Thiếu hụt chip
Tình trạng thiếu hụt chip nghiêm trọng trên toàn cầu đã buộc nhiều hãng sản xuất xe ô tô, điện thoại thông minh, máy tính xách tay cũng như thiết bị gia dụng phải cắt giảm sản lượng (Ảnh: Source Today)

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vừa cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2022. TSMC cũng cho biết đang lên kế hoạch đầu tư thêm 100 tỷ USD trong vòng 3 năm tới để nâng sản lượng loại chip 5mm hiện có của hãng và cả loại 3mm dự kiến được sản xuất thử nghiệm cuối năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu về chip ngày càng tăng mạnh trên thế giới.

Kế hoạch này của TSMC hiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đối tác, khách hàng như Apple và Qualcomm. Ông CC Wei, Giám đốc điều hành TSMC, cho biết “Chúng tôi đang thuê hàng nghìn nhân viên và mở rộng năng lực của mình tại nhiều địa điểm".

Nhu cầu về chip, đặc biệt là các dòng chip thế hệ mới, hiện đang bùng nổ khi xu hướng làm việc tại nhà trở nên phổ biến hơn trên thế giới dưới các tác động của đại dịch khiến nhu cầu về các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh và máy tính xách tay tăng cao.

Việc thiếu hụt chip trầm trọng trên quy mô toàn cầu đã buộc một số hãng sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh, hãng lắp ráp máy tính thậm chí cả các hãng sản xuất thiết bị gia dụng phải cắt giảm sản lượng. Hãng sản xuất xe ô tô General Motors và Ford tuần trước đã công bố kế hoạch dừng hoạt động một số nhà máy ở Bắc Mỹ do thiếu hụt nguồn nguồn cung chip.

Trong khi đó, lợi nhuận quý 1/2021 của TSMC đã đạt 4,93 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều dự báo của giới quan sát. TSMC dự báo doanh thu quý 2/2021 sẽ nằm trong khoảng 12,9 tỷ USD đến 13,2 tỷ USD, so với 10,38 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Hãng cũng nâng dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2021 lên 20% so với dự báo trước đó.

CEO TSMC ông CC Wei cho biết các khách hàng hiện ngày càng muốn tích trữ chip nhiều hơn để đảm bảo ổn định sản xuất do những bất ổn địa chính trị và đại dịch. Do đó, hoạt động sản xuất của TSMC liên tục trong trạng thái “căng thẳng” suốt giai đoạn vừa qua. Hãng hiện tăng mức chi tiêu cho nghiên cứu, phát triển và sản xuất chip thế hế mới lên khoảng 30 tỷ USD trong năm nay so với mức 25 tỷ USD dự kiến hồi đầu năm.

Giới phân tích hiện kỳ vọng việc mở rộng sản xuất của TSMC sẽ sớm đáp ứng được nhu cầu về chip thế hệ mới khi công nghệ 5G và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo được áp dụng rộng rãi hơn.

CEO Intel ông Pat Gelsinger cũng chia sẻ lo ngại, nhận định việc thiếu hụt chip trên thế giới có thể kéo dài đến sau năm 2022 khi nhu cầu vẫn đang vượt xa năng lực sản xuất. Ông Pat Gelsingercho biết các công ty bán dẫn có thể thực hiện một số giải pháp ngắn hạn để giảm bớt khó khăn nhưng một giải pháp đầy đủ cho vấn đề thiếu hụt sẽ mất nhiều thời gian hơn.

"Tôi nghĩ rằng cần một vài năm cho đến khi hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề. Mất vài năm để xây dựng năng lực cung ứng", theo ông Pat Gelsinger.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cầm một chip điện tử trong phiên thảo luận về tháo gỡ tình trạng thiếu hụt chip của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào ngày 24/02/2021 (Ảnh: Reuters)

Intel đã thảo luận với các nhà sản xuất và cung cấp phụ tùng ô tô về các bước có thể thực hiện nhằm tăng sản lượng chip ôtô trong những tháng tới. Hãng cũng đặt mục tiêu bắt đầu tăng cung cấp bổ sung chip trong vòng 6 đến 9 tháng tới. Tháng trước, Intel đã thông báo rằng họ sẽ chi 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy ở tiểu bang Arizona (Hoa Kỳ).

Giáo sư Willy Shih từ Trường Kinh doanh Harvard, chuyên về công nghệ và sản xuất, cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip đang trở nên rối loạn hơn khi các hãng sản xuất đang đặt hàng chip với nhiều nhà máy cùng lúc vì họ không chắc chắn đơn hàng nào sẽ được thực hiện. Việc đặt hàng hỗn loạn đang khiến các nhà sản xuất chip không biết rõ sẽ cần phân bổ nguồn cung ở đâu để đáp ứng nhu cầu thực tế trong ngắn hạn.

Tại Hoa Kỳ, để đảm bảo nguồn cung chip nội địa nhiều hơn trong dài hạn, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang đề xuất gói tài chính 50 tỷ USD để trợ cấp cho các cơ sở sản xuất chất bán dẫn. Đề xuất này hiện đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cả hai Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ.

CEO Intel ông Pat Gelsinger và ông Tom Caulfield, CEO công ty bán dẫn GlobalFoundries cho biết đang lên tiếng kêu gọi để Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ mở rộng sản xuất chip trong nước. Khoảng 12% chất bán dẫn trên thế giới hiện được sản xuất tại Hoa Kỳ và ông Caulfield cho biết đang vận động để nâng con số này lên trên 30%.

Ngành công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ lập luận rằng chính phủ liên bang nước này cần cung cấp nhiều khoản hỗ trợ hơn để có thể cạnh tranh được với các hãng sản xuất khác tại khu vực Châu Á. Các hãng sản xuất bán dẫn Hoa Kỳ thường cáo buộc các quốc gia Châu Á hỗ trợ tài chính để các hãng sản xuất khu vực mở rộng năng lực sản xuất.