Cụ thể, khảo sát của Kitco News với 13 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 10 chuyên gia (tương đương 77%) nhận định giá vàng sẽ tăng lên và chỉ có 1 chuyên gia (tương đương 8%) có quan điểm tiêu cực về diễn biến giá vàng trong tuần sau. 2 chuyên gia còn lại (tương đương 15%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Trên thị trường Main Street, khảo sát cho thấy có đến 71% tổng số nhà đầu tư được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên; trong khi đó, chỉ có 17% số nhà đâu tư dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần sau. 11% số nhà đầu tư tham gia khảo sát nhận định giá vàng sẽ không đổi trong tuần tới.

Khảo sát của Kitco News trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 12, 13 và 14/5/2021 (Ảnh: Kitco)

Các nhà phân tích nhận định việc lạm phát tăng cao kết hợp với các bất ổn kinh tế và địa chính trị trên thế giới có thể đẩy giá vàng tăng vượt ngưỡng 1.850 USD/ounce. Số liệu mới nhất cho thấy lạm phát của Hoa Kỳ đang ở mức cao nhất trong 13 năm trở lại đây.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tiếp tục khẳng định sẽ không sớm siết chặt các chính sách kích thích kinh tế. Điều này đã giúp giá vàng tăng cao trong 2 phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng thế giới hiện ở mức 1.843,9 USD/ounce, tăng 17,4 USD/ounce so với phiên giao dịch ngày 13/5 và chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 2/2021 trở lại đây.

Ông Darin Newsom, Chủ tịch của hãng tư vấn thị trường Darin Newsom Analysis (Hoa Kỳ) cho biết giá vàng có triển vọng tăng lên trong thời gian tới khi giá USD tiếp tục suy yếu và ngưỡng 1.843 USD/ounce hiện nay chỉ là mốc kháng cự trong ngắn hạn của giá vàng.

Cũng đồng quan điểm như trên, ông Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading (Hoa Kỳ) cho biết giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần tới, đạt ngưỡng 1.850 USD/ounce khi xét đến các yếu tố áp lực lạm phát ngày càng tăng và leo thang xung đột giữa Israel và Palestine tại khu vực Trung Đông.

Giá vàng còn có thể phục hồi trở lại mức cao kỷ lục 1.900 USD/ounce trong thời gian tới, sau đó sẽ đi ngang cho tới cuối năm, trước khi bắt đầu một đợt tăng giá mới, theo dự báo của ông Sean Lusk.