Một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là ngành ô tô. Ngay từ năm ngoái, một số nhà sản xuất ô tô đã dự cảm trước sự thiếu hụt này. Một trong những nạn nhân đầu tiên là Volkswagen khi hãng này phải tạm ngừng sản xuất vào tháng 12/2020 do khan nguồn cung cấp chip điện tử.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu hụt chip điện tử là do đại dịch buộc các doanh nghiệp phải tạm đóng cửa. Điều này khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái trong năm ngoái, doanh số toàn ngành ô tô trong năm ngoái cũng sụt giảm mạnh. Các nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm đơn đặt hàng chip do việc sản xuất bị đình trệ.

Các nhà sản xuất chất bán dẫn sau đó đã chuyển sang cung cấp cho các nhà sản xuất điện tử do nhu cầu về điện thoại thông minh, thiết bị chơi game hay máy tính xách tay tăng cao.

Thiếu hụt chip toàn cầu gây khó khăn lớn đối với các hãng sản xuất ô tô
Thiếu hụt chip toàn cầu gây khó khăn lớn đối với các hãng sản xuất ô tô

Khi doanh số bán xe tăng trở lại vào năm nay, các nhà sản xuất ô tô đã phải xếp hàng chờ mua chip và chất bán dẫn. Cho đến hiện tại, ngày càng nhiều nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung chip điện tử.

Một số nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz, Mini hay Chevrolet đã lên lịch tạm dừng sản xuất. Trong khi đó, những hãng khác như Ford và Jeep đã quyết định cắt giảm sản xuất tại một số cơ sở. Theo một báo cáo của CNN, tình trạng thiếu chip khiến việc sản xuất 1,3 triệu ô tô bị đình trệ trên toàn cầu chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021.

chip điện tử
Mercedes-Benz đã lên lịch ngừng sản xuất vì thiếu chip

Tại sao chip điện tử và chất bán dẫn lại quan trọng? Đó là vì chúng được sử dụng trong hầu hết mọi vật dụng mà chúng ta sử dụng ngày nay. Chúng xuất hiện trong các thiết bị nhà bếp, điện thoại thông minh, máy tính hay máy tính xách tay.

Thật không may, tình trạng thiếu chip đang ngày một tồi tệ hơn, có vẻ như sẽ phải mất một thời gian để phục hồi. Được biết, nhà máy sản xuất chip Renesas tại Nhật Bản, nơi cung cấp khoảng 2/3 tổng số chip được sử dụng cho ngành công nghiệp ô tô vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn.

Việc thiếu chip có thể khiến giá cả tăng cao, dẫn đến những thành phẩm như ô tô, máy tính, máy chơi game... cũng có thể tăng giá. Đến hiện tại, sự gián đoạn về sản xuất chip vẫn chưa được giải quyết và điều tồi tệ nhất là điều này có thể kéo dài đến năm 2022.