Ông Bùi Thanh Sơn – Phó chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc cho biết: Thực hiện mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, các cấp lãnh đạo thành phố Sa Đéc đã tích cực đổi mới trong quản lý điều hành. Theo đó, thường xuyên đối thoại, trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN); tiếp tục hỗ trợ hộ kinh doanh, DN các chính sách về tín dụng, thuế, phí, lệ phí; tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh công tác truyền thông, giới thiệu các điểm đến du lịch, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và cơ hội phát triển kinh tế, du lịch.

Ông Bùi Thanh Sơn – Phó chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc
Ông Bùi Thanh Sơn – Phó chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc

Nhờ đó, trong năm 2022, hoạt động sản xuất công nghiệp -TTCN, thương mại-dịch vụ (TM-DV) của TP. Sa Đéc đã thích ứng với tình hình mới, các DN triển khai phương án kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng cao. Số lao động làm việc trong các DN công nghiệp tăng, tạo điều kiện cho sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc và lấy lại đà tăng trưởng. Hoạt động TM-DV duy trì phát triển khá, các hộ sản xuất kinh doanh cá thể, chợ, siêu thị hoạt động ổn định và ngày càng tăng mạnh. Hoạt động khách sạn, nhà hàng và dịch vụ phục hồi mạnh mẽ.

Công tác xúc tiến thương mại và kêu gọi đầu tư được quan tâm thực hiện. Từ đầu năm đến nay, 02 dự án đã được khởi công và có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn. Hiện tại có 62 DN thành lập mới, tăng 30 DN so cùng kỳ 2021, với tổng vốn đăng ký 344,068 tỷ đồng; có 541 cơ sở đăng ký kinh doanh mới, tăng 198 cơ sở so cùng kỳ năm 2021, tổng vốn đăng ký 97,632 tỷ đồng. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tiếp tục duy trì phát triển ổn định, chủ yếu là sản xuất hoa kiểng, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Hiện TP có 08 hợp tác xã, 37 Tổ hợp tác, 09 hội quán đang hoạt động.

Làng hoa Sa Đéc
Làng hoa Sa Đéc

Kinh tế phục hồi dẫn tới công tác thu ngân sách đạt khá. Đến giữa tháng 11 năm 2022, TP thu được 439,274 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch; tổng chi ngân sách 810,978 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch.

Thành phố Sa Đéc là địa phương dẫn đầu tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công và công tác giải phóng mặt bằng. Tổng vốn đầu tư công được bố trí trong năm 2022 là 328,369 tỷ đồng. Đến ngày 15/11/2022 Thành phố đã giải ngân 287,471 tỷ đồng và phấn đấu từ nay đến hết năm sẽ giải ngân hết nguồn vốn được giao. Trong công tác quy hoạch, đã hoàn thiện các đồ án quy hoạch phân khu phường 1, phân khu phường 2, quy hoạch chi tiết Khu tái định cư cho các dự án phát triển đô thị (khu số 03), phân khu số 4, phân khu số 5, phân khu số 6… Tiếp tục triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025.

Lĩnh vực văn hóa – xã hội được triển khai đồng bộ và có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức thành công các kỳ Lễ hội, gắn quảng bá các điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP, đón nhiều lượt khách đến tham quan. Trong 10 tháng đầu năm 2022, TP thu hút 327.245 lượt khách, tăng 61,6% so với cùng kỳ 2021.

Bến xa thành phố Sa Đéc
Bến xe thành phố Sa Đéc

Để xây dựng TP Sa Đéc trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại phấn đấu lên đô thị loại I vào năm 2030, TP sẽ tập trung xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, tạo đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động quản lý của hệ thống chính trị, tạo điều kiện để người dân được cung cấp và phục vụ các dịch vụ tiện ích nhất.