Thương vụ Văn phòng Kinh tế Văn Hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Bộ Công Thương) cho biết, Cổng thông tin điện tử Hải quan Đài Loan (Trung Quốc) gần đây cho đăng thông báo đang tiến hành sửa đổi Biểu thuế nhập khẩu hải quan.

Theo đó, để đồng bộ với các chính sách phát triển ngành, thuế suất nhập khẩu mặt hàng "hạt điều khô, bỏ vỏ" vào Đài Loan sẽ được giảm xuống còn 10% thay vì thuế suất 26,2 Đài tệ/kg, hoặc 16% như hiện nay.

Thông báo của phía Đài Loan cũng cho biết, việc sửa đổi này cũng là để giảm chi phí giá thành chế biến thực phẩm, tăng tiêu thụ các sản phẩm từ hạt hạch quả và nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của người dân.

Theo thống kê của Cơ quan quản lý Ngoại thương Đài Loan, Việt Nam là đối tác xuất khẩu hạt điều (bóc vỏ và không bóc vỏ, mã HS: 0801) lớn nhất vào Đài Loan trong nhiều năm qua. Ngoài Việt Nam, Đài Loan còn nhập khẩu hạt điều từ các đối tác khác như Indonesia, Thái Lan, Campuchia vv...

10 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) gần 4.000 tấn hạt điều, trị giá gần 30 triệu USD.

Trong lần sửa đổi lần này, Đài Loan cũng sẽ cắt giảm thuế quan cho một số mặt hàng nhập khẩu từ  Belize, Honduras và Paraguay hay điều chỉnh thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế để khuyến khích thay mới đào thải phương tiện lớn cũ chạy diesel vv….