Thu nhận axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng

Trường CĐ Công nghiệp Thực Phẩm đang nghiên cứu thực hiện Đề tài “Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng”.

Trong giai đoạn 2018 -2019, Trường CĐ Công nghiệp Thực phẩm đã thực hiện Đề tài “Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng”. Sáng ngày 12/12/2019, đoàn công tác gồm các chuyên gia và đại diện Ban điều hành Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 - Bộ Công Thương đã thực hiện kiểm tra, thẩm định kết quả nghiên cứu của đề tài.

Đoàn kiểm tra, thẩm định kết quả thực hiện đề tài ngày 12/12/2019 tại Trường CĐ Công nghiệp Thực phẩm
Đoàn kiểm tra, thẩm định kết quả thực hiện đề tài ngày 12/12/2019 tại Trường CĐ Công nghiệp Thực phẩm

 

Báo cáo tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Việt Phương- chủ nhiệm đề tài cho biết, hạt cà phê xanh có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người như hạ huyết áp, tác dụng ức chế sự tích tụ chất béo, tăng trọng lượng cơ thể và điều chỉnh hàm lượng đường trong máu . Các tác dụng này của bột chiết cà phê xanh được giải thích bởi sự có mặt của axit chlorogenic có trong bột chiết do các axit chlorogenic thể hiện các tính chất sinh học quý bao gồm kháng oxi hóa, kháng viêm, kháng ung thư, chống béo phì, hạ huyết áp và chống co giật.

Mẫu nguyên liệu hạt cafe và cafe nghiền Robusta và Arabica
Mẫu nguyên liệu hạt cafe và cafe nghiền Robusta và Arabica

 

Từ các luận chứng đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất và được Bộ Công Thương phê duyệt thự chiện nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng. Đề tài nhằm xây dựng được quy trình công nghệ, mô hình thiết bị để sản xuất được axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh bằng công nghệ lên men, ứng dụng làm thực phẩm chức năng nhằm nâng cao giá trị kinh tế và đa dạng hóa sản phẩm cà phê Việt Nam.

Đầu tiên, nhóm đã tiến hành lựa chọn nguyên liệu hạt cà phê xanh phù hợp cho quá trình tách chiết và thu nhận axit Chlorogenic. Thực hiện nghiên cứu tuyển chọn các chủng vi sinh vật có khả năng sinh tổng hợp enzyme (cellulase, pectinase, feruloyl esterase) ứng dụng trong tách chiết axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh. Tiếp đó là các công đoạn để xây dựng được quy trình công nghệ và thiết bị tách chiết và thu nhận axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh quy mô pilot đến quy mô 300 nguyên liệu/mẻ . Sản phẩm cuối cùng của đề tài là thực phẩm chức năng dạng viên nang.

Quy trình trích ly axit Chlorogenic
Quy trình trích ly axit Chlorogenic

 

Hiện nay, nhóm thực hiện đề tài đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn nghiên cứu. Đồng thời lựa chọn doanh nghiệp để phối hợp sản xuất sản phẩm viên nang thực phẩm chức năng đạt tiêu chuẩn như đăng ký với Bộ Công Thương.

Dự kiến, giữa tháng 6/2020, nhóm thực hiện sẽ hoàn tất các nội dung đề tài và báo cáo trước hội đồng nghiệm thu các kết quả nghiên cứu, triển khai.

Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương