Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp bán lẻ

Retail University - là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể thúc đẩy kinh doanh trực tuyến.

Chiều 30/3, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng Google và các đối tác chính thức công bố chuỗi sự kiện Retail University - Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ năm 2021. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động của VECOM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể thúc đẩy kinh doanh trực tuyến.

Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp bán lẻ
Chủ tịch VECOM Nguyễn Thanh hưng cho biết, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng tích cực là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp bán lẻ chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM cho biết, năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13.2 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 và giai đoạn đến 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Theo Vietnam Internet Statistic 2020, Việt Nam có hơn 68 triệu người sử dụng mạng xã hội và đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Đó là “cơ hội vàng”, các doanh nghiệp bán lẻ, các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hoặc doanh nghiệp kinh doanh truyền thống tại Việt Nam cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, marketing để phát triển chuyên sâu mô hình và phương thức kinh doanh trực tuyến.

Nắm bắt nhu cầu đó, trong tháng 11/2020, tại hai đầu cầu đất nước là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, VECOM phối hợp với Google cùng các đối tác đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện thuộc chương trình Retail University 2020. Thông qua sự kiện, chương trình hướng tới mục tiêu xây dựng nền tảng tri thức cho ngành bán lẻ Việt Nam, góp phần trang bị cho các doanh nghiệp bán lẻ những công cụ cần thiết để phát triển kinh doanh trực tuyến, giúp tối ưu hóa những nền tảng và công cụ kỹ thuật số để có thể tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp bán lẻ
Chương trình Retail University nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể thúc đẩy kinh doanh trực tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Hưng nhấn mạnh, Retail University 2020 đã thu hút gần 1.400 học viên từ các doanh nghiệp trên khắp cả nước quan tâm và hơn 700 doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào sự kiện. Sau khi tham gia Retail University 2020, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ phản hồi lại rất tích cực, bởi nhiều doanh nghiệp tăng đến 60% lượng khách hàng, đơn hàng cũng tăng trên 57%...

Tiếp nối thành công từ chương trình năm 2020, trong những ngày đầu tháng 4/2021, VECOM tiếp tục phối hợp với Google cùng các đối tác sẽ đưa dự án Retail University 2021 trở lại nhằm giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam. 

Ông Trần Trọng Tuyển - CEO, Chủ tịch và Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Sapo - Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam kỳ vọng, những kiến thức bổ ích trong Retail University 2021 sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ vận dụng các kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả. Trong chuỗi giá trị, Sapo mang đến cho khách hàng, không chỉ dừng lại ở việc quản lý và bán hàng đa kênh mà Sapo còn cung cấp cho khách hàng giá trị về đạo tạo và bổ sung kiến thức là một phần tất yếu.

Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp bán lẻ

Tương tự, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cũng chia sẻ, dưới tác động của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nhanh chóng chuyển đổi số và thiết lập thương mại đa kênh, cùng lúc đảm bảo các kênh thanh toán được bảo mật và phát triển mạnh mẽ. Visa cam kết, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương thông qua nhiều chương trình kinh doanh thiết thực nhằm tăng cường hiệu quả vận hành, hướng tới mục tiêu kinh doanh bền vững.

Ngoài ra, tại chương trình ra mắt, EMS Việt Nam cũng khẳng định, EMS sẽ giới thiệu, phổ biến và hỗ trợ doanh nghiệp thương mại điện tử tìm hiểu và triển khai dịch vụ "hoàn tất đơn hàng" nhằm mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua. Từ đó, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí vận hành và quản lý kho hàng, tăng tốc độ giao hàng; phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh sau bán hàng. Khách hàng chỉ cần tập trung nguồn lực vào các hoạt động bán hàng để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Ngày 7, 8 và 9 tháng 4/2021 tới đây, Google, VECOM, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cùng các đối tác như Sapo, Visa, EMS sẽ đưa dự án cộng đồng Retail University trở lại nhằm giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Chương trình được tổ chức với phiên bản trực tuyến cùng các nội dung đào tạo sát thực: 
- Xây dựng Website và Thương hiệu online chuyên nghiệp, Đo lường các chỉ số quan trọng với Google Tag Manager
- Thu hút khách hàng & tăng trưởng kinh doanh với Google My Business và Tối đa hiệu quả quảng cáo với Google Smart Shopping
- Tăng trưởng bán lẻ với mô hình Omni-channel và giải pháp thúc đẩy thanh toán, xử lý đơn hàng đa kênh

An Hạ