Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba

Ngày 22/02/2018, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã khẳng định quan hệ Việt Nam-Cuba là mối quan hệ đặc biệt và mong muốn nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam- Cuba trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Cuba là rất lớn, thể hiện ở tổng kim ngạch hai chiều đạt 224,3 triệu USD vào năm 2017. Trong đó Việt Nam xuất khẩu 217 triệu USD, nhập khẩu 7,3 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cuba chủ yếu là: gạo, cà phê, sản phẩm hoá chất, dệt may, giày dép, máy tính và linh kiện, vật liệu xây dựng, gốm sứ, máy móc và thiết bị, phụ tùng…Các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Cuba chủ yếu là vắc-xin và dược phẩm.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn, trong thời gian tới quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Cuba sẽ được nâng lên một tầm cao mới

Đặc biệt, việc kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại giữa hai nước sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước lên một tầm cao mới. “Trong thời gian tới, hai bên cần chuẩn bị các thủ tục nhằm triển khai các công việc cần thiết để sớm đưa Hiệp định vào thực thi vì lợi ích của cả hai phía”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị phía Cuba xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam để phát triển các dự án sản xuất hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu tại Cuba, cũng như xuất khẩu sang khu vực Mỹ La Tinh.

Đồng thời, hai bên cũng nghiên cứu khả năng tăng cường trao đổi đoàn, tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại được tổ chức ở hai nước để tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên kết nối giao thương, giới thiệu và quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng của hai nước.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tặng tranh kỷ niệm đến bà Đại sứLianys Tores Rivera

Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Công Thương Việt Nam trong thời gian qua nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại hai nước. Bà Lianys Torres Rivera cho rằng hai bên cần duy trì và đẩy mạnh các nỗ lực để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm hiểu thị trường, đối tác và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh.

Trên cương vị công tác của mình, Đại sứ Lianys Tores Rivera khẳng định, sẽ tiếp tục là cầu nối góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cuba ngày càng sâu sắc, bền chặt, đạt nhiều kết quả tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong việc hợp tác phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nước.


Hồng Hà