Tại buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với ông Nikorndej Balankura, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam ngày 25/1/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị một số biện pháp để hướng tới một cán cân thương mại cân bằng hơn.

Cùng tham dự buổi làm việc của Bộ trưởng với Đại sứ Thái Lan tại trụ sở Bộ Công Thương có đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Vụ Dầu khí và Than, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Phòng vệ thương mại, Cục Xúc tiến thương mại.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời cảm ơn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan đã dành thời gian đến làm việc với Bộ Công Thương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Đại sứ Nikorndej Balankura được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền vương quốc Thái Lan tại Việt Nam. Bộ trưởng cảm ơn Đại sứ Nikorndej Balankura đã dành thời gian đến làm việc với Bộ Công Thương cũng như sự quan tâm, ủng hộ của Đại sứ trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Bộ trưởng đánh giá Việt Nam và Thái Lan là hai nền kinh tế có quy mô, đang phát triển năng động tại khu vực, cùng là thành viên của các khuôn khổ hợp tác khu vực quan trọng, Việt Nam và Thái Lan có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường sự gắn kết về kinh tế, thương mại. Trong những năm qua, trao đổi thương mại song phương phát triển mạnh mẽ, tăng từ 6,8 tỷ USD (năm 2010) lên gần 16 tỷ USD (năm 2020) với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 10 năm qua là 9,3%/năm. Đặc biệt trong năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, thương mại song phương đạt mức cao nhất từ trước tới nay, đạt 18,7 tỷ USD, tăng gần 18% so với năm 2020.

Tuy nhiên, thương mại song phương mặc dù tăng trưởng ổn định nhưng chưa cân bằng. Để hướng tới một cán cân thương mại cân bằng hơn và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân hai nước, Bộ trưởng đề nghị với Đại sứ Thái Lan một số biện pháp gồm:

(i) Thái Lan dỡ bỏ các biện pháp có tác động hạn chế thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam.

(ii) Thái Lan thúc đẩy việc nhập khẩu, phân phối các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Thái Lan, trong đó có việc đẩy nhanh các thủ tục cấp phép, mở cửa thị trường cho một số loại trái cây tiềm năng của Việt Nam như bưởi, na, vú sữa, chanh leo…

(iii) Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại Thái Lan như Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan để quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Thái Lan.

(iv) Thái Lan phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin về cơ chế, chính sách quản lý xuất nhập khẩu, thông tin dữ liệu thị trường, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của hai Bên.

Ngoài ra, Bộ trưởng thể hiện mong muốn Việt Nam và Thái Lan phối hợp chặt chẽ, ủng hộ các quan điểm, sáng kiến của mỗi bên trong các cơ chế hợp tác tiểu vùng để nâng cao vai trò, hiệu quả tham gia, và thể hiện tiếng nói chung trong những vấn đề hợp tác quan trọng của tiểu vùng mà hai nước cùng là thành viên, cũng như trong quan hệ với các đối tác lớn.

Ông Nikorndej Balankura, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền vương quốc Thái Lan tại Việt Nam

Ghi nhận những quan tâm và đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Đại sứ cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan trong nước để thúc đẩy giải quyết các vấn đề quan tâm của Việt Nam.

Đại sứ Thái Lan cảm ơn Bộ trưởng và đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á và cho rằng Việt Nam đối tác kinh tế quan trọng của Thái Lan trong khu vực. Nhất trí rằng hai nước còn nhiều cơ hội và tiềm năng cho hợp tác kinh tế, thương mại, Đại sứ khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ cố gắng hết sức để thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại và hợp tác đầu tư.

Đại sứ cho rằng hai bên cần tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để thúc đẩy các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước và đưa ra một số đề xuất như:

(i) Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho một số dự án đầu tư của Thái Lan tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực như dược phẩm, nông nghiệp và chăn nuôi, năng lượng;

(ii) Việt Nam ủng hộ và tạo thuận lợi cho hoạt động của Phòng Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam – ThaiCham nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của hai nước (đã được thành lập năm 2021 nhân kỷ niệm  45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan với tên gọi ban đầu là Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam);

(iii) Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho một số sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan được tiếp cận thị trường Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, nhân dịp Tết cổ truyền của Việt Nam đang đến gần, theo truyền thống của người Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi tới Đại sứ Nikorndej Balankura và các cán bộ Đại sứ quán Thái Lan lời chúc an khang, thịnh vượng, sức khỏe và thành công.