Chương trình được tổ chức kết hợp với hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Lãnh đạo Bộ Công Thương, sự kiện thu hút sự tham dự của đại diện các Bộ/ngành và cơ quan đối tác của Bộ Công Thương trong hợp tác với khu vực châu Âu - châu Mỹ; đại diện Đại sứ quán, Phái đoàn ngoại  giao; đại diện một số địa phương; đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu, hiệp hội có hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư với các nước khu vực châu Âu - châu Mỹ.

Khu vực châu Âu – châu Mỹ từ lâu đã được biết đến là một khu vực thị trường rộng lớn, nơi quy tụ những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), các thị trường thành viên Hiệp định CPTPP cùng nhiều đối tác tiềm năng khác. Năm 2021, dù chịu tác động không nhỏ từ dịch bệnh Covid-19, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và khu vực này vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao.

Thời gian qua, các hoạt động giao thương, tiếp xúc giữa Việt Nam và các đối tác khu vực châu Âu - châu Mỹ đã được Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp triển khai thành công. Trong đó, các Ủy ban liên Chính phủ/Ủy ban Hỗn hợp với các nước khu vực Âu - Mỹ, Hội đồng TIFA với Hoa Kỳ, Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU, Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Đông Âu, Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh... đã tạo được những hiệu quả tích cực, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam với khu vực này.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng tích cực phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan liên quan triển khai việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do nổi bật với các nước đối tác khu vực châu Âu - châu Mỹ như Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA, Hiệp định UKVFTA, FTA Việt Nam - Chile...

Kể từ khi đi vào hiệu lực, các Hiệp định thương mại tự do đã và đang đóng vai trò là động lực lớn giúp quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước đối tác khu vực châu Âu - châu Mỹ khởi sắc.

Theo đó, chương trình được tổ chức lần này nhằm mục đích tổng kết những kết quả đã đạt được về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực châu Âu – châu Mỹ trong thời gian qua và triển vọng, định hướng, kế hoạch cho năm 2022 và những năm tiếp theo; Cung cấp thông tin chính sách, cơ hội hợp tác, tạo kênh đối thoại gần gũi, tăng cường kết nối các đối tác trong và ngoài nước trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực châu Âu – châu Mỹ; đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam và trưng bày giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam.