Thiếu hụt khẩu trang, bang California tìm cách tái sử dụng 80.000 khẩu trang/ngày

Trong bối cảnh toàn Hoa Kỳ thiếu hụt trầm trọng vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang, bang California đã tìm cách tái sử dụng 80.000 khẩu trang/ngày nhằm chống sự lây lan của đại dịch Covid-19.
Thiếu hụt khẩu trang y tế tại Hoa Kỳ
Tình trạng thiếu hụt các thiết bị bảo vệ cá nhân cho các bác sĩ, y tá tại Hoa Kỳ đã buộc nhiều người phải tái sử dụng các vật tư y tế bất chấp rủi ro lây nhiễm bệnh (Ảnh: CNN)

Giám đốc Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp bang California Mark S. Ghilarducci cho biết bang này đang nỗ lực đảm bảo có đủ các trang thiết bị y tế, đặc biệt là thiết bị bảo vệ cá nhân cho các nhân viên y tế tuyến đầu tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại đây.

Theo đó bang California đã tiến hành mua công nghệ khử trùng khẩu trang y tế từ tổ chức nghiên cứu công nghệ Battelle (bang Ohio) nhằm tái sử dụng lại các khẩu trang trong bối cảnh toàn Hoa Kỳ đang thiếu hụt nghiêm trọng các loại vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang.

Ông Mark S. Ghilarducci cho biết công nghệ của Battelle cho phép khử trùng tối đa 80.000 khẩu trang N95/ngày; sau khi khử trùng, khẩu trang sẽ có chất lượng “cơ bản” như mới. Theo hãng Battelle, các khẩu trang N95 đã qua sử dụng sẽ được khử trùng bằng hơi nước oxy già (Hydro peroxid) trong vòng 2,5 giờ để tiêu diệt virus Covid-19 và các chất gây ô nhiễm khác. Một khẩu trang N95 có thể được tái sử dụng đến hơn 20 lần nếu sử dụng công nghệ khử trùng này.

Trong ngày 8/4, Thống đốc bang California Gavin Newsom đã phải ra thông báo yêu cầu mọi tổ chức và cá nhân tại bang này phải bán các thiết bị bảo vệ cá nhân và thiết bị y tế bao gồm khẩu trang và máy thở cho chính quyền bang nhằm phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19. Người dân cũng được chính quyền bang khuyến khích quyên góp các trang thiết bị y tế.

Các tập đoàn lớn có trụ sở tại California cũng đang tích cực tham gia giúp đỡ bang này cũng như các khu vực khác của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Hãng công nghệ Apple đã cam kết chế tạo 1 triệu tấm khiên che mặt và đã tặng 20 triệu khẩu trang N95 cho các tổ chức chính phủ và bệnh viện tại Hoa Kỳ. Hãng xe ô tô công nghệ Tesla cũng cam kết sẽ chuyển đổi dây chuyền sản xuất xe để sản xuất máy thở và mua tặng các loại máy thở cho các bệnh viện của Hoa Kỳ.

Bang California hiện là bang đông dân nhất Hoa Kỳ và một trong những điểm nóng về dịch bệnh Covid-19 tại nước này với hơn 16.000 ca nhiễm và 387 ca tử vong, tính đến ngày 8/4.

Đây cũng là bang đầu tiên tại Hoa Kỳ áp dụng tình trạng khẩn cấp và yêu cầu gần 40 triệu người dân tại đây phải ở nhà để phòng chống sự lây lan của dịch bênh.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)