Với tinh thần khẩn trương và chủ động bàn giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về hợp đồng mua bán điện đối với các dự án chuyển tiếp, ngày 20/3/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trao đổi với chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp.

Tham dự Hội nghị về phía đại diện Bộ Công Thương có ông Phạm Nguyên Hùng – Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; đại diện Cục Điều tiết Điện lực. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có mặt tại Hội nghị có ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc, đại diện lãnh đạo một số Ban chức năng, đại diện lãnh đạo Công ty Mua bán điện (EVNEPTC), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC).

Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN  mua bán điện
Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN

Tại hội nghị, đại diện Công ty Mua bán điện đã trình bày làm rõ các nội dung yêu cầu theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương và Cục Điều tiết Điện lực về việc chuẩn bị hồ sơ phục vụ đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện.

Trong quá trình phát biểu, thảo luận, đại diện một số chủ đầu tư mong muốn được sớm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là các vấn đề về cơ chế chính sách, các hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm quyền để thủ tục đàm phán hợp đồng mua bán điện đối với các dự án được sớm triển khai.

Ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực & NLTT
Ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo và đại diện Cục Điều tiết Điện lực đã giải thích, trả lời các câu hỏi cũng như một số đề xuất của các nhà đầu tư; đồng thời cũng yêu cầu các Chủ đầu tư dự án cũng như EVN tiếp tục triển khai theo đúng các văn bản pháp luật, các quy định hiện hành trong quá trình đàm phán.

Ông Trần Hồng Phương – đại diện Cục Điều tiết điện lực
Ông Trần Hồng Phương – đại diện Cục Điều tiết điện lực

Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe các ý kiến từ các Chủ đầu tư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan ghi nhận ý kiến của các Chủ đầu tư tại Hội nghị, đồng thời mong muốn Bộ Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn phương pháp đàm phán theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ, làm căn cứ để EVN và Chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp tiến hành đàm phán.

Riêng về vấn đề thỏa thuận đấu nối lưới điện, nếu thỏa thuận cũ đã ký hết hạn thì Chủ đầu tư cần sớm làm việc với đơn vị vận hành lưới điện để rà soát, cập nhật lại các số liệu tính toán và tình trạng vận hành mới nhất.

Ông Hoàng Ngọc Quy - đại diện Tập đoàn HBRE
Ông Hoàng Ngọc Quy - đại diện Tập đoàn HBRE
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực năng lượng T&T Group
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực năng lượng T&T Group
Ông Somchak Chutanan - đại diện Tập đoàn Phát triển Năng lượng Gulf (Thái Lan)
Ông Somchak Chutanan - đại diện Tập đoàn Phát triển Năng lượng Gulf (Thái Lan)

Theo thông tin cập nhật, sau khi Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EPTC) có văn bản gửi chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp đề nghị gửi hồ sơ thì đến ngày 20/3/2023 mới chỉ có duy nhất 01 chủ đầu tư gửi hồ sơ để chuẩn bị cho việc đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết phía EVN rất mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các Chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đàm phán với mong muốn các dự án chuyển tiếp được đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất trên cơ sở đảm bảo đúng quy định pháp luật.