Than Thống Nhất đặt mục tiêu quý II tiêu thụ trên nửa triệu tấn than

Năm 2018, Công ty Than Thống Nhất được TKV giao sản xuất 2 triệu tấn than nguyên khai. Để hoàn thành nhiệm vụ, Công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao

Một trong những giải pháp mà Công ty Than Thống Nhất đã thực hiện thành công là đầu tư đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến vào khai thác than hầm lò. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Công ty đã khoan, phun ép vữa xi măng được gần 90m tại các đường lò băng 10, băng 9 (khu Nam Lộ Trí) nhằm tăng tuổi thọ, đảm bảo an toàn cho các lò chợ khai thác ổn định; lắp đặt thay thế bộ cánh quạt gió chính 2k56NO 24 trạm số 1. Ngoài ra, Công ty còn củng cố một số tuyến lò mức -140 như: Lò XV số 1 mức -140, ngã ba số 9, lò nối hầm chờ tàu, ngầm -35 đến -140 để ổn định lâu dài.

Bên cạnh đó là công tác an toàn lao động được đặt lên hàng đầu. Công ty đã yêu cầu các phân xưởng sản xuất phải gắn với việc đảm bảo an toàn lao động. Để phát hiện và xử lý các nguy cơ mất an toàn lao động, Công ty thường xuyên cử cán bộ chuyên môn kiểm tra kỹ thuật an toàn, kỹ thuật cơ bản, bảo hộ lao động nhất là kiểm tra đột xuất ca 2 và ca 3. Nhờ đó từ năm 2016 đến nay, Than Thống Nhất không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng nào.

Để thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng suất lao động, ngay từ đầu năm 2018, Công ty đã phát động phong trào thi đua tới từng phân xưởng, tổ đội; xây dựng, khuyến khích các nhân tố điển hình trong, từ đó tạo động lực thi đua trong toàn Công ty. Nhiều phân xưởng, tổ đội đã có những cách làm hay, sáng tạo, có nhiều thành tích nổi bật, điển hình như Phân xưởng Khai thác 11 đã lọt top 15 phân xưởng đạt năng suất kỷ lục của Tập đoàn, đây cũng là đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu sản lượng khai thác than trong Công ty Than Thống Nhất.

Dẫn chúng tôi xuống lò chợ mức -35 đến +18, phân vỉa 2V thuộc diện sản xuất tại Phân xưởng Khai thác 11, ông Đoàn Hải Nam, Quản đốc Phân xưởng cho biết: Để hoàn thành những mục tiêu, kế hoạch được giao, Phân xưởng đã tập trung bám sát điều hành sản xuất của Công ty, đồng thời thường xuyên phát động những phong trào thi đua lao động sản xuất. Hằng ngày trong các buổi giao ca, chúng tôi phân công công việc, chỉ tiêu cụ thể cho từng công nhân thực hiện. Cuối ca cán bộ chuyên môn sẽ cập nhật, đánh giá sản lượng, năng suất lao động và công khai trên bảng tin để công nhân nắm bắt kịp thời. Ngoài ra, hằng tháng, phân xưởng còn tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm, đưa ra kế hoạch sản xuất cho những tháng tiếp theo và khen thưởng những gương công nhân có năng suất lao động cao để động viên họ tiếp tục phấn đấu.


 Quý II/2018, Công ty Than Thống Nhất phấn đấu sản xuất 546.000 tấn than nguyên khai 
 (Ảnh: Công nhân Công ty kiểm định chất lượng than)

Nhờ cách làm này, quý I/2018, Phân xưởng Khai thác 11 đã sản xuất được trên 55.000 tấn than. Thu nhập bình quân của công nhân đạt 17,6 triệu đồng/người/tháng. Bước sang quý II, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Phân xưởng huy động công nhân tiếp tục gia tăng sản xuất, phấn đấu đạt sản lượng 56.000 tấn than.

Bằng một loạt những giải pháp trên, quý I/2018, Công ty đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch Tập đoàn giao. Cụ thể đã sản xuất được hơn 523.000 tấn (đạt 25,8% kế hoạch năm); Tiêu thụ trên 524.000 tấn than (đạt 26,8% kế hoạch năm). Ngoài ra, các phân xưởng đào lò đã đào được hơn 1.800m lò xây dựng cơ bản. Doanh thu của Công ty hơn 494 tỷ đồng. Lương bình quân người lao động đạt 11,3 triệu đồng/tháng.

Được biết, quý II/2018, Công ty Than Thống Nhất phấn đấu sản xuất 546.000 tấn than nguyên khai; đào hơn 2.000m lò; tiêu thụ hơn 537.000 tấn. Trong đó, Công ty tiếp tục chuyển diện sản xuất cho 5 phân xưởng; tăng cường khai thác tách lọc đá, than từ trong các gương lò chợ, đảm bảo chất lượng cơ cấu than tiêu thụ mà TKV giao. Ngoài ra, Công ty sẽ phối hợp với Viện Khoa học công nghệ mỏ đưa lò chợ giá khung vận tải bằng 2 máng cào vào diện sản xuất phù hợp nhằm tăng năng suất và đảm bảo an toàn trong khai thác.

Phạm Tăng