giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 12/2021 trên sàn CBOT trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này ngày 29/10 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tiếp tục tăng thêm 5,75 cents lên 5,68 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Giá đậu tương giao tháng 11/2021 tăng nhẹ 2 cents lên 12,35 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Giá lúa mì giao tháng 12/2021 gần như không thay đổi, giao dịch tại mức 7,72 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Tính chung cả tuần này, giá ngô đã tăng mạnh 6,8%, giá lúa mì tăng 1,71%; trong khi đó, giá đậu tương được giữ không đổi.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, nhận định các loại nông sản trên sàn CBOT đã có tuần giao dịch sôi động. Trong đó, ngô là mặt hàng dẫn dắt đà tăng khi dữ liệu cho thấy sản lượng ethanol tại Hoa Kỳ xác lập tuần tăng thứ 4 liên tiếp và vượt mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Bên cạnh động lực từ nhóm hàng ngô, đà tăng của giá lúa mì còn được hỗ trợ từ sự suy yếu nguồn cung.

Đối với mặt hàng ngô, giá ngô tại Hoa Kỳ đang được hỗ trợ mạnh bởi dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy sản lượng ethanol tại nước này đã đạt mức 1,106 triệu thùng/ngày – tiệm cận mức cao kỷ lục 1,108 triệu thùng/ngày xác lập hồi tháng 12/2017. Dữ liệu cũng cho thấy lượng tồn trữ ethanol tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống còn 19,92 triệu thùng bất chấp sản lượng đang tăng lên. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng ethanol đang tăng lên, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng ngô để sản xuất loại nhiên liệu sinh học này.

sản lượng ethanol
Diễn biến sản lượng ethanol tại Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Xem chi tiết báo cáo phân tích diễn biến thị trường nông sản thế giới tuần qua của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận của việc sản xuất ethanol cũng đã được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, khuyến khích các nhà máy chế biến tại Hoa Kỳ tăng cường sản xuất. Khoảng 40% sản lượng ngô hàng năm của Hoa Kỳ được sử dụng để sản xuất ethanol. Do đó sự gia tăng mạnh nhu cầu về ethanol sẽ tiếp tục hỗ trợ giá ngô tăng lên trong thời gian tới.

Hiện thị trường tập trung theo dõi diễn biến sản xuất ethanol tại Hoa Kỳ khi một số nguồn tin thị trường cho biết giá ethanol của Hoa Kỳ hiện đang cạnh tranh so với giá ethanol tại Châu Âu và Brazil, điều này có thể thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ethanol từ Hoa Kỳ sang Châu Âu trong thời gian tới.

Các dữ liệu khác cho thấy tiến độ thu hoạch ngô niên vụ 2021/2022 tại Hoa Kỳ tính đến tuần kết thúc vào ngày 24/10 chỉ đạt 66%, thấp hơn so với mức 70% trong cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình 5 năm trở lại đây.

tồn kho đậu tương
Diễn biến tồn kho đậu tương và sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, thị trường giao dịch tương đối thận trọng khi nhiều nhà đầu tư đang chờ thêm các thông tin tích cực hơn từ việc thu mua đậu tương của Trung Quốc và các dữ liệu mới về tình hình ép dầu đậu tương tại Hoa Kỳ dự kiến được công bố trong tuần sau để đánh giá nhu cầu sử dụng đậu tương.

Cuộc khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc hiện đang tác động tiêu cực đến hoạt động của các nhà máy ép dầu đậu tương tại nước này. Dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy, sản lượng dầu đậu tương của nước này trong tuần kết thúc vào ngày 24/10 tiếp tục giảm xuống còn 1,6 triệu tấn, thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái và mức trung bình 5 năm trở lại đây.

Đồng thời, lượng tồn kho khô đậu tương và đậu tương tại Trung Quốc cũng tiếp tục suy giảm. Trong đó, tồn kho khô đậu tương đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2 trở lại đây. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy Trung Quốc gia tăng nhập khẩu đậu tương để chuẩn bị cho mùa cao điểm tiêu thụ khi Tết Nguyên Đán chỉ còn cách khoảng 3 tháng nữa.

Trong nửa đầu tháng 10, Hoa Kỳ đã ghi nhận nhiều đơn nhập khẩu đậu tương lớn từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Saigon Futures nhận định nhiều khả năng tốc độ thu mua đậu tương của Trung Quốc đang chậm lại khi thị trường chưa ghi nhận các dấu hiệu ổn định trong việc thu mua đậu tương khối lượng lớn từ nước này.

Bên cạnh đó, giá đậu tương cũng chịu sự kìm giữ bởi các dự báo cho thấy sản lượng ép dầu đậu tương tại Hoa Kỳ trong tháng 9 vừa qua sẽ giảm xuống. Dữ liệu chính thức sẽ được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố vào thứ Hai tuần tới (theo giờ địa phương).

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

thuế xuất khẩu
 Mức thuế xuất khẩu lúa mì của Nga qua các tuần (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, giá lúa mì đang được nâng đỡ bởi các thông tin tiêu cực về nguồn cung lúa mì của Hoa Kỳ cũng như việc Nga duy trì mức thuế xuất khẩu lúa mì cao. Cụ thể, một số dự báo cho thấy sản lượng lúa mì vụ Xuân 2022 của Hoa Kỳ sẽ giảm tới 44% so với cùng kỳ năm 2020 do tình trạng khô hạn. USDA cũng dự báo lượng tồn kho lúa mì của nước này vào cuối niên vụ 2021/2022 sẽ ở mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Trong khi đó, Nga vừa cho biết sẽ tạm thời giữ mức thuế xuất khẩu lúa mì ở mức cao kỷ lục 67 USD/tấn cho đến ngày 9/11. Dự kiến mức thuế xuất khẩu lúa mì trong tuần từ ngày 10/11 – 17/11 có thể lên tới 69,7 USD/tấn dựa trên chỉ số giá lúa mì trung bình 7 ngày gần nhất được công bố bởi Sở giao dịch Moscow (MOEX, Nga). Dữ liệu mới nhất cũng cho thấy lượng xuất khẩu lúa mì niên vụ 2021/2022 của Nga hiện đã giảm mạnh 12% so với cùng kỳ năm trước. Điều này có thể đẩy giá lúa mì trên toàn cầu tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961