than TN

Mặt khác do điều kiện địa chất của vỉa biến động mạnh cả theo phương và theo hướng dốc nên hầu hết các gương khai thác lò chợ đều xuất hiện đá trụ, đá vách, đá kẹp nổi cục bộ (tại 07/10 Phân xưởng KT1; KT2; KT3; KT6; KT7; KT9; KT10).  Lượng nước chảy vào mỏ lớn, với lưu lượng bình quân 1.143 m3/h, riêng mức -140 vẫn duy trì ~ 1.070 m3/h.

Nhận diện được những khó khăn đó Ban lãnh đạo Công ty đã chủ động xây dựng và ban hành Quyết định số 489/QĐ-VTNC ngày 24/01/2022 V/v “Giao Kế hoạch điều hành SXKD, quản lý chi phí cho các đ/c PGĐ, KTTr, các Phòng và Kế hoạch nâng cao năng lực SXKD năm 2022” giao quản lý chi phí cho các Phó Giám đốc phụ trách các lĩnh vực, giao khoán quản lý cho từng Phòng theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể nhằm gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu trong việc quản lý chi phí.

Cụ thể, xây dựng và thực hiện các Phương án kỹ thuật và chi tiết cho từng lò chợ, phương án đào lò CBSX, chuyển diện sản xuất, đúng tiến độ không bị nhỡ diện sản xuất do thiếu vật tư, máy móc thiết bị... Tập trung chống xén các đường lò thông gió vận tải chính, lò phân tầng giúp thuận lợi cho việc thông gió đi lại và vận chuyển vật tư vật liệu, than. 

Tiếp tục nghiên cứu KHCN, đẩy mạnh áp dụng “3 hóa” (gồm cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa) vào thực tiễn quản lý, nâng cao năng lực sản xuất. Việc triển khai các nghị quyết mang tính “xương sống” này đã mang lại hiệu quả thiết thực trong lao động sản xuất, tiết giảm sức lao động thủ công, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao năng suất, chất lượng lao động cho CNCB trong Công ty, đặc biệt là đội ngũ thợ lò. 

than thong nhat
Công nhân khai thác tại lò chợ phân xưởng Khai thác 9

Xây dựng kế hoạch quỹ tiền lương và giao khoán cho các đơn vị trong toàn Công ty trên cơ sở kế hoạch sản xuất được giao và định mức NSLĐ của từng loại sản phẩm và định biên lao động theo dây chuyền công nghệ hợp lý của từng Phân xưởng. Mức tiền lương giao khoán của từng ngành nghề dựa trên mức tiền lương và hệ số giãn cách theo chức danh nghề TKV quy định.

Điều chỉnh khuyến khích tăng tiền lương cho một số Phân xưởng khai thác, Phân xưởng đào lò có điều kiện sản xuất khó khăn. Tăng cường công tác tuyển dụng, tuyển sinh để tạo nguồn nhân lực cho năm 2022.

Đ/c Nguyễn Mạnh Toán - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết Quý I/2022

Song song với đó là công tác tăng cường kiểm tra giám sát nâng cao chất lượng sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị, đặc biệt là hệ thống giá khung, băng tải, máng cào, tời trục, trạm điện, hầm bơm trung tâm... nhằm đảm bảo an toàn giảm chi phí sửa chữa. Rà soát, điều chỉnh lại định mức tiêu hao vật tư sát với điều kiện thực tế của Công ty và định mức của TKV ban hành.

Dưới sự điều hành quyết liệt, khả năng chỉ đạo đúng và trúng trọng tâm của Ban lãnh đạo Công ty Than Thống Nhất đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty duy trì ổn định vừa Phòng chống dịch và sản xuất kinh doanh hiệu quả trong tình hình mới.

Đ/c Nguyễn Mạnh Toán - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty và đ/c Vũ Thị Hằng - Chủ tịch Công đoàn Công ty trao thưởng cho CNCB Khai thác đạt mức tiền lương cao nhất Quý I

Theo kế hoạch điều hành Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã giao chỉ tiêu SXKD năm 2022 cho Than Thống Nhất là 1,7 triệu tấn, kế hoạch Công ty điều hành Quý I/2022 là: 463.000 tấn. Đứng trước nhiệm vụ Tập đoàn giao, mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra và thời gian nghỉ lễ, Tết Nguyên đán kéo dài, song Công ty đã chủ động, linh hoạt áp dụng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch.

Theo đó, kết thúc Quý I năm 2022, Sản xuất Công ty đã đạt được: Sản lượng than nguyên khai sản xuất 424.968 tấn than đạt 25% so với kế hoạch năm TKV giao; than tiêu thụ 422.097 tấn bằng 24,89% so với kế hoạch năm TKV giao; đào lò CBSX 1.844,5 mét bằng 20,96% so với kế hoạch năm TKV giao; chống xén 1.222 mét bằng 16,74% so với kế hoạch năm TKV giao; thu nhập bình quân đạt hơn 15,2 triệu đồng/ người-tháng.

Sang Quý II/2022, Công ty tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, của Tỉnh, của TP Cẩm Phả, của TKV và của Công ty. Nâng cao công tác an toàn nhất là đối với việc sử dụng VLNCN; vận hành tời trục; Đẩy mạnh công tác khoan thăm dò phòng ngừa bục nước; kiểm soát khí mỏ hiệu quả, thường xuyên; Kiểm soát chặt chẽ công tác kỹ thuật cơ bản, an toàn bảo hộ lao động, vệ sinh công nghiệp nhằm giảm đến mức thấp nhất tai nạn lao động, không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng và sự cố lớn loại I.

Hoàn thành các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trong tháng 4 và quý II năm 2022 nhằm đạt mục tiêu 6 tháng đầu năm 2022 sản lượng than sản xuất đạt ≥ 50% KHĐH của Công ty là ≥ 925.000 tấn. Hoàn thành hạng mục, công trình phòng chống mưa bão trong lò và ngoài trời trước ngày Cốc vũ 20/4/2022, không để xảy ra thiệt hại do mưa bão.