Để đảm bảo sản xuất điện, đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho hạ du, Công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể như: Hoàn thành công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị các tổ máy đúng tiến độ và đạt chất lượng để các tổ máy sớm đưa vào vận hành an toàn, tin cậy, đáp ứng tốt yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Các công nhân vận hành tham gia công tác sản xuất trong mùa lũ 2022
Các công nhân vận hành tham gia công tác sản xuất trong mùa lũ 2022

Các Phân xưởng vận hành thường xuyên kiểm soát, nhắc nhở CBCNV tuân thủ nghiêm các thông tư, quy trình vận hành đảm bảo an toàn, ổn định và phát hiện xử lý nhanh các sự cố thiết bị nhà máy. Chào giá hợp lý trong thị trường điện, đảm bảo sản lượng phát và doanh thu.

Đồng thời, Công ty luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp của 02 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông để kịp thời nắm bắt các thông tin, kế hoạch nhu cầu cấp nước sinh hoạt, cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương để kiến nghị Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia huy động các tổ máy phát điện nhằm đảm bảo nhu cầu cấp nước của địa phương.

Đến hết tháng 7 năm 2022, các tổ máy của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng tốt theo huy động của A0, vượt sản lượng điện sản xuất theo kế hoạch giao và đảm bảo cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp hạ du của các nhà máy. Tổng sản lượng điện của Công ty là 1,49 tỷ kWh, đạt 56,22 % kế hoạch năm 2022.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ tháng 8 đến hết năm 2022, tình hình khí tượng thủy văn sẽ có những diễn biến phức tạp. Dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 04-06 cơn, ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Đối với khu vực Tây Nguyên từ tháng 9 đến tháng 12 có khả năng xuất hiện 2-3 cơn lũ lớn. Nguy cơ bão dồn dập trong các tháng cuối năm 2022.

Để chủ động ứng phó, trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), ngay trước mùa mưa bão năm 2022, Công ty đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN, thành lập các đội xung kích tại các nhà máy, thực hiện kiểm thử mở/đóng cửa van cung, tổng kiểm tra các hạng mục công trình trước mùa mưa lũ, trang bị đầy đủ vật tư phục vụ cho công tác PCTT&TKCN, tổ chức diễn tập vận hành điều tiết nước qua tràn, xả lũ cấp Công ty để năng cao kỹ năng vận hàng giảm lũ, ứng phó các tình huống bất thường/khẩn cấp trong Công tác PCTT&TKCN cho các Phân xưởng vận hành (PXVH).

Đồng thời phối hợp với Ban chỉ huy 02 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, cùng các cấp chính quyền kiểm tra hành lang thoát lũ hạ lưu các nhà máy. Bên cạnh đó, các PXVH tổ chức học tập, phổ biến các quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ cho toàn thể nhân viên vận hành, thực hiện diễn tập xả lũ cấp phân xưởng để nâng cao kỹ năng xả lũ.

Nhằm chủ động trong công tác PCTT&TKCN, Công ty đã lắp đặt 23 trạm đo mưa và 7 trạm đo mực nước trên lưu vực các hồ chứa nhằm quan trắc, thu thập dữ liệu mưa, mực nước để cung cấp cho phần mềm dự báo lưu lượng nước về cho các hồ chứa dựa trên ứng dụng công nghệ AI.

Các trạm quan trắc lưu lượng nước về các hồ chứa của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp
Các trạm quan trắc lưu lượng nước về các hồ chứa của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

Sau thời gian đưa vào sử dụng, đến nay, mô hình đã thu được những kết quả khả quan. Qua đối chiếu, so sánh với số liệu đo đạc và số liệu thực tế, mô hình dự báo lưu lượng về hồ Buôn Tua Srah hiện có độ chính xác khoảng 75% (dự kiến có thể cải thiện độ chính xác của dự báo đạt đến khoảng 90%). Đây là một kênh hữu ích để Công ty tham khảo, phân tích, dự báo tình hình và cung cấp cảnh báo sớm trong công tác điều hành vận hành hồ chứa và điều tiết lũ.

Tháng 6/2022, Công ty đã tổ chức Hội nghị PCTT&TKCN năm 2022, Hội nghị có sự tham dự của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, các sở ngành, đài Khí tượng Thủy văn và các chủ hồ chứa liên quan thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy trình liên hồ chứa trên sông Srêpốk. Đồng thời Công ty đã hiệu chỉnh, hoàn thành Phương án phối hợp về công tác PCTT&TKCN năm 2022 gửi đến các Sở, Ngành địa phương, BCH PCTT&TKCN các cấp để chỉ đạo và phối hợp thực hiện.

Song song đó, trên website của Công ty (http://buonkuop.vn:2016/pclb) cung cấp thông số vận hành hồ chứa theo thời gian thực  để các cơ quan chức năng và người dân địa phương theo dõi và nắm bắt kịp thời các thông tin thủy văn hồ chứa và tình hình vận hành chạy máy. Công ty đã lắp đặt 23 trạm cảnh báo xa dùng sóng di động ở vùng hạ du (Buôn Tua Srah: 13 trạm, Buôn Kuốp: 10 trạm) nhằm thông báo đến chính quyền và nhân dân vùng hạ du khi NMTĐ Buôn Tua Srah và Buôn Kuốp chạy máy phát điện cũng như vận hành điều tiết lũ để người dân kịp thời nắm bắt và chủ động ứng phó.

Website cung cấp thông số vận hành hồ chứa theo thời gian thực
Website cung cấp thông số vận hành hồ chứa theo thời gian thực

Ngoài ra, Công ty đã thành lập các nhóm Zalo cho 03 hồ chứa để thông báo, trao đổi và cung cấp thông tin kịp thời, nhanh chóng giữa các bên liên quan nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác ứng phó với mưa lũ.

Với việc thực hiện quyết liệt đồng thời nhiều giải pháp trong công tác quản lý điều hành, Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty Thủy điện Buôn Kuốp tự tin sẽ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của năm 2022 được cấp trên giao, góp phần phát triển kinh tế cho địa phương và giảm thiểu thiệt hại vùng hạ du trong công tác PCTT&TKCN.