Mặc dù dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao tại nhiều địa phương, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, các hoạt động kinh tế cũng đang dần hồi phục nên công tác chuẩn bị Tết đã được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai tích cực cùng với công tác bảo đảm nguồn cung hàng hóa theo các cấp độ diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương nên hàng hóa phục vụ Tết được cung ứng cho thị trường khá dồi dào, đa dạng.

Hàng hóa chuẩn bị Tết tập trung chủ yếu vào một số nhóm hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu... Nguồn cung các mặt hàng dồi dào, giá không có biến động lớn. Từ ngày 20 Tết (ngày 22/01/2022), sức mua đối với các nhóm hàng thực phẩm tươi sống bắt đầu tăng lên (phục vụ lễ ông Công, ông Táo).

Nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19 nên hầu hết các chương trình hội chợ Xuân, chợ hoa không được tổ chức tập trung. Các điểm bán hàng Tết chủ yếu do các thương nhân tự thực hiện phân tán ở nhiều nơi. Tuy nhiên, đến tuần cận Tết, lượng khách hàng mua sắm nhiều hơn, thị trường tương đối sôi động.

Công tác chuẩn bị Tết đã được các địa phương triển khai sớm cùng với việc dự trữ hàng hóa theo Chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương lớn đã giúp nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu Tết luôn được bảo đảm, giá hàng hóa không có biến động bất thường.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã tổ chức các hoạt động xã hội như tặng quà các đối tượng chính sách, hỗ trợ người dân bị mắc bệnh Covid-19, đưa hàng hóa phục vụ bà con mua sắm Tết tại các xã huyện vùng sâu, vùng xa, các xã đảo cách xa đất liền để bảo đảm nguồn hàng cho người dân ở mọi miền tổ quốc được đón Tết đầy đủ.

Sau thời gian dài áp dụng các biện pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19, việc mua bán trực tuyến đã được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhằm tránh đến những nơi đông người, so sánh được giá bán của nhiều nhà cung cấp, mua hàng được từ những khu vực cách xa về địa lý... nên doanh số bán hàng qua kênh này tăng khá cao.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các biện pháp phòng chống dịch được áp dụng theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng (Bộ Y tế, Bộ Công Thương) để bảo đảm an toàn cho khách hàng và người bán hàng, giá hàng hóa giữ ổn định, lượng hàng đa dạng cùng với nhiều chương trình khuyến mại được áp dụng nên cũng vẫn thu hút được lượng tương đối lớn khách hàng đến mua sắm.

Tại các chợ dân sinh, mặc dù hàng hóa cũng được cung ứng khá dồi dào đa dạng, lượng mua hàng tuần gần Tết cũng tăng so với ngày thường nhưng không mạnh như các năm trước, giá hàng hóa không có biến động nhiều. Nhìn chung, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 chỉ tăng từ 3-5% so với tháng thường và tăng tương đương Tết năm 2021.

Ngày mùng 1 Tết, hoạt động mua bán diễn ra rất ít, người dân chủ yếu đi chúc Tết, lễ chùa, mặc dù chưa đông như những năm thông thường nhưng người dân cũng dần chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Từ ngày mùng 2, mùng 3 Tết, một số doanh nghiệp phân phối và các hộ kinh doanh cá thể tại các chợ đã bắt đầu mở cửa khai xuân bán hàng trở lại, nhu cầu hàng hóa trong những ngày này chưa cao và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ việc thờ cúng.

Do nguồn cung khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sức mua không lớn nên giá phần lớn các mặt hàng giữ ổn định so với những ngày cận Tết. Thị trường nhìn chung không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá, nguồn cung luôn được bảo đảm.

Để chủ động nguồn cung mặt hàng lương thực phục vụ thị trường các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã có phương án nhập hàng từ sớm. Theo báo cáo của Sở Công Thương, năm nay, nhu cầu gạo vẫn tập trung chủ yếu đối với các loại gạo tẻ chất lượng cao (như ST 24, ST 25, Séng Cù, Nam Hương, Gò Công...) và nếp. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn thực phẩm và thương hiệu gạo cũng được người dân quan tâm nên doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuẩn bị nguồn hàng có xuất xứ rõ ràng.

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội nên người tiêu dùng có xu hướng tiết giảm chi tiêu, sức mua không tăng mạnh như cùng kỳ hàng năm, chủ yếu tập trung vào những ngày cận Tết, đặc biệt từ sau ngày ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp âm lịch). Nhìn chung, giá các loại gạo chất lượng cao, có thương hiệu tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm trước.

Một số địa phương thực hiện Chương trình BOTT đưa mặt hàng gạo vào thực hiện nên giá cả ổn định, hoặc thấp hơn khoảng 5-10% so với giá thị trường tại cùng thời điểm của sản phẩm có cùng quy cách, chất lượng.

Giá các loại gạo trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần diễn biến như sau: Giá các loại gạo tẻ thường nhìn chung ổn định, loại gạo phục vụ cho Tết như nếp, tám thơm và gạo đặc sản địa phương như tám Điện Biên, gạo Séng Cù Lào Cai, ST 24, ST 25... tăng nhẹ so với tháng trước và tăng khoảng 1.000 – 2.000 đ/kg so với cùng kỳ năm trước. Giá các loại gạo tẻ và nếp phổ biến ở mức:

Gạo tẻ thường: 13.500 - 14.000 đồng/kg; 10.000 - 11.000 đồng/kg.

Gạo tẻ chất lượng cao: 20.000 – 42.000 đồng/kg; 18.000 – 40.000 đồng/kg.

Gạo nếp: 25.000 - 35.000 đồng/kg; 25.000– 30.000 đồng/kg.

Các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thu hoạch vụ Đông Xuân khoảng tháng 2 - tháng 3, giá thóc, gạo nguyên liệu có thể tăng nhẹ hoặc ổn định tuỳ thuộc vào tình hình xuất khẩu.

Năm nay, trong khi các nguyên liệu sản xuất đầu vào có xu hướng tăng mạnh (giá thức ăn chăn nuôi, chi phí lưu thông, xét nghiệm, lao động...) thì thời tiết thuận lợi, sản xuất nông nghiệp ổn định và tăng trưởng tốt đã tiếp tục hỗ trợ cho thị trường mặt hàng thực phẩm Tết Nhâm Dần 2022 diễn biến thuận lợi, không có biến động bất thường.

Nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán được bảo đảm, không có tình trạng khan hàng hoặc tăng giá bất hợp lý. Đối với mặt hàng thịt lợn, sau khi có xu hướng giảm liên tiếp trong năm 2021 (do nguồn cung dồi dào, nhu cầu tiêu dùng giảm) đã tục có xu hướng tăng trở lại trong tháng 01 năm 2022, đặc biệt trong những ngày cận Tết, tuy nhiên mức tăng không cao so với Tết 02 năm trước.

Giá các mặt hàng thịt lợn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 15-25%. Giá các sản phẩm thịt bò ổn định trong suốt cả năm 2021 và bắt đầu tăng nhẹ vào cuối tháng 1 năm 2022 do ảnh hưởng bởi giá thịt lợn và nhu cầu tăng.

Tương tự, giá các sản phẩm gia cầm cũng ở mức thấp trong suốt năm 2021 (có thời điểm giá thịt gà lông trắng chỉ còn 7.000-9.000đ/kg), bắt đầu tăng trở lại vào tháng 12/2021 và tiếp tục tăng nhẹ vào ngày sát Tết do nhu cầu tăng.

Trong những ngày gần Tết (từ ngày 23 tháng Chạp) do các siêu thị tham gia chương trình bình ổn thị trường vẫn giữ giá ổn định và một số siêu thị có chương trình giảm giá bán thực phẩm tươi sống, thịt lợn đông lạnh vào những ngày gần Tết nên giá thịt gà, thịt bò chỉ tăng vào những ngày sát Tết tại các chợ truyền thống do sức mua tăng.

Các mặt hàng nông sản thực phẩm khô ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ vào khoảng 3 tuần trước Tết sau đó ổn định đến Tết.

Giá các loại rau củ quả có xu hướng tương đương so với năm trước, riêng giá các loại rau củ tăng nhẹ so với năm trước do nguồn cung giảm, tuy nhiên vẫn bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân. Giá thịt lợn tăng nhẹ khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg so với cuối năm 2021 nhưng thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 15-25%.

Giá thịt bò, thịt gà, thủy hải sản tăng khoảng 10-15% so với các tháng thường trước Tết nhưng chỉ tương đương với Tết Tân Sửu 2021.

- Thực phẩm tươi sống

Tết Âm lịch năm nay người dân có nhiều thời gian mua sắm, chuẩn bị Tết do có 2 ngày nghỉ cuối tuần trước tuần nghỉ Tết và có 3 ngày nghỉ sát Tết (ngày 27, ngày 28 và ngày 29), kỳ nghỉ Tết cũng kéo dài hơn năm trước. Người dân không có tâm lý tích trữ thực phẩm trong dịp Tết nữa, thay vào đó khoảng 1 tuần trước Tết người dân đã tập trung mua sắm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong Tết và tiếp tục kéo dài đến sát Tết.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến thu nhập của phần lớn người dân giảm sút nên thị trường có phần trầm lắng hơn so với mọi năm. Mặc dù đã thực hiện phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng các buổi liên hoan tất niên, tổng kết dịp cuối năm đã không còn sôi động, nhất là tại các địa bàn có dịch diễn biến phức tạp; hoạt động của các nhà hàng, quán ăn không còn tấp nập, nhu cầu mua sắm của người dân có phần giảm sút, phương thức mua hàng trực tuyến tiếp tục được ưa chuộng. Giá hầu hết các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng nhẹ vào những ngày sát Tết.

Đến ngày mùng 2 và mùng 3 Tết, đã có một số siêu thị mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân với mức giá ổn định so với trước Tết; trong khi đó tại các chợ, nhiều tiểu thương bắt đầu bán các mặt hàng rau xanh, thịt, thủy hải sản với giá bán tương đương so với ngày 28-29 Tết.

Đối với giá thịt lợn, khác với năm trước, sau khi liên tiếp giảm giá trong năm 2021, có đợt giảm sâu xuống mức giá thành (tháng 10/2021), giá thịt lợn đã tăng nhẹ trở lại từ đầu tháng 1/2022 đến sát Tết, tuy nhiên mức tăng không nhiều và phù hợp với quy luật thị trường. Nguồn cung mặt hàng thịt lợn dồi dào do dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động vận chuyển, lưu thông được thông suốt nên bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. So với cùng kỳ năm trước, giá thịt lợn hơi thấp hơn từ 15-25% trong khi giá thịt lợn thành phẩm thấp hơn từ 15-20%.

Giá thịt lợn phổ biến tại các địa phương những ngày trong Tết:

Lợn hơi: 56.000 - 59.000 đồng/kg; 55.000 - 58.000 đồng/kg.

Thịt lợn mông sấn: 100.000- 110.000 đồng/kg; 100.000-110.000 đồng/kg.

Thịt nạc thăn: 120.000-140.000 đồng/kg; 120.000-140.000 đồng/kg.

Về giá thịt bò, gia cầm, thủy hải sản, như thường lệ, đây là các mặt hàng có sức tiêu thụ tăng mạnh trong những ngày cận Tết nên giá đều có xu hướng tăng so với ngày thường, giá ở mức cao nhất là vào những ngày ngay sát Tết (cả trước và sau Tết).

Năm nay, giá thịt bò tăng muộn hơn so với năm trước, tăng từ 26 Tết và ở mức tương đương so với mọi năm do sức mua không cao. Giá các sản phẩm gia cầm chỉ tăng nhẹ và tương đương cùng kỳ năm trước. Đến ngày mùng 4 Tết, nhu cầu tiêu dùng và buôn bán mặt hàng này chưa cao nhưng do nguồn cung chưa nhiều, nhất là hải sản tươi sống nên giá tăng nhẹ so với sát Tết. Hiện phổ biến ở mức:

Thịt bò thăn, bắp: 280.000 - 330.000 đồng/kg.

Gà ta làm sẵn: 120.000 - 140.000 đồng/kg.

Tôm sú (26-30 con/kg): 400.000 - 500.000 đồng/kg.

Về giá rau, củ, trái cây: Đối với mặt hàng rau củ, quả, thời tiết thuận lợi, nguồn cung các loại dồi dào nên giá cả nhìn chung ít biến động, giá một số loại rau gia vị, rau trái mùa tăng nhẹ. Riêng tại một số tỉnh phía Bắc, do mưa rét dịp sát trước và trong Tết, nguồn cung mặc dù dồi dào nhưng hoạt động thu hoạch, vận chuyển gặp khó khăn nên giá tăng so với ngày thường. Một số loại trái cây tiêu dùng nhiều trong dịp Tết hầu hết có giá tương đương so với Tết năm trước, một số loại giá thấp hơn khoảng 5-10% như bưởi da xanh, bưởi diễn...

banh keo tet

Đối với giá thực phẩm chế biến và một số mặt hàng phục vụ Tết, ,guồn cung mặt hàng thực phẩm chế biến tiếp tục đa dạng, dồi dào được cung cấp từ các cơ sở sản xuất trong nước và nhập khẩu. Giá các sác phẩm thực phẩm chế biến: giò chả, xúc xích, lạp xưởng.... có xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ 5% so với năm trước.

Rượu, bia, bánh, mứt kẹo: Nguồn cung dồi dào, các loại bánh, mứt, kẹo có nhiều mẫu mã phong phú đa dạng, chủng loại phù hợp với thị hiếu, thu nhập của từng tầng lớp người tiêu dùng khác nhau. Giá các sản phẩm này chỉ tăng nhẹ (3 - 5%) vào thời điểm trước Tết khoảng 2 tuần, sau đó ổn định đến sát Tết.

Các doanh nghiệp sản xuất đã xây dựng kế hoạch sản xuất, dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán tương đương hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, trong đó chú trọng vào các sản phẩm truyền thống, sản phẩm mới cao cấp có chất lượng cao, kết hợp thay đổi đa dạng mẫu mã sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, đồng thời tránh được các sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Năm nay nhiều sản phẩm bánh mứt kẹo trong nước cho ra mắt nhiều mẫu mã đẹp, đa dạng loại hình nên có nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Các công ty thương mại đẩy mạnh việc nhập khẩu và phân phối các sản phẩm nhập khẩu từ nhiều nước với mẫu mã đa dạng, chủng loại khác lạ với giá cả hợp lý cũng đã thu hút được người tiêu dùng, tuy nhiên năm nay do tình hình Covid-19 nên các hãng vận chuyển hạn chế hơn nên giá cả có tăng hơn so với các năm trước tầm 5% - 10%. Năm nay, các tiểu thương kinh doanh bánh kẹo tại các chợ truyền thống không có xu hướng tích trữ số lượng lớn như mọi năm do lo ngại sức mua giảm.

Đối với mặt hàng bia, rượu: Nguồn cung dồi dào nên giá hầu hết các loại bia, rượu vẫn ổn định, riêng giá các sản phẩm bia (phục vụ riêng cho Tết) đã tăng nhẹ (khoảng 5%) so với bia thường và tăng nhẹ từ 3-5% so với Tết năm trước. Giá tại các siêu thị, nhà phân phối lớn, nhất là các đơn vị tham gia chương trình bình ổn cũng có xu hướng ổn định. Để thúc đẩy công tác tiêu thụ trong dịp Tết, một số doanh nghiệp sản xuất tiếp tục triển khai áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi và đưa ra thị trường một số sản phẩm mới dành riêng cho dịp Tết Nguyên đán như Habeco, Sabeco...

Một số mặt hàng nông sản tiêu thụ mạnh trong dịp Tết: Năm nay, các mặt hàng nông sản, đồ khô đa dạng, nhiều mẫu mã lạ, đặc sản địa phương vẫn tiếp tục thu hút người tiêu dùng, nhất là người dân tại các thành phố lớn. Các loại nông sản khô như đỗ xanh, nấm hương, mộc nhĩ, lạc, măng khô,... giá tương đối ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 2%-3% so với ngày thường.

Về mặt hàng hoa, cây cảnh: Năm nay, nguồn cung các loại hoa, cây cảnh như đào, mai, quất... cho thị trường dịp Tết rất dồi dào, đa dạng do thời tiết thuận lợi cho sự tăng trưởng của cây trồng. Giá bán hoa cây cảnh thấp hơn so với năm trước do nhu cầu giảm, một phần ảnh hưởng của dịch Covid-19 quay trở lại vào thời điểm sát Tết, một phần do thu nhập của người dân giảm.

Giá bán hoa đào, quất tại các tỉnh phía Bắc giảm so với năm ngoái 5% - 10%. Tại các tỉnh phía Nam, nguồn cung hoa cây cảnh nhìn chung tương đương như năm ngoái, nhưng mức giá giảm nhẹ do nhu cầu giảm và khó khăn do dịch Covid nên nhiều nhà vườn giảm quy mô. Các loại hoa, cây cảnh phổ biến khác như hoa ly, lay ơn, hoa cúc, hồng... giá giảm 5-10% với cùng kỳ năm trước.