Thêm cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Hà Lan

Với một thị trường năng động và đầy tiềm năng như Hà Lan, các doanh nghiệp của Việt Nam và Hà Lan sẽ tìm ra được nhiều cơ hội hợp tác.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hà Lan, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam – Hà Lan vào ngày 19 tháng 10 năm 2022, tại Amsterdam, Hà Lan. Chương trình trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn giao dịch thương mại tại Pháp và Hà Lan, thuộc Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022.

ongp ham viet anh
Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan - ông Phạm Việt Anh

 

Hội thảo thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 80 đại biểu đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan. Tham dự hội thảo còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Lan - ông Phạm Việt Anh; Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương - ông Vũ Bá Phú; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hà Lan - ông Joost Vranken Peeters.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Phạm Việt Anh hoan nghênh đoàn công tác và cho biết mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan đang ngày càng phát triển, dần trở thành quan hệ hình mẫu giữa Việt Nam và các nước EU. Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cũng đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác tại Hà Lan. Tuy đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng trong năm 2021, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan vẫn rất sôi động thông qua các hoạt động trực tuyến.

Đại sứ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Hà Lan, là cửa ngõ thâm nhập vào thị trường Châu Âu. Chính vì vậy, Đại sứ quán luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong các hoạt động tìm kiếm đối tác, thâm nhập thị trường, tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường EU nói chung và Hà Lan nói riêng.

Ngoài ra, Đại sứ còn lưu ý các doanh nghiệp về xu thế bảo vệ môi trường và yếu tố con người trong sản xuất các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường EU, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ trong sản xuất nhằm giảm bớt khí thải, bảo vệ môi trường.

ong vu ba phu
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

 

Phát biểu tại hội thảo, đại diện đoàn công tác của Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự phối hợp của Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan trong việc triển khai tổ chức chương trình Hội thảo cũng như buổi kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên. Ông cho biết, đoàn giao dịch thương mại với sự tham gia của 22 doanh nghiệp, tập trung nhiều trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến rất quan tâm tới thị trường Hà Lan.

Chính vì vậy, việc triển khai các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp tại đây sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi về khả năng hợp tác kinh doanh. Với việc ký kết và tham gia Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trong việc xuất khẩu sang thị trường EU và đặc biệt khi Hà Lan với những cảng biển tại Rotterdam sẽ tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu từ Việt Nam vào các nước EU.

Ngoài ra, ông Vũ Bá Phú cũng cho biết Bộ Công Thương Việt Nam đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, việc Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam – Hà Lan trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn giao dịch thương mại sẽ là cơ hội tốt để các bên cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững.

Với một thị trường năng động và đầy tiềm năng như Hà Lan, các doanh nghiệp của Việt Nam và Hà Lan sẽ tìm ra được nhiều cơ hội hợp tác, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển bền vững.

Chia sẻ kinh nghiệm thành công trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu với Việt Nam, ông Joost Vranken Peeters – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hà Lan đã giới thiệu các quy chuẩn, yêu cầu về chất lượng, bảo đảm có rất nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp, bao gồm cây ăn trái và rau quả.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn vướng mắc trong việc tìm hiểu thông tin, không biết thị trường cần những gì… Chính vì vậy, họ cần có đối tác là một nhà phân phối tại Hà Lan, nắm rõ nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng cũng như các mối quan hệ với các đơn vị sở tại. Với kinh nghiệm nhiều năm làm ăn kinh doanh tại Việt Nam, những chia sẻ của ông đã giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp hiểu rõ hơn về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước.

hoi thao

Chia sẻ trong hội thảo, ông Hiển, một doanh nghiệp Việt kiều hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Lan cho biết sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đưa các mặt Việt vào hệ thống bán lẻ. Hiện công ty đang nhập các mặt hàng Việt Nam, tuy nhiên, do dịch bệnh nên số lượng vẫn còn hạn chế.

Ngay sau Hội thảo, chương trình giao thương đã diễn ra thành công với sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam được bố trí trưng bày sản phẩm, kết nối, trao đổi hợp tác kinh doanh với 2-3 doanh nghiệp Hà Lan. Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam -  và chương trình giao thương là minh chứng sống động cho sự hợp tác năng động và tích cực giữa Việt Nam và Hà Lan, qua đó góp phần đẩy mạnh hơn nữa tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế, phát huy tối đa tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

[Quảng cáo]

Khánh An