Than Vàng Danh: Tận dụng than bùn và phế phẩm chế tạo bua mìn, làm lợi 4,3 tỷ đồng/năm

Nhằm giảm thời gian, nhân công chuẩn bị bua mìn và nâng cao chất lượng than trong quá trình khai thác, Công ty Than Vàng Danh đã thành lập nhóm cái tiến NGHIÊN CỨU, LẮP ĐẶT, CHẾ TẠO BUA MÌN PHỤC VỤ KHAI THÁC HẦM LÒ.

than vang danh

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020 

 

Công ty Cổ phần Than Vàng Danh – Vinacomin là một trong những đơn vị sản xuất than hầm lò có sản lượng khai thác than lớn nhất Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam với gần 5.500 cán bộ công nhân viên. Hàng năm, Công ty có trên 40 nhóm cải tiến nhằm hợp lý hoá sản xuất, nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn trong sản xuất, giúp làm lợi hàng tỷ đồng.

Nhằm giảm thời gian, nhân công chuẩn bị bua mìn và nâng cao chất lượng than trong quá trình khai thác, Công ty Than Vàng Danh đã thành lập nhóm cái tiến NGHIÊN CỨU, LẮP ĐẶT, CHẾ TẠO BUA MÌN PHỤC VỤ KHAI THÁC HẦM LÒ.

Nhóm nghiên cứu đã đề xuất và chế tạo thành công bua mìn từ than bùn, loại vật liệu vốn được cho là không phù hợp để chế tạo bua mìn, với nhiều ưu điểm nổi trội so với các loại bua mìn được chế tạo từ các vật liệu khác. Than bùn được tận dụng từ sản phẩm sau của quá trình tuyển than.

Bua mìn làm từ than bùn được sản xuất tự động từ thành thỏi và bao gói đã giúp đơn giản hoá đáng kể các công đoạn sản xuất, giảm sức lao động, rút ngắn thời gian nạp bua mìn vào lỗ khoan mìn.

Chất lượng nổ mìn với bua mìn làm từ than bùn được đánh giá tốt, ít khói, tạo điều kiện làm việc tốt và an toàn hơn so với các phương pháp truyền thống. Đặc biệt, bua mìn làm từ than bùn không làm ảnh hưởng đến chất lượng than nguyên khai như các loại bua mìn làm từ cát hoặc đất sét pha cát, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm than.

So với các phương pháp truyền thông, giải pháp bua mìn làm từ than bùn đã giúp Công ty tiết kiệm hơn 4,3 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, sản phẩm của nhóm cải tiến đã tận dụng rác thải (hòm đựng kíp) và tận dụng tối đa các nguồn phế phẩm của Công ty, góp phần bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác than.

Giải pháp chế tạo bua mìn từ than bùn của Công ty Cổ phần Than Vàng Danh – Vinacomin hiện đã được nhiều đơn vị nhưu Công ty Than Mạo Khê, Công ty Than Dương Huy… học hỏi và ứng dựng vào thực tế. Quá trình nghiên cứu, chế tạo của giải pháp này cũng mở ra hướng sử dụng các phế phẩm, chất thải trong quá trình đào lò để sản xuất bua mìn phục vụ khai thác.

Quang Đặng