Thổ Nhĩ Kỳ - cầu nối đưa sản phẩm tiêu dùng Việt Nam sang EU

Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ có cơ hội vào các thị trường khác của Trung Đông mà còn có cơ hội để sang EU.

Đó là thông tin được các đại biểu đưa ra trong Hội nghị giao thương trực tuyến Sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương phối hợp với Ban Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) tổ chức hôm 21/7/2020.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của trên 50 doanh nghiệp hai nước, trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng.

Thông tin tại Hội nghị giao thương, Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú cho biết, đại dịch Covid-19 đã cản trở các hoạt động XTTM truyền thống của doanh nghiệp của hai nước. Do đó, Hội nghị trực tuyến này là một sáng kiến ​​của Cục XTTM và DEIK nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên duy trì kết nối thương mại.

cục xúc tiến thương mại
 Cục trưởng Vũ Bá Phú kỳ vọng, Hội nghị giao thương sẽ giúp doanh nghiệp hai nước vượt qua thời kỳ khó khăn và góp phần phát triển quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ

Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, trong 42 năm qua kể từ khi Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1978, hai nước đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông.

Là một quốc gia hàng đầu trong khu vực có vị trí địa chính trị chiến lược, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với ASEAN và các khu vực khác trên thế giới. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là cầu nối đưa sản phẩm của Việt Nam đến các khu vực như Trung Đông, Trung Á...

Nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​trước đó nhờ nỗ lực lớn trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 sau khi mở cửa lại nền kinh tế. Việc này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam vận hành sản xuất ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường thế giới nói chung và Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng, Cục trưởng Vũ Bá Phú chia sẻ và kỳ vọng “Hội nghị giao thương sẽ giúp doanh nghiệp hai nước vượt qua thời kỳ khó khăn và góp phần phát triển quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ngoài ra, Cục trưởng Vũ Bá Phú cũng mong muốn, trong tương lai sẽ có nhiều hoạt động hợp tác giữa Cục XTTM và DEIK, chẳng hạn như đồng tổ chức các sự kiện kết nối giao thương B2B, tổ chức các phái đoàn giao dịch thương mại và đầu tư... mang lại các cơ hội hợp tác giá trị, thiết thực cho các doanh nghiệp hai nước.

cục xúc tiến thương mại
Sự kiện đã thu hút sự tham gia của trên 50 doanh nghiệp hai nước, trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng

Cùng quan điểm với Cục trưởng Vũ Bá Phú, ông Murat ATİK, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang nổi lên như một ngôi sao ở Châu Á. Việt Nam là nước có tốc độ phát triển thương mại lớn thứ 2 và cũng là điểm đến hứa hẹn cho doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trần Quang Tuyến, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định, doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư song phương.

Giới thiệu về tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Haldun TEKNECİ, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam cho biết, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí sát Trung Đông nhưng cũng có vị trí rất quan trọng đối với châu Âu.

Do đó, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ có cơ hội vào các thị trường khác của Trung Đông mà còn có cơ hội để sang EU. Ngược lại, Việt Nam đang phát triển và nhu cầu xây dựng hạ tầng rất lớn, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này.

hàng tiêu dùng Việt Nam
Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam cho biết, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ có cơ hội vào các thị trường khác của Trung Đông mà còn có cơ hội để sang EU

Ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại - Trưởng đại diện Thương vụ (Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ) cũng cho rằng, đến nay Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước trên thế giới, trong đó có những hiệp định chất lượng cao như FTA giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... Cùng với tình hình chính trị - xã hội ổn định của Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác đầu tư và kinh doanh.

Cũng tại hội nghị giao thương, các doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ đã trao đổi trực tuyến về thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, nhu cầu thị trường, qua đó tạo tiền đề cho việc thiết lập quan hệ đối tác hợp tác lâu dài.

 

Hạ An