Thép Tây Đô: Một nhà máy giống hệt công viên

Đã từ lâu, Công ty Thép Tây Đô, một đơn vị trực thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam - VNSTEEL chuyên sản xuất và kinh doanh thép xây dựng được xem là một công ty sản xuất thép lớn nhất tại Đồng bằng Sông

Là một đơn vị đi đầu trong công tác chăm lo quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của người lao động, Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các phòng ban đặc biệt là Công đoàn Công ty chăm lo toàn diện đến đời sống công nhân. Một trong những thành tựu bổi bật trong công tác này là ngay từ năm 2013, Thép Tây Đô đã xây dựng được nhà ăn ca tự chọn cho công nhân và đây cũng là nhà ăn ca đầu tiên trong các đơn vị thuộc hệ thống của Tổng công ty ở phía Nam. Với việc triển khai thành công nhà ăn ca tự chọn này, Công ty đã phục vụ nhu cầu ăn uống tốt nhất cho người lao động, vừa đảm bảo sức khỏe vừa tăng cường kỳ luật lao động, tạo không khí vui tươi phấn trong đội ngũ lao động. Từ đó đến nay, nhà ăn ca tự chọn này hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn với sự đầu tư về món ăn và chất lượng nấu nướng khiến cho CBCNV ăn ngon miệng, có sức khỏe để lao động.

Chưa dừng ở đó, mới đây, CBCNV Công ty Thép Tây Đô tiếp tục được đón nhận tin vui khi được Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP công nhận và khen thưởng danh hiệu Nhà máy công viên. Đây là một danh hiệu tiêu biểu mà hiện nay chỉ có duy nhất Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP dù luôn trong bộn bề khó khăn vẫn quyết tâm duy trì bằng được nhằm đem lại một môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động của ngành. Để có được danh hiệu Nhà máy công viên này, các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL phải đạt đủ chỉ tiêu về chăm sóc người lao động như có nhà ăn ca, nhà tắm giặt, vườn hoa cây cảnh, môi trường, an toàn vệ sinh lao động… ngoài ra còn một chỉ tiêu rất quan trọng là tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh, làm ăn có lãi. Được biết trước đó, năm 2016, Thép Tây Đô đã đăng ký thực hiện song cho đến năm 2017 mới hội tụ đầy đủ mọi yếu tố để đạt được danh hiệu đáng trân trọng này. Theo đó, năm 2017, Thép Tây đô đạt sản lượng sản xuất và tiêu thụ tính đến tháng 9/2017 đã đạt 75% kế hoạch năm, trợ cấp ốm đau thất nghiệp, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, mua bảo hiểm, tập huấn an toàn bảo hộ lao động cũng như khám sức khỏe, cho người lao động, mua bảo hiểm tai nạn… gần 400 triệu đồng. Cảnh quan của Công ty xanh, sạch, đẹp với sự đầu tư cho cây cảnh, sửa chữa nâng cấp văn phòng làm việc, nhà vệ sinh, ghế đá… Đặc biệt là việc Thép Tây Đô vẫn duy trì mô hình nhà ăn ca tự chọn với thực đơn 12 món/ngày, phòng nghỉ trưa gồm 18 giường, nhà tắm và nhà vệ sinh được bố trí theo từng khu vực riêng cho công nhân trực tiếp sản xuất và bốc xếp gồm 2 phòng tắm tập thể, 4 phòng tắm cá nhân, 9 phòng vệ sinh. Rồi thuê sân tenis cho CBVNV tập luyện sau những ngày lao động mệt nhọc. Thậm chí, Công ty còn đặt báo Người lao động phục vụ nhu cầu mở mang thông tin cho CBCNV. Trong năm 2017, Thép Tây Đô sửa phòng giặt đồ công nghiệp, mua 2 máy giặt, sửa chữa nhà phơi đồ, sửa chữa và sơn mới các tủ để đồ công nhân, lắp đặt mới 3 máy nước nóng lạnh ở hai xưởng Cán và Vật liệu.

Ngoài việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, Công đoàn Công ty Thép Tây Đô còn là một đơn vị luôn biết tạo điều kiện cho người lao động nâng cao hiểu biết về quyền và nghĩa vụ của mình. Tại Công ty, mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động luôn rất hài hòa. Đó là do từ năm 2012, Công ty đã ban hành Quy chế dân chủ và từ đó luôn thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Trong năm 2016 đã tổ chức thành công một buổi đối thoại trực tiếp giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Thép Tây Đô với cách kinh doanh lấy cốt nền là sự bền vững đã khiến người lao động rất yên tâm và hài lòng khi được gắn bó. Mức thu nhập trung bình gần 8 triệu đồng/tháng, cộng với những chính sách đãi ngộ ấm áp tình người, CBCNV Công ty Thép Tây Đô yên tâm lao động vun vén cho sự phát triển của công ty mình.