mới bắt đầu

Doanh số bán xe điện chở khách ở Đông Nam Á đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 năm 2022, theo nghiên cứu mới nhất từ ​​số liệu theo dõi doanh số bán xe điện toàn cầu của Counterpoint.

Thái Lan ghi nhận doanh số bán xe điện cao nhất trong khu vực, chiếm gần 60% thị phần, tiếp theo là Indonesia và Singapore. Xe điện chạy bằng pin (BEV) chiếm 61% doanh số bán hàng và xe điện lai plug-in (PHEV) chiếm phần còn lại. Năm thương hiệu hàng đầu chiếm gần 67% doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á. Wuling nổi lên là thương hiệu xe điện bán chạy nhất, tiếp theo là Volvo và BMW. 

Doanh số của các hãng xe điện tại Đông Nam Á trong quý 3/2022
Doanh số của các hãng xe điện tại Đông Nam Á trong quý 3/2022

 

Nhận xét về động lực thị trường, Nhà phân tích nghiên cứu Abhilash Gupta cho biết: “Mặc dù doanh số bán xe điện chở khách ở ĐNÁ còn nhỏ so với các khu vực khác, nhưng nhu cầu đang dần tăng lên. Hiện tại, doanh số bán xe điện chỉ chiếm hơn 2% tổng doanh số bán xe du lịch trong khu vực. Nhiều nhà sản xuất OEM đang bắt đầu hoặc có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất trên toàn khu vực nhờ các chính sách, trợ cấp và ưu đãi thuận lợi của các quốc gia Đông Nam Á lớn như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia.”

Thị trường xe điện của Thái Lan đã phát triển vượt bậc trong năm nay, khiến nước này trở thành thị trường xe điện hàng đầu không thể tranh cãi của Đông Nam Á. Quốc gia này đã chiếm gần 60% doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á vào quý 3 năm 2022. Quốc gia này đặt mục tiêu đạt 100% doanh số bán hàng nội địa từ BEV vào năm 2035. Các khoản trợ cấp, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm thuế nhập khẩu đã đưa Thái Lan đi đúng hướng trong hành trình xe điện của mình. 

Mức độ tăng trưởng về xe điện trong quý 3/2022 tại Đông Nam Á
Mức độ tăng trưởng về xe điện trong quý 3/2022 tại Đông Nam Á

 

Quảng cáo

Indonesia chiếm 25% thị phần thị trường xe điện chở khách Đông Nam Á trong quý 3 năm 2022. Ngoài ra, trong quý 3, quốc gia này đã ghi nhận doanh số bán xe điện cao nhất cho đến nay. Mẫu xe điện Wuling Air ra mắt trong quý này đã ngay lập tức gây được tiếng vang tại đây và là mẫu xe điện bán chạy nhất. Gần đây, nhiều công ty đã công bố kế hoạch thành lập các đơn vị sản xuất pin EV ở Indonesia, phù hợp với mục tiêu của quốc gia này là xây dựng công suất pin 140 GWh vào năm 2030. Indonesia là một công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất xe ở Đông Nam Á.

Singapore, một thị trường xe điện đang phát triển khác, chiếm gần 12% thị phần doanh số bán xe điện của Đông Nam Á. Nước này có mục tiêu đạt được 100% doanh số bán xe không phát thải vào năm 2030 và đã đưa ra nhiều ưu đãi, chính sách và kế hoạch khác nhau để tăng cường áp dụng xe điện. Bên cạnh đó, họ cũng đang cố gắng phát triển một mạng lưới kết nối tốt gồm 60.000 điểm sạc vào cuối thập kỷ này.

Malaysia chỉ chiếm 3% thị phần trên thị trường xe điện Đông Nam Á vào quý 3 năm 2022. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia đang hỗ trợ việc áp dụng xe điện và đã miễn thuế đường bộ, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và thuế bán hàng cho xe điện. Đẩy mạnh hơn nữa để phát triển cơ sở hạ tầng sạc sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện.

VinFast tại Việt Nam đang tăng trưởng theo thời gian
VinFast tại Việt Nam đang tăng trưởng theo thời gian

 

Việt Nam công bố phí trước bạ bằng 0 đối với xe điện vào tháng 3 năm 2022. Vinfast, thương hiệu xe điện lớn, gần đây đã ngừng sản xuất các mẫu xe ICE để tập trung vào xe điện. Tương lai đầy hứa hẹn cho thị trường xe điện phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Nhận xét về triển vọng thị trường, Nhà phân tích cấp cao Soumen Mandal cho biết: “Ngành ô tô của khu vực Đông Nam Á chủ yếu do các OEM Nhật Bản chiếm lĩnh. Tuy nhiên, với việc chuyển trọng tâm sang xe điện, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, Hàn Quốc và một số công ty địa phương. Khả năng chi trả vẫn là một nút cổ chai lớn đối với sự tăng trưởng xe điện của khu vực. Nhưng kịch bản đang thay đổi với sự sẵn có của một số tùy chọn xe điện rẻ hơn của Wuling, BYD, GWM và SAIC. Không giống như các thị trường xe điện phát triển như Mỹ và châu Âu, các lựa chọn xe điện giá rẻ đang trở nên phổ biến ở các thị trường mới nổi như Thái Lan và Indonesia. Theo số liệu dự báo phương tiện chở khách toàn cầu của Counterpoint, thị trường xe điện Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh và vào cuối thập kỷ này, doanh số bán xe điện dự kiến ​​sẽ vượt mốc 3,5 triệu chiếc với tốc độ là 124%.

Tin khác