Theo lãnh đạo Truyền tải điện Đắk Lắk, trước đây các công việc kiểm tra định kỳ đường dây (định kỳ ngày, định kỳ đêm, kiểm tra kỹ thuật, kiểm tra đột xuất, kiểm tra sự cố) đều phải viết phiếu giấy bằng tay. Còn đối với công tác kiểm tra thiết bị trạm biến áp (theo ngày, tuần, tháng, quý) thì phải cập nhật bằng tay vào sổ lý lịch, sổ kiểm tra bảo dưỡng…

Việc viết phiếu kiểm tra, nhập sổ bằng tay đã gây ra những khó khăn cho việc tổng hợp báo cáo các tồn tại do chữ viết không rõ ràng, tẩy xóa; đồng thời phải tốn thêm chi phí cho văn phòng phẩm, tốn thời gian và hồ sơ lưu trữ…, không thuận lợi cho công tác số hóa.

Để vận hành hiệu quả lưới điện, Truyền tải điện Đắk Lắk đã phối hợp với các phòng chức năng của Công ty Truyền tải điện 3 nghiên cứu áp dụng phiếu điện tử trên thiết bị thông minh nhằm phục vụ kiểm tra các đường dây 220kV, 500kV và 01 trạm biến áp 220kV thuộc điạ bàn quản lý của đơn vị. Mục đích cho phép nhân viên kiểm tra đường dây và trạm biến áp sử dụng ứng dụng Google Sheets trên thiết bị di động, máy tính bảng để ghi nhận lại các vấn đề về kiểm tra thiết bị, đường dây như hình thức, nội dung kiểm tra, tình trạng bất thường, những tồn tại,... Các số liệu tuần tra, kiểm tra được gửi tức thì về trung tâm giúp quản lý rút ngắn thời gian ra quyết định và thời gian sửa chữa.

Công tác kiểm tra định kỳ thiết bị bằng phiếu điện tử trên thiết bị thông minh tại Truyền tải điện Đắk Lắk được đưa vào thử nghiệm ban đầu từ tháng 01/2020 và thực hiện chính thức từ tháng 7/2020. Để triển khai đồng bộ cho các tổ, đội, trạm, Truyền tải điện Đắk Lắk đã tổ chức 02 khóa đào tạo cho cán bộ kỹ thuật, công nhân đường dây và nhân viên vận hành trạm biến áp nhằm đảm bảo tất cả CBCNV đều nắm được và thực hiện thuần thục.

Ông Huỳnh Quang Thịnh – Trưởng phòng Kỹ thuật (Công ty Truyền tải điện 3) cho biết: Qua quá trình triển khai tại Truyền tải điện Đắk Lắk, Công ty  nhận thấy việc dùng các phiếu kiểm tra điện tử trên thiết bị thông minh giúp việc thao tác đơn giản hóa, giảm các thao tác cho nhân viên vận hành và thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát đến từng thiết bị trên lưới điện truyền tải. Từ đó nâng cao được năng lực quản lý vận hành cũng như tăng năng suất lao động.

Cùng với đó giúp cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý theo dõi được quá trình thực hiện kiểm tra của nhân viên vận hành đến từng vị trí cột điện đường dây, từng thiết bị trong trạm biến áp và có hình ảnh chụp, vị trí địa lý, thời gian xác định cụ thể.

hình ảnh kiểm tra đương day
Hình ảnh kiểm tra đương dây Online trên điện thoại

Đặc biệt, dữ liệu kiểm tra được quản lý tập trung, thống nhất và được đồng bộ, lưu trữ ngay lập tức lên các đám mây giúp việc tổng hợp, quản lý, truy xuất, khai thác khai thác sử dụng nhanh chóng phục vụ tốt công tác vẽ đồ thị xu hướng thiết bị trong vận hành từ đó đánh giá sớm phát hiện các xu hướng suy giảm chất lượng, bất thường của thiết bị để lập kế hoạch sửa chữa, bảo trì thiết bị..

“Ngoài ra người kiểm tra có thể hiện trực chụp, lưu trữ hình ảnh khi phát hiện bất thường thiết bị, qua đó cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý có thể kiểm tra và đưa ra các phương án xử lý nhanh chóng thông qua thông tin gửi về”, ông Huỳnh Quang Thịnh cho biết.

Theo lãnh đạo Truyền tải điện Đắk Lắk, việc áp dụng phiếu điện tử trên thiết bị thông minh là cơ sở dữ liệu bước đầu trong kế hoạch chuyển đổi số của Truyền tải điện Đắk Lắk. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đối số và ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm mục tiêu nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa và tự động hóa công tác quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, đảm bảo cung cấp điện một cách hiệu quả, tiết kiệm, an toàn, liên tục, ổn định.

Được biết, truyền tải điện Đắk Lắk hiện đang quản lý vận hành trạm biến áp 220kV Krông Búk dung lượng 565MVA và hơn 660 km đường dây (cả mạch đơn, mạch kép).