Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống (28/8/1945-28/8/2020) và Đại hội thi đua yêu nước Văn phòng Chính phủ giai đoạn 2020-2025, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Văn phòng Chính phủ thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Thủ tướng nghe báo cáo từ tàu cảnh sát biển 8003
Thủ tướng nghe báo cáo từ tàu cảnh sát biển 8003

 

Thứ nhất, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phải tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chuyên nghiệp, hiện đại, vững vàng, tin cậy cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đất nước.

VPCP là cơ quan giúp “truyền và giữ lửa” tinh thần cải cách, xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

VPCP cần chủ động nghiên cứu, đề xuất kịp thời với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng những cơ chế, chính sách; thực hiện những giải pháp chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, phù hợp với yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn trong từng thời kỳ, nhất là đối với tình hình phức tạp hiện nay.

Thứ hai, VPCP phải thực hiện tốt đồng thời cả 3 chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là tham mưu tổng hợp, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hoà, phối hợp tổ chức các hoạt động chung của Chính phủ;

Giúp Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động hiệu lực, hiệu quả của hệ thống hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, làm sao chống cho được bệnh quan liêu xa dân;

Bảo đảm thông tin, phục vụ công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin cho công chúng; bảo đảm các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ ba, VPCP phải thường xuyên phối hợp có hiệu quả với các văn phòng Trung ương, các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các địa phương, các cơ quan, tổ chức liên quan;

Lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân và doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị và hoàn chỉnh các đề án, cơ chế chính sách phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại...,

Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu kịp thời, khách quan, đúng quy định và nâng cao chất lượng của các văn bản, chính sách được ban hành. Trong thẩm tra chính sách, chống cho được lợi ích nhóm.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chi thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ;

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thăm khu vực triển lãm ảnh tại Lễ kỷ niệm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thăm khu vực triển lãm ảnh tại Lễ kỷ niệm

Thực hiện phê bình và tự phê bình. Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của VPCP có tài, có tầm, đặc biệt có đức, tận tâm, tận lực phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Cán bộ, công chức VPCP cần đề cao kỷ luật, kỷ cương công tác; tăng cường đoàn kết nội bộ; nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh".

[Quảng cáo]

Trùng Khánh