Chốt phiên giao dịch ngày 28/7 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 12/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ 2,50 cents lên mức 5,49 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá đậu tương giao tháng 11/2021 tăng 1,50 cents, đạt 13,6125 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Giá lúa mì giao tháng 9/2021 tăng mạnh 14,50 cents lên 6,8875 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Hoạt động giao dịch trên thị trường tương đối trầm lắng khi giới đầu tư đối mặt với nhiều khoảng trống thông tin về tình hình nông vụ của mặt hàng ngô và đậu tương và tình hình thời tiết trong khoảng thời gian tới.

Giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 11/2021 trên sàn CBOT trong 6 tháng trở lại đây
(Đồ hoạ: NASDAQ)

Giá nông sản, đặc biệt là đậu tương đã chứng kiến đà tăng mạnh trong giai đoạn gần đây do thị trường lo ngại tình trạng khô hạn nghiêm trọng tại Vùng vành đai canh tác ngô (Corn Belt) của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng xấu đến năng suất cây trồng. Vùng vành đai canh tác ngô là nơi tập trung các khu vực gieo trồng ngô và đậu tương lớn nhất Hoa Kỳ; vụ canh tác ngô và đậu tương của nước này đều đang trong giai đoạn sinh trưởng quan trọng.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho biết giá đậu tương còn được đẩy lên nhờ lo ngại Brazil sẽ giảm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu sử dụng trên thị trường nội địa đang ngày càng tăng. Trông khi đó, Trung Quốc có thể tăng cường thu mua đậu tương nhằm bù đắp sự sụt giảm sản lượng nội địa khi nước này vừa trải qua đợt lũ lịch sử.

Xuất khẩu đậu tương của Brazil
Xuất khẩu đậu tương của Brazil qua các tháng từ tháng 1/2020 - 7/2021 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Hoạt động xuất khẩu đậu tương của Brazil bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm kể từ tháng 6, sau khi đạt đỉnh trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua. Bộ Ngoại thương Brazil vừa dự báo lượng đậu tương xuất khẩu của nước này trong tháng 7/2021 sẽ chỉ đạt hơn 7 triệu tấn, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Xem chi tiết báo cáo phân tích diễn biến thị trường đậu tương quốc tế của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Một số nhà phân tích cho rằng sự sụt giảm lượng đậu tương xuất khẩu của Brazil là do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm xuống khi biên lợi nhuận của ngành chăn nuôi lợn và ngành chế biến đậu tương tại nước này bị thu hẹp.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Saigon Futures nhấn mạnh hoạt động xuất khẩu đậu tương của Brazil sang Trung Quốc thường có xu hướng giảm xuống sau tháng 6 hàng năm và Trung Quốc sẽ chuyển sang gia tăng nhập khẩu đậu tương từ Hoa Kỳ khi nước này chuẩn bị thu hoạch vụ đậu tương mới.

Bên cạnh đó, nếu so sánh với mức xuất khẩu đậu tương của các năm trước và dữ liệu thị trường nội địa thì Brazil đang chủ động điều chỉnh giảm lượng đậu tương xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Hoạt động ép dầu đậu tương tại Brazil đang có xu hướng tăng lên khiến tồn kho đậu tương tại nước này giảm dần. Thị trường tại Brazil đang kỳ vọng mức tiêu thụ đậu tương nội địa sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi chính phủ nước này điều chỉnh tăng tỷ lệ pha trộn dầu thực vật trong nhiên liệu sinh học.

Tại Hoa Kỳ, thị trường tiếp tục tập trung theo dõi diễn biến thời tiết nông vụ. Báo cáo tiến độ mùa vụ cây trồng mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy, trong tuần kết thúc ngày 25/07, chất lượng đậu tương đã tiếp tục giảm 2% xuống còn 58% so với 1 tuần trước đó. Thời tiết khô hạn khiến cây đậu tương thiếu đi độ ẩm trong quá trình tạo vỏ quan trọng, ảnh hưởng xấu đến năng suất.

Các mô hình dự báo thời tiết cho thấy lượng mưa có thể tiếp tục ở mức thấp và nhiệt độ duy trì ở ngưỡng cao đối với một số khu vực trồng đậu tương chính của Hoa Kỳ. Điều này có thể kiến sản lượng đậu tương của nước này suy giảm.

Xuất khẩu đậu tương
 Diễn biến xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ sang Trung Quốc hàng tuần từ tháng 9/2020 - 7/2021 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Ngoài ra, nhu cầu nội địa của Hoa Kỳ ngày càng tăng có thể khiến nước này giảm sản lượng xuất khẩu trong niên vụ 2021/2022. Tồn kho đậu tương tại Hoa Kỳ hiện ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo Công ty Cổ phần Saigon Futures, Trung Quốc có thể nhập khẩu thêm tới 2 triệu tấn đậu tương trong thời gian tới nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung hạt cải dầu vốn bị mưa lũ tàn phá nghiêm trọng. Bên cạnh đó, ngành chăn nuôi tại Trung Quốc được nhận định sẽ sớm tăng cường sử dụng trở lại đậu tương làm thức ăn chăn nuôi.

Như vậy trong bối cảnh nguồn cung đang có nguy cơ thu hẹp và triển vọng nhập khẩu đậu tương từ Trung Quốc gia tăng, thị trường kỳ vọng giá đậu tương có thể sẽ tăng lên, ít nhất là trong ngắn hạn.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.