Thứ trưởng Lê Dương Quang thăm Nhà máy Gang thép Lào Cai

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang và đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

Tại thời điểm hiện nay, trên công trường Nhà máy Gang thép Lào Cai có khoảng 1.300 lao động làm việc. Riêng Nhà thầu phụ Công ty Luyện kim số 1 Trung Quốc thi công bãi liệu, Luyện thép và Thiêu kết có khoảng 470 người.

Nhìn chung, tiến độ thi công trên công trường đang rất khẩn trương. Tuy nhiên, hiện nay đang có một số yếu tố dẫn đến khó có thể đạt được tiến độ theo cam kết của Tập đoàn Gang thép Côn Minh - Trung Quốc (KISC) cuối tháng 9/2013 đưa Nhà máy vào chạy thử.

Giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM), ông Nguyễn Văn Toàn báo cáo Thứ trưởng: VTM với vai trò là chủ đầu tư đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi đáp ứng các đề nghị giúp đỡ của KISC như: Làm việc với các cơ quan chức năng để giải quyết các thủ tục Hải quan, thủ tục cho người lao động Trung Quốc vào Việt Nam làm việc, an ninh trật tự công trường, cùng KISC lập thủ tục thanh toán, nâng tỷ lệ thanh toán... nhưng hiện nay, KISC lại tiếp tục đề nghị phải thanh toán sau khi nghiệm thu chạy thử nguội đối với từng cụm thiết bị, từng hạng mục công trình (đợt thanh toán tới 90% giá trị khối lượng).

Trước tình hình thực tế như trên,VTM nhận định, với sự nỗ lực cố gắng của các bên như hiện nay, cuối quý III/2013 có thể sẽ xây dựng xong nhà máy, nhưng việc đưa Nhà máy vào chạy sản xuất thử sẽ trễ hơn. Mặc dù xác định như vậy, song VTM luôn đôn đốc và phân tích những khó khăn cũng như bất lợi lớn cho cả VTM và KISC nếu tiến độ nhà máy không đảm bảo như KISC đã cam kết, đồng thời, VTM luôn phối hợp tích cực cùng KISC giải quyết những khó khăn nảy sinh để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang biểu dương những nỗ lực của hai đơn vị thi công. Ông cũng cho rằng, Nhà máy Gang thép Lào Cai đi vào hoạt động và phát triển sẽ là một công trình hết sức có ý nghĩa đối với mối quan hệ láng giềng tốt đẹp mà Việt Nam và Trung Quốc vẫn duy trì và phát triển từ rất nhiều năm nay.

Dưới đây là một số hình ảnh của chuyến đi:

Thứ trưởng Lê Dương Quang đi thăm quan Nhà máyThứ trưởng Lê Dương Quang đi thăm quan Nhà máy
Đại diện của VTM báo cáo Thứ trưởng tiến độ xây dựng Nhà máyĐại diện của VTM báo cáo Thứ trưởng tiến độ xây dựng Nhà máyCông trường Nhà máy Gang thép Lào Cai nhìn từ trên caoCông trường Nhà máy Gang thép Lào Cai nhìn từ trên cao
Minh Thủy