Thị trường dầu mỏ phản ứng tiêu cực với diễn biến dịch Covid-19 tại Ấn Độ

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 26/4, giá dầu thô quốc tế đã giảm nhẹ về ngưỡng 66 USD/thùng khi thị trường phản ứng tiêu cực với tình hình dịch Covid-19 tại Ấn Độ và Nhật Bản, hai quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba và thứ tư thế giới.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 29/3 đến 26/4/2021 (Ảnh: Oil Price)

Vào lúc 8h30 sáng nay (ngày 26/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 0,1% xuống mức 66,03 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 0,1% về mức 62,10 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô quốc tế đã bật tăng hơn 1,1% khi thị trường đón nhận các dữ liệu kinh tế tích cực của khu vực Châu Âu và Hoa Kỳ.

Nhận định về diễn biến giao dịch dầu thô sáng nay, ông Kazuhiko Saito – trưởng ban phân tích tại hãng môi giới hàng hoá Fujitomi Co. (Nhật Bản) cho biết “Tâm lý trên thị trường giờ đã chuyển sang lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu có thể giảm xuống trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 tăng mạnh ở nhiều quốc gia, đặc biệt là Ấn Độ”.

Hôm qua (ngày 25/4), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên tiếng yêu cầu người dân nước này tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội và thúc giục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine. Ấn Độ hiện đang rơi vào cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng khi số ca nhiễm mới Covid-19 hàng ngày liên tục vượt mức 300.000 ca/ngày khiến hầu hết các bệnh viện tại đây phải từ chối tiếp nhận thêm bệnh nhân do thiếu giường bệnh và oxy y tế.

Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ hiện vẫn từ chối không đưa ra biện pháp phong toả toàn quốc do lo ngại các tác động kinh tế nặng nề như đợt phong toả lần 1 hồi năm ngoái. Trước khi làn sóng lây nhiễm lần 2 bùng phát, các tổ chức kinh tế lớn như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định Ấn Độ có thể ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 12,5% trong năm nay – mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn trên toàn cầu.

Tại Nhật Bản, ngày 23/4, Thủ tướng Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực thủ đô Tokyo và ba tỉnh khác với tổng dân số chiếm khoảng 25% tổng dân số cả nước. Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết rằng đây là biện pháp cần thiết khi số ca nhiễm biến chủng mới Covid-19 tại nước này liên tục gia tăng.

Thời gian áp tình trạng khẩn lần này trùng với kỳ nghỉ "tuần lễ vàng" ở Nhật Bản, khoảng thời gian người dân du lịch nhiều nhất trong năm và chỉ cách 3 tháng trước khi nước này tổ chức Thế vận hội Olympics Tokyo.

Hiện thị trường tập trung theo dõi các diễn biến phiên họp của liên minh OPEC+ dự kiến diễn ra trong tuần này. Trong tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết liên minh OPEC+ có thể sẽ không đưa ra thay đổi lớn về chính sách khai thác dầu thô mặc dù những yếu tố cơ bản của thị trường đã thay đổi. Hồi đầu tháng 4, liên minh OPEC+ đã quyết định nâng dần sản lượng khai thác dầu thô trở lại kể từ tháng 5 tới đây.

Trong khi đó, các dữ liệu của hãng dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co.(Hoa Kỳ) cho thấy các doanh nghiệp khai thác nâng lượng tại Hoa Kỳ đã lần đầu tiên giảm số giàn khoan khai thác dầu thô kể từ tháng 3/2021.

Quang Đặng