Thị trường mật ong EU

            Thị trường mật ong ở EU chủ yếu phân đoạn thành thị trường tiêu thụ theo hộ gia đình (chiếm 85%) và sử dụng trong sản xuất công nghiệp (chiếm 15%). Với tiêu thụ tại hộ gia đình, mật ong được sử dụng để phủ trên bánh mỳ hoặc đôi khi để làm chất tạo ngọt trong đồ uống như chè hoặc sữa. Mật ong cũng có thể được sử dụng khi chế biến món ăn như sa lát, rau và các món thịt hầm. Với ngành công nghiệp thực phẩm, mật ong được sử dụng chủ yếu để làm bánh kẹo và ngũ cốc, đặc biệt là sử dụng nhiều trong các sản phẩm nướng. Mật ong giúp các loại bánh mỳ, bánh ngọt, bánh quy và kẹo bảo quản được lâu. Ngoài ra, mật ong cũng có tác dụng trong sản xuất rượu vang và nhiều loại rượu mạnh uống sau bữa tối.

            Theo truyền thống, mật ong được sử dụng trong chế biến món ăn, nhưng ngày nay người ta thường dùng đường hoặc nước mật đường để thay thế. Mật ong được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm thường có chất lượng thấp hơn so với mật ong tiêu thụ tại các hộ gia đình. Những ngành khác sử dụng mật ong bao gồm ngành sản xuất thuốc lá và dược phẩm, mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng tiêu thụ nhỏ.

            Sở thích của người tiêu dùng đối với mật ong ở các nước EU khá giống nhau. Nhìn chung, người tiêu dùng EU ưa thích những loại mật ong sánh, trong, sáng màu và có hương vị nhẹ. Các hãng đóng gói mật ong ở EU thường pha mật ong từ các nguồn hỗn hợp để tạo nên loại mật có đặc tính nêu trên và giá cả phù hợp. Mật ong sử dụng trong các hỗn hợp pha trộn là mật ong lấy từ loại ong ăn phấn hoa. Tỷ lệ mật ong dạng lỏng và dạng kem được tiêu thụ ở mỗi nước EU rất khác nhau. Hầu hết người tiêu dùng Bỉ và Phần Lan thích mật ong dạng kem, trong khi người tiêu dùng Hà Lan thích mật ong dạng lỏng. Tiêu thụ các loại mật ong có màu đặc quánh và vị đậm thường là mật ong rừng sản xuất tại EU. Các sản phẩm loại này được chấp nhận rộng rãi ở EU.

            Ở các thị trường tiêu thụ hàng đầu mật ong trong EU còn có nhiều loại mật ong tẩm hương quế, gừng, bạc hà và chanh. Tuy nhiên, những sản phẩm này chỉ có dung lượng thị trường nhỏ.

            Đối với loại mật ong sản xuất theo phương pháp hữu cơ, ước tính tổng mức tiêu thụ ở châu Âu khoảng 6,5 nghìn tấn/năm, chiếm 2% tổng dung lượng thị trường mật ong nói chung của toàn châu Âu. Đức tiêu thụ khoảng 2,5 nghìn tấn. Các thực phẩm có lợi cho sức khỏe và thực phẩm hữu cơ chủ yếu sử dụng mật ong là sản phẩm dinh dưỡng tự nhiên thay thế cho đường và để tạo mùi vị khí chế biến món ăn. Mật ong hữu cơ cũng được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên. Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho mật ong hữu cơ.

            Sáp ong hữu cơ cũng được tiêu thụ trên thị trường và chủ yếu được sử dụng trong các loại mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

            Xu hướng tiêu thụ

            Người tiêu dùng EU ngày càng quan tâm đến phong cách sống có lợi cho sức khỏe và tiêu thụ thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Những loại thực phẩm này thường có hàm lượng chất béo thấp, lượng đường và muối hạn chế, bao gồm các thực phẩm chức năng, thực phẩm có bổ sung hàm lượng vitamin và chất khoáng, hoặc vi sinh hỗ trợ chức năng đường ruột.

            Người tiêu dùng Tây Âu ngày nay đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của dinh dưỡng, đồng thời quan tâm nhiều tới sự an toàn của thực phẩm.

            Các vụ bê bối thực phẩm và những nghiên cứu về thực phẩm gây chỉ trích gần đây đã dẫn tới một hình ảnh tiêu cực về các thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm sản xuất theo phương pháp nhân tạo. Cùng với sự đánh giá cao hơn về các sản phẩm tự nhiên và tăng ý thức đối với môi trường, các sản phẩm tự nhiên đang trở nên phổ biến hơn.

            Mật ong là sản phẩm phù hợp với xu hướng có lợi cho sức khỏe và hoàn toàn mang tính chất tự nhiên. Mật ong luôn được đánh giá cao vì nguồn gốc tự nhiên và khả năng chữa bệnh. Xu hướng sử dụng thực phẩm có lợi cho sức khỏe làm tăng giá trị của mật ong và củng cố viẹc kinh doanh tới các khách hàng sẵn có, nhưng không tạo nên sự tăng trưởng đáng kể về tổng doanh thu bán hàng. Xu hướng này chủ yếu giúp ngăn chặn sự thay thế mật ong bằng các sản phẩm tạo ngọt khác.

  • Tags: