Chiều ngày 01/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp, phía Việt Nam có đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Vụ Dầu khí và Than, các Vụ, Cục liên quan của Bộ Công Thương, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc. Về phía Đại sứ quán Australia, Tham tán Kinh tế và một số cán bộ tháp tùng Đại sứ Robyn Mudie tham dự buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn bà Đại sứ đã nhận lời mời đến làm việc tại Bộ Công Thương. Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của Đại sứ Australia qua các thời kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại nói riêng và quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và Australia nói chung.

Bộ trưởng khẳng định Bộ Công Thương rất quan tâm và sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam triển khai các nội dung liên quan đến thương mại, năng lượng, khoáng sản được cam kết trong Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước thông qua vào tháng 11/2021 vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nay nhu cầu tiêu thụ than trên thế giới đang tăng nhanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19. Nhu cầu tăng nhanh, đứt gãy chuỗi vận tải xảy ra cục bộ ở nhiều nơi đã gây ra nhiều khó khăn đối với hoạt động cung ứng than cho sản xuất điện ở nhiều nước trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc

Đánh giá cao năng lực khai thác và xuất khẩu than đá của Australia (lên tới hơn 200 triệu tấn than/năm với giá trị xuất khẩu khoảng gần 40 tỷ USD/năm), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đại sứ Australia hỗ trợ kết nối các nhà cung cấp của Australia với các Tổng Công ty nhà nước của Việt Nam như Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam để cung ứng mỗi năm khoảng 5 triệu tấn than cho sản xuất điện ở Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị Đại sứ hỗ trợ thúc đẩy để tổ chức ngay cuộc họp giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý hai Bên để sớm thống nhất các hợp đồng mua bán than, đưa các chuyến hàng than đá từ Australia về Việt Nam ngay trong tháng 4 này.

Bên cạnh việc cung cấp khối lượng than ổn định, chất lượng tốt, Bộ trưởng cũng lưu ý và đề nghị phía Australia xem xét, cung ứng than cho Việt Nam với giá hợp lý để có giá thành sản xuất điện ở mức phù hợp, đảm bảo mục tiêu đủ điện cho sản xuất và mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội của Việt Nam.

Đại sứ Robyn Mudie cảm ơn Bộ Công Thương Việt Nam đã liên hệ với phía Australia khi cần nguồn cung cấp than, khẳng định phía Australia có đủ năng lực sản xuất, khai thác, chế biến, công nghệ, cơ sở hạ tầng để cung cấp than cho Việt Nam. Đại sứ cho biết sẽ ngay lập tức chuyển yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về nước và tổ chức ngay cuộc họp giữa cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cung cấp, nhập khẩu than của hai nước như phía Việt Nam đề nghị.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam

Bên cạnh lĩnh vực cung cấp than, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên còn đề nghị một số giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác năng lượng và khoáng sản giữa hai nước như:

(i) Đảm bảo cung ứng đầy đủ khí LNG cho các doanh nghiệp Việt Nam theo hợp đồng đã ký và tăng khối lượng cung cấp cho năm 2022 từ 20-30%;

(ii) Hợp tác chặt chẽ và toàn diện nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị COP26. Theo đó, đề nghị Australia hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi dần từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch trong vòng 30 năm tới, như phát triển hợp lý điện khí, sử dụng năng lượng hydrogen, ammoniac xanh;

(iii) Thúc đẩy sớm ký kết Bản ghi nhớ thành lập cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại, Bản ghi nhớ thành lập cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về Năng lượng và Khoáng sản;

(iv) Khuyến khích đầu tư của doanh nghiệp Australia trong lĩnh vực chế biến, khai thác và cung ứng các sản phẩm khoáng sản, xăng dầu và khí đốt cũng như trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Đại sứ Robyn Mudie khẳng định, Australia luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác năng lượng và khoáng sản với Việt Nam. Với vai trò là nhà cung ứng nguyên liệu than và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới, Australia sẽ phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng sang năng lượng xanh, sạch trong thời gian tới. Đại sứ cũng đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Australia trong lĩnh vực khí tự nhiên hóa lỏng và năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, hai Bên đã trao đổi về việc phối hợp tích cực với các quốc gia thành viên liên quan để hoàn tất đàm phán, nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia – New Zealand trong tháng 9/2022 như đã cam kết nhằm mang lại giá trị gia tăng cho các nước thành viên.