Sáng ngày 10/8, tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam (Quỹ Trung ương) chủ trì hội nghị Sơ kết 7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 5 tháng cuối năm 2022

Được biết, Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến và có sự tham dự trực tiếp của Ban điều hành Quỹ Trung ương, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cán bộ của các Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng địa phương tại 42 điểm cầu trực tuyến.

Mục đích của Hội nghị lần này nhằm đưa ra tổng kết, đánh giá kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm; đồng thời, nghiên cứu, đưa ra những giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR); qua đó góp phần thúc đẩy hoàn thành mục tiêu kế hoạch trong những tháng cuối năm.  

Hội nghị sơ kểt
Hội nghị sơ kết 7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 5 tháng cuối năm 2022

7 tháng đầu năm 2022, Quỹ Trung ương đã phối hợp tham mưu, chỉ đạo điều hành cho Tổng cục Lâm nghiệp về những dự thảo như dự thảo Nghị định của Chính phủ về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính Thỏa thuận chi trả giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (Nghị định ERPA), dự thảo nội dung DVMTR,...

Theo báo cáo của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam, thu tiền DVMTR trên cả nước đạt hơn 2.215 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với 1.371 hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR được ký kết. Sở dĩ, số tiền chi trả DVMTR tăng là do sản lượng điện của các nhà máy thủy điện tăng, trong đó, nguồn thu từ thủy điện là chủ yếu, hơn 2.113 tỷ đồng, chiếm hơn 95% tổng thu.  

Ngoài ra, Quỹ Trung ương đã phối hợp cùng với Tổng cục Lâm nghiệp tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thực tiễn địa phương, truyền thông, hợp tác quốc tế luôn được quan tâm, diễn ra thường xuyên, góp phần thúc đẩy hiệu quả chính sách.

Năm 2021, diện tích rừng được hưởng tiền DVMTR chiếm 49,6% tổng diện tích rừng toàn quốc, tương đương với 7,28 triệu ha diện tích rừng. Nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, hiệu quả; hơn 2.726 tỷ đồng tiền DVMTR đã được chi trả chủ yếu qua hình thức tài khoản ngân hàng, giao dịch điện tử và bưu chính cho 2.270 chủ rừng là tổ chức, UBND xã, tổ chức khác được giao trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và 251.244 chủ rừng là cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng, thôn bản, nhóm hộ.

Qua đó, góp phần hỗ trợ cho chủ rừng có kinh phí cho quản lý, bảo vệ rừng giúp các công ty lâm nghiệp; Ban quản lý rừng có nguồn tài chính duy trì hoạt động trong bối cảnh dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên và góp phần nâng cao đời sống của người dân miền núi sống phụ thuộc vào rừng.

Tại hội nghị, các điểm cầu địa phương đã chia sẻ những ý kiến tham luận về một số vướng mắc còn tồn đọng trong quá trình thực hiện chính sách như tiềm năng DVMTR còn chưa được khai thác hết do còn thiếu những hướng dẫn cụ thể hơn đối với dịch vụ du lịch sinh thái, cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các-bon rừng.

 

tổng cục trưởng

Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Giám đốc Quỹ Trung ương, ông Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại Hội nghị 

Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Giám đốc Quỹ Trung ương, ông Nguyễn Quốc Trị cũng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, đặc biêt là tiến độ thu, chi tiền DVMTR.

Ý thức thực hiện chính sách của các đơn vị sử dụng DVMTR được nâng cao rõ rệt thông qua tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt ngày càng được mở rộng, việc chậm nộp tiền DVMTR đã giảm đáng kể; các cơ quan địa phương cũng đã đạt kế hoạch đề ra về thu tiền DVMTR.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trị cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong 5 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu như hệ thống Quỹ tiếp tục đôn đốc, nghiêm túc thực hiện thu đúng, thu đủ tiền DVMTR, chi đúng, chi đủ, chi kịp thời cho bên cung ứng DVMTR.

Thường xuyên tổ chức trao đổi nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật thông tin, báo cáo trong hệ thống Quỹ qua hình thức trực tuyến tiết kiệm, hiệu quả hay Quỹ Trung ương tập trung tham mưu xây dựng sửa đổi, bổ sung nội dung DVMTR trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156, đặc biệt về DVMTR đối với dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các-bon của rừng nhằm khai thác tiềm năng, góp phần đa dạng hóa nguồn thu DVMTR.