Thương mại điện tử thúc đẩy ngành dịch vụ bán lẻ

Sáng 08/12/2016 tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2016 với chủ đề “ Thương mại điện tử, công nghệ di động với ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam”.

Nội dung diễn đàn có tính chất thời sự và rất thiết thực cùng sự góp mặt của đại diện các tổ chức có uy tín như: Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim, Sài Gòn Coop, Vinamilk, Hapro, Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang, Công ty cổ phần Công nghệ DKT… Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm tham dự của gần 150 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội bán hàng, các giám đốc marketing và chiến lược, các nhà quản lý, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ, các nhà cung cấp hàng hóa, cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư và giới truyền thông.

Tham dự và chỉ đạo diễn đàn có bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết“Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, thương mại điện tử bán lẻ đạt 10 tỷ USD, chiếm tỉ trọng 50% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Đây là mục tiêu khá tham vọng nhưng chúng ta sẽ đạt được”. Thứ trưởng khẳng định: “Sự ra đời của thương mại điện tử tạo nên cuộc chuyển hướng đầu tiên trong cách mua bán, cho phép người tiêu dùng có thể mua hàng ở bất cứ nơi đâu chỉ với chiếc máy tính có kết nối Internet. Điều này cho phép khách hàng vượt qua các ranh giới để tiếp cận thị trường toàn cầu”.

Về ngành bán lẻ, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng cho biết, trung bình 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ tại Việt Nam đạt trên 10%/năm; tỉ trọng doanh thu từ phương thức bán lẻ truyền thống đạt 80%, bán lẻ hiện đại 20%, trong đó TMĐT mới chỉ chiếm 2,8%, đó là một con số còn khiêm tốn so với con số 12% của TMĐT tại các nước châu Á -Thái Bình Dương.

Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, sự phát triển của ngành bán lẻ và phương thức TMĐT đang rất được các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp quan tâm, phấn đấu mục tiêu tới năm 2020, doanh thu từ TMĐT đạt 10 tỉ USD, chiếm 5% tỉ trọng ngành bán lẻ cả nước.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã biểu dương nỗ lực của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức sự kiện rất có ý nghĩa này và đề nghị Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cần phối hợp để có nhiều hoạt động thiết thực hơn nhằm đấy mạnh sự phát triển của Thương mại điện tử tại Việt Nam, bắt kịp đà phát triển chung của thương mại điện tử thế giới, góp phần phát triển ngành thương mại nội địa.