Tại buổi làm việc với DQS, ông Phan Tử Giang - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc DQS đã báo cáo với đoàn công tác về kết quả SXKD 3 tháng đầu năm 2021 của DQS cũng như những tồn tại, khó khăn của đơn vị. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2021, DQS đã thực hiện được 10 đơn hàng, trong đó có 7 đơn hàng cho khách hàng ngoài ngành. Tỷ lệ khách hàng ngoài ngành là 70% tổng số đơn hàng, chiếm đến 96% giá trị đơn hàng. Doanh thu Quý I/2021 của DQS ước thực hiện được 120.97 tỷ đồng, đạt 129% so với kế hoạch.

Tuy nhiên, do những khó khăn mà lịch sử để lại tiếp tục làm ảnh hưởng, cản trở sự phát triển của DQS. Về công tác đầu tư mới, ông Phan Tử Giang cũng trình bày với lãnh đạo Tập đoàn về sự cấp thiết của việc đầu tư cầu tàu trang trí. Ông Giang cho biết, trong năm 2021 DQS tiếp nhận 21 lượt tàu sửa chữa với số ngày sử dụng là 495 ngày nhưng đã từ chối 11 yêu cầu sửa chữa vì chưa có cầu tàu trang trí. Ba tháng đầu năm 2021, DQS tiếp tục phải từ chối 6 yêu cầu của khách hàng vì lý do tương tự. "Thời gian và không gian sử dụng ụ khô của DQS là tối đa nên không thể tiếp nhận thêm các tàu vào sửa chữa trong cùng 1 khoảng thời gian", ông Giang lý giải.

tàu thủy Dung Quất
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác thị sát tại công trường DQS.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao những cố gắng vượt qua khó khăn của tập thể lãnh đạo, người lao động DQS. Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng đưa ra 1 số giải pháp, yêu cầu DQS rà soát lại công nợ, tài sản, nhân sự, có những chính sách để nâng cao đời sống cho người lao động, đồng thời, yêu cầu các Ban chuyên môn Tập đoàn tiến hành phản hồi, cũng như tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn xử lý, giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị của DQS.

Sau buổi làm việc, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác đã trực tiếp xuống công trường thị sát việc thi công tàu Galilean 7. Đây là một tàu thuộc loại VLCC - loại tàu chở dầu khổng lồ có trọng tải từ 180.000 - 320.000 tấn. Tàu Galilean 7 có quốc tịch Marshall, dài 334m, rộng 58m, mớn nước 11,4m, tải trọng 305.994 tấn. Galilean 7 là hợp đồng lớn nhất năm 2020 của DQS và là tàu chở dầu lớn nhất từng cập dock sửa chữa tại Việt Nam. Tàu Galilean 7 cập dock DQS để sửa chữa và hoán cải thành kho chứa dầu nổi (FSO).

Lọc hóa dầu Bình Sơn
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của BSR khi áp dụng kịp thời, hiệu quả các giải pháp vượt "khủng hoảng kép

Tại Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR),  Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của BSR khi áp dụng kịp thời, hiệu quả các giải pháp vượt "khủng hoảng kép".
Tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Tiến – Tổng Giám đốc BSR đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất, kinh doanh của BSR. Cụ thể, trong năm 2020, do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, giá dầu giảm sâu, hiệu quả SXKD của BSR bị ảnh hưởng rõ rệt. Nhưng nhờ sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo Petrovietnam cũng như việc áp dụng kịp thời, hiệu quả gói giải pháp ứng phó với “khủng hoảng kép”, từ quý 2 năm 2020, BSR đã bắt đầu có lãi và không bị lỗ luỹ kế trong cả năm.

Trong Quý I/2021, tổng sản lượng sản phẩm tiêu thụ của BSR khoảng 1,56 triệu tấn, vượt 2,9 % kế hoạch quý; doanh thu gần 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1.803 tỷ đồng, nộp NSNN 2.245 tỷ đồng. Tất cả các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, sản phẩm đều vượt so với kế hoạch. Để đạt được những kết quả tích cực trên, BSR đã thực hiện gói giải pháp ứng phó COVID – 19 và biến động giá dầu gồm các công tác: cơ chế chính sách, quản trị, tài chính, đầu tư, thị trường.

Để chuẩn bị tốt cho công tác SXKD trong Quý II/2021, BSR đã tính toán, dự báo giá dầu thô và giá sản phẩm. Đồng thời xây dựng chi tiết kế hoạch SXKD trong quý tới. Kế hoạch cung cấp dầu thô giai đoạn 6 tháng cuối năm 2021 được xây dựng theo phương án NMLD Dung Quất hoạt động 103% công suất, tương ứng với nhu cầu dầu thô khoảng 152.440 thùng/ngày. Kế hoạch phân bổ khối lượng cung cấp dầu thô theo hợp đồng dài hạn khoảng 80-84%, phần khối lượng dầu thô còn lại 16-20% được cung cấp theo hợp đồng chuyến để linh động trước các tình huống của thị trường và việc thay đổi công suất vận hành nhà máy.

Lọc hóa dầu Bình Sơn
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác trực tiếp kiểm tra công tác sản xuất tại NMLD Dung Quất.

BSR dự báo, thị trường 6 tháng cuối năm sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến dịch COVID-19 và biến động địa chính trị, biến động của giá dầu. Trong khi đó, xăng nội địa trong năm 2021 chịu áp lực cạnh tranh lớn từ nguồn nhập khẩu khi thuế nhập khẩu các nước khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc giảm xuống còn 8%. “BSR sẽ thường xuyên cập nhật, phân tích và bám sát thị trường để có những giải pháp sản xuất kinh doanh phù hợp, kịp thời để tăng hiệu quả kinh doanh và đảm bảo an toàn tồn kho”, ông Bùi Minh Tiến nói.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của BSR khi áp dụng kịp thời, hiệu quả các giải pháp vượt "khủng hoảng kép". Trong năm 2020, BSR không để lỗ luỹ kế chứng tỏ BSR quản trị rất tốt dòng tiền, điều này giúp Petrovietnam không phải trích quỹ dự phòng. Trong năm 2021, BSR đã đánh giá kỹ, dự báo chi tiết kế hoạch SXKD, đã giúp BSR hoàn thành Quý I hiệu quả toàn diện trên mọi mặt. “Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, BSR cần lấy thắng lợi ngắn hạn để tạo động lực cho dài hạn”, ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chỉ đạo BSR tiếp tục thực hiện tốt 6 nhóm giải pháp: nhóm giải pháp về quản trị, cơ chế chính sách, thị trường và thị phần, nghiên cứu phát triển, đầu tư, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.