Thị trường nông sản thế giới hồi phục, Trung Quốc tăng cường thu mua đậu tương trong ngắn hạn

Giá một số loại nông sản thế giới đã hồi phục trở lại trong tuần vừa qua. Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh thu mua đậu tương từ Brazil bất chấp giá cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngắn hạn. Trong khi đó, giá lúa mì tiếp tục được nâng đỡ bởi triển vọng tiêu cực về nguồn cung lúa mì từ Nga.
Giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 11/2021 trên sàn CBOT trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) giảm không đáng kể 2,25 cents xuống mức 5,27 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Trong khi đó, giá đậu tương giao tháng 11/2021 giảm mạnh 12 cents xuống còn 12,84 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Giá lúa mì giao tháng 12/2021 giảm 4,75 cents xuống còn 7,08 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì)

Tính chung cả tuần này, giá ngô đã tăng 2,7%, giá lúa mì tăng 3,05% và giá đậu tương được giữ không đổi so với mức giá đầu tuần này.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho biết nhóm hàng nông sản thế giới đã có sự hồi phục kỹ thuật trong tuần này dưới tác động của nhiều tin tức khác nhau. Giá đậu tương Hoa Kỳ chịu áp lực giảm sau khi Trung Quốc gia tăng nhập khẩu đậu tương từ Brazil thay cho các đơn hàng từ Hoa Kỳ. Trong khi đó, giá lúa mì vẫn đang được hỗ trợ nhờ rủi ro suy giảm nguồn cung từ Nga và việc nước này áp mức thuế cao lên giá lúa mì xuất khẩu.

Đối với mặt hàng ngô, Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết toàn bộ diện tích canh tác ngô tại Hoa Kỳ trong niên vụ 2021/2022 đã kết thúc quá trình tạo bột và một số khu vực đã bắt đầu thu hoạch. Phần lớn diện tích cách tác ngô được khảo sát vẫn đang trong giai đoạn trưởng thành với tốc độ sinh trưởng có phần thấp hơn cùng kỳ niên vụ trước. Tuy nhiên, khoảng 58% diện tích canh tác ngô được đánh giá có chất lượng cây trồng đạt từ tốt đến tuyệt vời, gần ngang bằng với tuần trước.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ (NWS) hiện dự báo hầu hết các tiểu bang nước này sẽ ghi nhận nền nhiệt cao hơn bình thường trong tháng 10 tới đây. Lượng mưa tại nhiều khu vực thuộc vùng Vành đai canh tác ngô (Corn Belt) - vùng tập trung các khu vực canh tác ngô và đậu tương lớn nhất Hoa Kỳ, và vùng Đại bình nguyên (Great Plains) – vùng canh tác nhiều loại nông sản quan trọng của Hoa Kỳ, được dự báo sẽ thấp hơn mức thông thường. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình gieo trồng vụ mới của ngô và đậu tương tại nước này.

Xem chi tiết báo cáo phân tích tình hình thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts dự báo diện tích trồng đậu tương tại Hoa Kỳ có thể vượt diện tích canh tác ngô vào năm 2023 do nhu cầu đối với nhiên liệu tái tạo tăng cao. Khoảng 35% - 40% tổng sản lượng ngô hàng năm tại Hoa Kỳ được dùng để sản xuất ethanol. Trong khi đó, khối lượng dầu đậu tương được sử dụng cho pha trộn, làm dầu diesel sinh học tại nước này lên đến 70% tổng khối lượng dầu đậu tương được nghiền ép hàng năm.

Mexico, quốc gia nhập khẩu ngô lớn thứ hai thế giới, cho biết nước này đang đưa ra các chính sách mới nhằm hướng đến mục tiêu giảm 50% lượng ngô phải nhập khẩu vào năm 2024. Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy lượng ngô được Mexico nhập khẩu trong niên vụ 2020/2021 đạt khoảng 16,5 triệu tấn.

Tồn trữ đậu tương
Mức độ ép dầu đậu tương và lượng đậu tương, khô đậu tương và dầu đậu tương tồn trữ tại Trung Quốc trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, thị trường đã ghi nhận khối lượng lớn đậu tương Hoa Kỳ bị Trung Quốc huỷ mua trong tuần vừa qua trong bối cảnh New Orleans - cảng xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất của Hoa Kỳ vẫn đang phải khắc phục thiệt hại do siêu bão Ida gây ra từ cuối tháng 8 vừa qua, khiến hoạt động giao hàng bị đình trệ. Thay vào đó, Trung Quốc đã chuyển sang mua đến 6 lô hàng mới từ Brazil với thời gian giao hàng vào tháng 10 và tháng 11 tới đây với giá mua cao hơn tới 15 USD/tấn so với giá kỳ hạn trên sàn CBOT.

Nhu cầu sử dụng đậu tương của Trung Quốc dự kiến sẽ bùng nổ trong ngắn hạn khi nước này đang bước vào các dịp lễ lớn cuối năm. Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho biết, tính đến tuần kết thúc vào ngày 12/9, lượng tồn trữ đậu tương tại nước này tiếp tục giảm xuống còn 6,43 triệu tấn – mức thấp nhất trong vòng 11 tuần trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu do các lô hàng mới cập cảng vẫn ở mức thấp trong khi đó hoạt động sử dụng đậu tương diễn ra mạnh.

Giá xuất khẩu đậu tương
Diễn biến giá xuất khẩu (giá FOB) đậu tương của Hoa Kỳ và Brazil trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Xem thêm các phân tích thị trường nông sản tại đây.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, thuế nhập khẩu đối với dầu đậu tương cũng như các loại dầu ăn thực vật khác đã được điều chỉnh giảm mạnh. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu đối với dầu đậu tương và dầu hướng dương giảm từ mức 7,5% xuống còn 2,5%; đối với dầu cọ giảm từ 10% xuống cồn 2,5%. Đây là động thái mới nhất của Ấn Độ nhằm hạ nhiệt đà tăng giá dầu ăn cao kỷ lục trên thị trường nội địa nước này. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu ăn thực vật lớn nhất thế giới.

Tại Hoa Kỳ, báo cáo của Hiệp hội Chế biến hạt lấy dầu quốc gia Hoa Kỳ (NOPA) cho thấy sản lượng ép dầu đậu tương của 13 nhà máy (chiếm 95% tổng sản lượng toàn quốc) trong tháng 8 vừa qua đạt 158,84 triệu giạ, cao hơn so với mức kỳ vọng 154,18 triệu giạ của thị trường.

Sản lượng lúa mì
 Sản lượng lúa mì của Nga qua các năm và dự báo sản lượng lúa mì năm nay (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, Viện nghiên cứu thị trường nông sản Nga (IKAR) vừa giảm dự báo sản lượng lúa mì của Nga trong năm nay xuống còn 74 triệu tấn, giảm 1 triệu tấn so với các dự báo trước đây do sản lượng thu hoạch tại các khu vực canh tác lúa mì chính là Volga và Urals thấp hơn dự kiến.

Diện tích trồng lúa mì vụ Đông của Nga trong niên vụ 2021/2022 được dự báo sẽ giảm mạnh so với niên vụ trước do điều kiện thời tiết bất lợi và mức thuế xuất khẩu lúa mì quá cao khiến nông dân nước này chuyển sang canh tác các loại cây khác. Thông thường, lượng lúa mì vụ Đông chiếm tới 70% tổng sản lượng lúa mì hàng năm của Nga.

thuế xuất khẩu lúa mì
 Mức thuế xuất khẩu lúa mì của Nga trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Nga cũng vừa điều chỉnh giảm mức thuế xuất khẩu lúa mì cho tuần từ ngày 22/9 – 28/9 xuống mức 50,9 USD/tấn, giảm nhẹ 1,60 USD/tấn so với mức thuế áp dụng cho tuần vừa qua.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Saigon Futures cung cấp báo cáo ngành độc quyền định kỳ, giảm phí phần mềm và hoàn phí dữ liệu cho khách hàng đủ điều kiện giao dịch.