Chốt phiên giao dịch tuần vừa rồi, giá vàng giao ngay trên Sàn giao dịch COMEX (Hoa Kỳ) đạt 1.776,40 USD/ounce, xác lập tuần tăng giá thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, khảo sát về triển vọng giá vàng mới nhất của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco.com cho thấy tâm lý thị trường đang dần thay đổi khi giá vàng cho thấy không thể vượt được ngưỡng cản quan trọng 1.800 USD/ounce.

Dự báo giá vàng
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Nguồn: Kitco.com)

Cụ thể, khảo sát của Kitco.com đối với 16 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy chỉ có 4 chuyên gia (chiếm 24%) dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, có đến 7 chuyên gia (chiếm 41%) nhận định tiêu cực về diễn biến giá vàng trong những phiên giao dịch tới đây và 6 chuyên gia còn lại (chiếm 35%) cho rằng giá vàng sẽ không biến động nhiều trong tuần này.

Trên thị trường Main Street, trong 579 người tham gia khảo sát trực tuyến, 379 người (chiếm 65%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên; 124 người (chiếm 21%) cho rằng giá sẽ giảm xuống và 76 người còn lại (chiếm 13%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 4, 5 và 7/8 (Nguồn: kitco.com)

 

Một số nhà phân tích cho biết số liệu tốt “bất ngờ” về thị trường việc làm tại Hoa Kỳ được công bố trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước đã làm thay đổi tâm lý thị trường khi trước đó nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ không tiếp tục mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ trong tháng 9 tới đây.

Cụ thể, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết nước này đã có thêm 528.000 việc làm mới trong tháng 7, cao hơn rất nhiều so với mức dự báo tăng khoảng 250.000 việc làm được đưa ra trước đó; đồng thời, dữ liệu cũng cho thấy mức tăng lương “vững chắc” tại các vị trí việc làm. Điều này có vẻ phản ánh rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện không suy thoái. Nhưng đây cũng được xem là dấu hiệu cho thấy lạm phát cao sẽ tiếp tục là một vấn đề của nền kinh tế Hoa Kỳ và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) vẫn cần tiếp tục tăng mạnh lãi suất.

Điều này sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng, ít nhất là trong ngắn hạn. Mức độ cứng rắn của FED về vấn đề lạm phát sẽ được thể hiện qua phiên họp chính sách vào tháng 9 tới đây. Chiến lược gia trưởng Art Hogan của hãng tư vấn tài chính B. Riley Financial (Hoa Kỳ) nhận định “Bất kỳ ai vội cho rằng FED sẽ điều chỉnh chính sách trong năm tới và bắt đầu cắt giảm lãi suất là sai lầm”.

Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ), cũng cho biết “Dữ liệu việc làm mới nhất của Hoa Kỳ có nghĩa là FED có nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm. Điều này khiến triển vọng của vàng trở nên tiêu cực hơn. Nếu giá vàng xuyên thủng ngưỡng 1.750 USD thì giá kim loại này có thể giảm về mức 1.725 USD/ounce, thậm chí là 1.700 USD/ounce”.

Trong khi đó, ông Adrian Day, Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư của Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cho biết ông giữ quan điểm trung lập với giá vàng trong tuần này vì dữ liệu việc làm sẽ khiến giới đầu tư trở nên thận trọng hơn rất nhiều. Nhưng ông Adrian Day cho biết trong dài hạn, ông vẫn giữ quan điểm tích cực về triển vọng giá vàng.

Thị trường hiện tập trung theo dõi dữ liệu về báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ trong tháng 7 để nhận định động thái của FED trong tháng 9 tới đây. Dữ liệu của sàn giao dịch hàng hoá CME (Hoa Kỳ) cho thấy có hơn 70% khả năng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong tháng 9. Trước khi báo cáo việc làm của Hoa Kỳ được công bố thì xác suất này chỉ là 34%.