Sự kiện lần này có sự phối hợp của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, cùng với sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Nghệ An, các nhà đầu tư Nhật Bản và các khu công nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh việc các doanh nghiệp Việt Nam tham gia giới thiệu năng lực, tiềm năng và quy mô của các khu công nghiệp hiện có, phía Nhật Bản lần này còn có nhu cầu tìm kiếm đối tác để hợp tác và sản xuất, phát triển chuỗi cung ứng linh kiện lĩnh vực điện tử, cơ khí.

thu hút đầu tư
Hội thảo trực tuyến “Kết nối đầu tư Việt Nam – Nhật Bản” là cơ hội lớn để các khu công nghiệp Việt Nam kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản nhằm thu hút đầu tư phát triển tại địa phương

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng năm 2020, bất chấp dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản vẫn đạt 21,9 tỷ USD, chỉ giảm nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 10,8 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019, nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 11,1 tỷ USD, tăng 4%.

Đối với quan hệ đầu tư, Nhật Bản cũng đứng top 4 trong số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn đầu tư đăng ký đạt 1,27 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp Nhật Bản đã triển khai các phương án đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở nước ngoài. Do đặc thù sản xuất, doanh nghiệp Nhật Bản thường phân tán chuỗi cung ứng từ 2 đến nhiều quốc gia để đảm bảo nhu cầu về linh kiện phục vụ sản xuất. Nhật Bản đã hình thành chuỗi cung ứng Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt trong những năm trở lại đây đã và đang mở rộng sang các nước ASEAN.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lan rộng ở nhiều nước, việc sản xuất linh kiện, phụ kiện tại các chuỗi cung ứng không đáp ứng theo kế hoạch của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong khi đó, Việt Nam nổi bật lên là quốc gia kiểm soát dịch bệnh sớm nên thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là cơ hội lớn để các khu công nghiệp Việt Nam kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản nhằm thu hút đầu tư phát triển tại địa phương.